Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-02-23


22 กุมภาพันธ์ 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-02-23

22-02-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***สถานการณ์ของตลาดหุ้นรวมทั้งโลก..เริ่มจะมีอาการกระสับกระส่าย หลังจากอุณหภูมิความร้อนแรงเพิ่มสูงขึ้นเมื่อ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนยูเครนในช่วงต้นสัปดาห์ (20 กุมภาพันธ์) นับเป็นการเดินทางเยือนยูเครนครั้งแรกของไบเดน และเป็นช่วงเวลาใกล้ครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเปิดใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน (24 ก.พ. 65) 

***สัญญาณความร้อนแรงเริ่มทวีคูณขึ้นเพราะ"ไบเดน" บอกว่าสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารรอบใหม่แก่ยูเครน มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 18,000 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงเครื่องกระสุนปืนใหญ่ระบบต่อต้านยานหุ้มเกราะ และเรดาร์ลาดตระเวนทางอากาศ และปลายสัปดาห์นี้สหรัฐฯ จะประกาศการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อบุคคลระดับสูงและบริษัท ที่พยายามช่วยรัสเซียเรื่องอาวุธ 

***ในส่วนของคาบสมุทรเกาหลี กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเมื่อวันเสาร์ (18 ก.พ.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลตกลงบริเวณทะเลญี่ปุ่น 2 ครั้งในรอบ 3 วัน ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกในรอบปี ทำให้เกาหลีใต้สั่งคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยผู้ถูกคว่ำบาตรเป็นบุคคล 4 คน และบริษัท 5 แห่งที่พัวพันการเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของ UN และเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

***กูรูได้ประเมินผลจากเรื่องราวเหล่านี้ได้ว่าดีมานด์ของการใช้พลังงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะแรงกดดันทางด้านอุปทานจากความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น บวกกับแรงหนุนทางอุปสงค์ของการกระตุ้นเศรษฐกิจในจีน อาจส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงราคากลุ่มพลังงานที่กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI มีโอกาสสูงที่จะกลับไประดับ 90-100 เหรียญฯ/บาร์เรลอีกครั้ง หนุนหุ้นพลังงานมีโอกาสกลับมา  บทสรุปของเรื่องนี้คือจะ Outperform ตลาดในช่วงนี้ โดยหุ้นที่เด่นๆ ได้รับผลเชิงบวกจากประเด็นที่ว่ามาแล้ว คือ PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, IRPC

***เรียกว่าเป็นเรื่องร้อนๆ ของเมื่อวานเลยก้อว่าได้ เพราะเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ซึ่งเป็นของ EA เกิดเหตุไฟไหม้ จำนวน 3 ลำ ซึ่งลำที่ได้รับเสียหายหนักเป็นลำที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 2 ลำนั้นเสียหายไม่มาก เรื่องนี้ "อมร ทรัพย์ทวีกุล" ผู้บริหารของ EA ออกมาชี้แจงชัดเจน!!! ว่าเรือEVไฟไหม้..ไม่ได้มีการระเบิด ย้ำ "ไม่ได้มีการระเบิด" เพราะเป็นเรือที่อยู่ระหว่างการตรวจเพื่อส่งมอบและจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นด้านบนเรือ ซึ่งเป็นที่โล่งสำหรับให้ลูกค้านั่งชมวิว ไม่มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับไฟฟ้าและแบตเตอรี่นั้นจะอยู่ใต้ท้องเรือ รวมถึงในช่วงนั้นยืนยันว่าไม่ได้มีการชาร์จไฟ

***มองไปทางหุ้น EA เมื่อวานช่วงเช้าที่ตื่นกระหนกมีแรงเทขายออกมามาก จนราคาหุ้นดิ่งลงไปต่ำสุดที่ 78 บาท ..แต่เมื่อได้รับการสื่อสารที่ชัดเจนก้อมีแรงซื้อหนุนเข้ามา จนกระทั่งหุ้นเด้งขึ้นและขยับขึ้นมาปิดที่ 81.25 บาท  มีมูลค่าการซื้อขายรวมมากถึง 4,322 ลบ. และเจ๊จิ๋มขอเป็นตัวยืน..ยืนอย่างแข็งแกร่งและมั่นใจและเชื่อมั่นใน EA พร้อมลงทุนหุ้นกับเค้าไปตราบนาน-เท่านาน

***มาแล้ววววว SNNP ที่รอคอย และก้อไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ  "วิโรจน์ วชิรเดชกุล" ผู้บริหารคนเก่งเปิดตัวเลขผลงานปี 65 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง .. มีกำไรสุทธิจากธุรกิจหลัก ซึ่งไม่รวมกำไรพิเศษ อยู่ที่ 541 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 197 ล้านบาท หรือ 57% จากปีก่อนที่ทำได้ 344 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมจากธุรกิจหลักโตทะลุเป้าหมายที่วางไว้...อย่างแจ่มมมมม 5,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,283 ล้านบาท หรือ 30% จากปีก่อน 4,273 ล้านบาท

***นอกจาก SNNP จะสร้างผลงานเจ๋งๆ ให้ผู้ถือหุ้นได้ประทับใจแล้ว..ยังใจป๋าสั่งจ่ายเงินปันผลให้ชื่นใจอีกแน่ะ!!! จ่ายเป็นเงินสดในอัตรา 0.23 บาท/หุ้น จะขึ้น XD วันที่ 2 พ.ค. 66 และจ่ายเงิน 19 พ.ค. 66 เมื่อรวมกับที่จ่ายปันผลระหว่างกาลไปก่อนหน้านี้หุ้นละ 0.18 บาท รวมทั้งปีจ่ายมากถึง 0.41 บาท/หุ้น  ปรบมือซิคะ..รออะไร!!!!

***พี่เค้าบอกว่าที่ SNNP ทำได้ดีแบบนี้มาจากแผนการตลาดของบริษัทฯที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการออกสินค้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจนในปีที่ผ่านมา กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างไหลกลับ สร้างความคึกคักให้กับตลาดเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว จุ๊-จุ๊!!! อ่านตรงนี้ให้ดี "ส่วนปี 2566 คาดว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้"

***นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนดีๆ เชิญทางนี้จ๊าาาาาา EP  เตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 1,150 ลบ. อายุ 2 ปี 6 เดือน ให้ผลตอบแทน 5.65 – 5.75 % ต่อปี จ่ายทุก 3 เดือน คาดจะเปิดจองระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค.นี้ ระดมทุนรองรับแผนขยายธุรกิจและชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนด เรื่องนี้ "ป๋ายุทธ ชินสุภัคกุล"  ย้ำให้รับทราบโดยทั่วกันว่า "หุ้นกู้ทุกรุ่นของ EP สามารถจ่ายดอกเบี้ยได้ตรงตามกำหนดเวลาทุกครั้ง" เยี่ยมเลยค่ะป๋าข๋า!!!  และที่สำคัญคือได้ใช้เงินที่ได้มาตรงตามวัตถุประสงค์ สะท้อนประสิทธิภาพในการบริหารสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่ง ผู้ถือหุ้นทุกท่านไม่ต้องกังวล EP พร้อมเดินหน้ารุกขยายลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศ และในกลุ่มประเทศ CLMV รักอ่ะ!!!

***สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นกู้ EP สามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้จัดจำหน่าย 4 แห่ง  ประกอบด้วย  บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) , บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

***ประกาศจ๊าาาาา..ประกาศด่วน!!!  เรื่องของ CWT  เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามี Big Lot เกิดขึ้นจำนวน 30 ล้านหุ้น ..ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นของ บริษัท ไชยดียิ่ง จำกัด (CDY) ซึ่งเป็นบริษัทของ “กลุ่มครอบครัวไชยธีรัตต์” เข้าทำรายการซื้อจาก “วีระพล ไชยธีรัตต์" บิ๊กบอสของ CWT เอง!!! เพื่อให้ CDY ถือหุ้นเกิน 25% ตามเกณฑ์ Holding Company นั่นเอง... ผู้บริหารขอนั่งยัน-นอนยัน-ยืนยันว่าไม่มีการทิ้งหุ้นเด็ดขาด!!! ไม่มีอะไรที่ต้องตกใจ ไม่มีอะไรในก่อไผ่ แน่นอน!!! เป็นเพียงการปรับโครงสร้างบริษัทและไม่กระทบการบริหารงาน 100% ขอให้แฟนคลับ CWT สบายใจหายห่วงได้เลย