Talk of The Town

D/E Ratio คืออะไร หุ้นไทยตัวไหนค่านี้ต่ำ


30 มกราคม 2567
นับเป็นเรื่องธรรมดามากที่บริษัทจดทะเบียนหรือผู้ประกอบการกิจการต่างๆ จะเลือกตัดสินใจก่อหนี้สินเพื่อเร่งการเติบโตของรายได้และกำไร ซึ่งแม้ตัวหนี้หมายถึงภาระทว่าหากรู้จักบริหารจัดการก็ย่อมสร้างประโยชน์ได้มหาศาล

TOT แนวนอน D E Ratio คืออะไร หุ้นไทยตัวไหนค่านี้ต่_.jpg

ในงบการเงินนั้นอัตราส่วนที่สะท้อนเรื่องหนี้สินมีอยู่หลายตัว โดย 1 ตัวที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนเพื่อนำไปวิเคราะห์หุ้นต่อได้แก่ D/E 

D/E Ratio ย่อมาจาก Debt to Equity Ratio ในภาษาไทยบางคนก็เรียกว่าหนี้สินต่อทุน บ้างก็เรียกหนี้สินต่อผู้ถือหุ้น ถือเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่ใช้วัดระดับหนี้สินของบริษัท เทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น หรือก็คือ เงินทุนของเจ้าของ

ค่า D/E Ratio ที่ต่ำ หมายความว่า บริษัทมีหนี้สินน้อย เทียบกับเงินทุนของเจ้าของ แสดงว่าบริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินต่ำ มีความมั่นคงสูง
ค่า D/E Ratio ที่สูง หมายความว่า บริษัทมีหนี้สินมาก เทียบกับเงินทุนของเจ้าของ แสดงว่าบริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินสูง

อย่างไรก็ตามค่า D/E Ratio ที่ดียังต้องขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจด้วย สำหรับธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง เช่น ธุรกิจค้าปลีก มักมี D/E Ratio ต่ำ ส่วนธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง เช่น ธุรกิจพลังงาน มักมี D/E Ratio สูง

การนำ D/E Ratio ไปใช้งานนักลงทุนสามารถใช้ D/E Ratio เปรียบเทียบบริษัทในกลุ่มเดียวกัน เพื่อดูว่าบริษัทไหนมีหนี้สินมากน้อยแค่ไหน

ยกตัวอย่างการใช้ค่านี้เช่น

บริษัท A มี D/E Ratio 0.5 หมายความว่า บริษัทมีหนี้สิน 50 บาท ต่อเงินทุนของเจ้าของ 100 บาท

บริษัท B มี D/E Ratio 2 หมายความว่า บริษัทมีหนี้สิน 200 บาท ต่อเงินทุนของเจ้าของ 100 บาท

ในแง่ของนักลงทุน บริษัท A น่าลงทุนมากกว่าบริษัท B เพราะมีความเสี่ยงทางการเงินน้อยกว่า

ข้อควรระวัง

D/E Ratio ไม่ได้บอกความเสี่ยงทั้งหมดของบริษัท ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณา เช่น ประเภทธุรกิจ โครงสร้างหนี้สิน กำไร และกระแสเงินสด

D/E Ratio ที่ต่ำ ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะดีเสมอไป บริษัทอาจมีหนี้สินน้อย แต่มีกำไรน้อย

D/E Ratio ที่สูง ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะไม่ดีเสมอไป บริษัทอาจมีหนี้สินมาก แต่มีกำไรสูง
 
อีกสิ่งที่จำต้องคำนึงของการเอาค่า D/E มาใช้เปรียบเทียบก็คือ ช่วงระหว่างที่งบยังออกไม่เต็มปี และ/หรือรวมไปถึงช่วงที่มีการทยอยประกาศงบการเงินนั้น เราอาจหาตัวเลขจากงบฐานเดียวกันจากหุ้นหลายๆ ตัว และ/หรือกลุ่มเดียวกันทั้งอุตสาหกรรมมาเปรียบเทียบได้ลำบากจำต้องรอเนิ่นนานกว่าจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้

ดังนั้นวิธีที่ง่ายกว่าก็คือการ คัดเฉพาะหุ้นที่เราสนใจเพียงไม่กี่ตัวที่ทำธุรกิจเหมือนกันมาเทียบกันเลย ซึ่งจะลดความคลาดเคลื่อนได้จากเหตุที่ระบุไปข้างต้น 

อ้างอิงจากระบบ SET Smart ค้นหาจากฐานข้อมูล ณ ทั้งตลาด SET และ mai สิ้นวันที่้ 20/1/ 2024 พบหลักทรัพย์ที่ค่าหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) แบบกำหนดค่าเป็น Yearly/2566 ได้รวม 32 หลักทรัพย์ดังนี้ 


thumbnail_ADVICE_logo.jpg