Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 08-02-24


08 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  08-02-24

08-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***เรื่องของ NUSA มาอีกระลอกล่ะ!!! เมื่อวานกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยรวม 30 คน เข้าร้องทุกข์กับ บก.ปอศ. ให้ตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทฯ และกรรมการที่เกี่ยวข้อง หลังจากได้รวบรวมข้อมูลทางการเงิน จนเชื่อว่าผู้ถือหุ้นรายย่อย ได้รับความเสียหายแล้วอย่างน้อย 700 ล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ จาก 5 ธุรกรรม..โดยเฉพาะการเข้าซื้อโรงแรมในเยอรมนี ที่จ่ายเงินไปแล้ว 711 ล้านบาท มีตัวตนจริงหรือไม่??? จริงเท็จประการใดยังไม่รู้.. แต่ที่แน่ๆ ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าบทสรุปคืออะไร

***เฉลยแล้วจ๊ะ!!! เรื่องของ PTG เมื่อวานเป็นการเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ "ไทยไพบูลย์ อีควิปเม้นท์" โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของไทยไพบูลย์ฯ ครั้งแรกไม่น้อยกว่า 10% คิดเป็นมูลค่าลงทุนราว 103 ล้านบาท  และในอนาคต PTG จะมีสิทธิเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อถือหุ้นในสัดส่วนสูงสุดไม่เกิน 33.33%  คิดเป็นมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 400 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของไทยไพบูลย์ เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจบริหารจัดการขยะและผลิตเชื้อเพลิงขยะ รวมถึงรองรับแผนธุรกิจ 5 ปีเพื่อขยายพอร์ตธุรกิจ Non-Oil ด้าน Renewable Energy ให้บริษัทฯ เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริม และผลักดันให้เกิดการสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

***บิ๊กบอส "พิทักษ์ รัชกิจประการ" บอกว่า “การร่วมกับไทยไพบูลย์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจากชุมชน อย่างครบวงจร และผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) สำหรับทดแทนเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming) ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) โดยทีมผู้บริหารมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ PTG ที่อยากเห็นชุมชนและคนในสังคมมีชีวิตที่ อยู่ดี มีสุข จากการบริหารจัดการขยะได้อย่างถูกวิธี ส่งผลให้ชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้มีความเป็นอยู่อย่างถูกสุขลักษณะ และเป็นช่องทางการเติบโตในอนาคตจากการต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจบริหารจัดการขยะรีไซเคิล และธุรกิจคาร์บอนเครดิตได้ ”

*** “CREDIT” หุ้นไอพีโอที่เป็นธนาคารพาณิชย์ในรอบ 10 ปี ปักธงเข้าเทรด SET วันศุกร์ที่ 9 ก.พ.นี้แล้ว!!! หลังปิดการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ได้รับการตอบรับและความสนใจในการลงทุนเป็นอย่างดี

***ครั้งนี้ “CREDIT” ระดมทุนได้ราว  1,790 ล้านบาท มีแผนนำเงินไปใช้เพื่อนำไปใช้เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนของธนาคารฯ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายพอร์ตสินเชื่อประมาณ 895 ล้านบาท และปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) และโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Security and Infrastructure) ประมาณ 895 ล้านบาท

***ซีอีโอ "วิญญู ไชยวรรณ" เปิดเผยว่าปีนี้ “CREDIT”  ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโตในระดับ 20%-30% ต่อปี สอดรับกับทิศทางการเติบโตในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารฯ มีอัตราเติบโตของพอร์ตสินเชื่อโดยเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 33.0% ต่อปี (2563-2565) โดยมีเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ของธนาคารฯ ณ งวด 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 138,435 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) สูงสุดในอุตสาหกรรม 

***เมื่อวาน KEX ประกาศผลการดำเนินงานปี 66 ยังอยู่ในอาการโคม่าต่อเนื่อง!! (ซึ่งเจ๊จิ๋มก้อไม่ได้แปลกใจอะไรนะ) ครั้งนี้ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 3,880 ล้านบาท จากปี 65 ที่มีผลขาดทุน 2,829 ล้านบาท ...ทำได้แค่ร้องเฮ้อ!!! พร้อมถอนหายใจเฮือกใหญ่ๆ ทีนึง เศร้าแทนผู้ถือหุ้นอ่ะ!!! แต่ดีใจกับตัวเองที่ไม่ได้ถือหุ้นตัวนี้

***ส่วนแฟนคลับของ INTUCH ร้องเฮ!!! ดังๆ เลย เพราะบอร์ดมีมติให้จ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 1.70 บาท กำหนดขึ้น XD วันที่ 20 ก.พ. 67 และจะจ่ายเงินปันผล 19 เม.ย. 67 ส่วนผลงานปี 66 ทำได้ดีมาก กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นแตะ 13,138 ล้านบาท จากปี 65 ที่ทำได้ 10,533 ล้านบาท