News Today

SCAP มุ่งรักษาแชมป์สินเชื่อเช่าซื้อมอไซค์ใหม่ เป้า 67 พอร์ตสินเชื่อโตเพิ่ม 15%


07 กุมภาพันธ์ 2567
SCAP พร้อมรักษาแชมป์อันดับ 1 ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ วางเป้าปีมังกรพอร์ตสินเชื่อโตอย่างน้อย 15% จากปี 66 มุ่งมั่นควบคุมคุณภาพหนี้เพื่อสร้างฐานกำไรระยะยาว รักษาระดับการเติบโตแบบมีเสถียรภาพ บิ๊กบอส วิชิต พยุหนาวีชัย ชี้แนวโน้มขยายตัวทั้งไทยและกัมพูชา เตรียมผุดโปรดักส์และแคมเปญตลอดปีกระตุ้นกำลังซื้อ มั่นใจปี 67 ผลงานเข้าเป้าตามแผน

SCAP เป้า 67 พอร์ต.jpg

วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทมุ่งเน้นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่และสินเชื่อส่วนบุคคลอย่างมีคุณภาพ เพื่อควบคุม NPLs ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมราว 3-4% โดยมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถ

จักรยานยนต์ใหม่และสินเชื่อมีหลักประกันประมาณ 85% และพอร์ตสินเชื่อส่วนบุคคลประมาณ 15% ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายพอร์ตสินเชื่อคงค้างให้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน และจากเป้าหมายดังกล่าวมั่นใจว่าในปี 2567 บริษัทจะสามารถรักษาอันดับ 1 ในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ได้

สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ในกัมพูชา ด้วยปัจจัยด้านคู่แข่งน้อยราย อีกทั้งเป็นตลาดที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง จึงเป็นตลาดสำคัญในการขยายตัวด้านพอร์ตสินเชื่อที่จะสร้างการเติบโตแก่บริษัทในปี 2567หลังจากเริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 โดยในปีนี้เตรียมทยอยรับรู้รายได้และกำไรเต็มปีจากการปล่อยสินเชื่อตามแผนงาน

“ปีนี้ผมมองว่าสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ยังมีแก็ปให้ขยายตัวได้ทั้งในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา แต่เราจะไม่เร่งขยายพอร์ตสินเชื่อให้โตมากจนเกินไป จะเน้นคุมคุณภาพสินเชื่อมากขึ้นในภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันน้อยลงและผู้ประกอบการทุกรายเห็นความสำคัญของคุณภาพหนี้มากขึ้น เพราะเราต้องการให้ธุรกิจเติบโตแบบแข็งแกร่ง ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และรักษาระดับเอ็นพีแอล เราจึงปล่อยสินเชื่อปีนี้แบบเข้มงวด ตอบรับกับหลักเกณฑ์แบงก์ชาติที่เน้นการให้บริการสินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม” คุณวิชิต กล่าว

ทั้งนี้ ตามแผนงานบริษัทคาดว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์กับลูกค้าในระยะถัดไป เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกในการเข้าถึงสินเชื่อและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้า รวมถึงการออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงไฮซีซันของธุรกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อตามที่ตั้งเป้าไว้ในปีมังกร