News Today

SCC ลงทุน 173 ลบ.ใน Avantium รุกเคมิคอลส์ที่เนเธอร์แลนด์


12 กุมภาพันธ์ 2567
นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCC) เปิดเผยว่า บริษัทเซนฟาย เวนเจอร์ส จำกัด (หรือ "SENF 1 Ventures") บริษัทย่อยของบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) (หรือ "SCGC") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท Avantium N.V. (หรือ "Avantium") ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Euronext) โดย SENFI Ventures จะถือหุ้นร้อยละ 3.00 คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 173.02 ล้านบาท (หรือประมาณ 4.5 ล้านยูโร) Avantium เป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีชั้นนำด้านการผลิตสารตั้งต้นสำหรับขวดพลาสติกจากพืช(Polyethylene Furanoate: PEF) และเทคโนโลยีการผลิตพอลิเมอร์ ผ่านการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ (CO) ให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

SCC ลงทุน 173 ลบ.ใน Avantium รุกเคมิคอลส์ที่เนเธอร์แล.jpg

การลงทุนในบริษัท Avanium นี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตนวัตกรรมพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Green Innovation) ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจะสามารถสร้างหรือต่อยอดธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งและส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจเคมิคอลส์ที่จะผลิตพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม (SCGC Green Polymer) 1 ล้านต้นในปี 2573

โครงการลงทุนครั้งนี้มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.02 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 

อนึ่ง เมื่อรวมรายการดังกล่าวกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนการทำรายการตามหนังสือนี้ จะเท่ากับร้อยละ 1.15 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน
SCC