จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : กกพ.เตรียมประกาศชื่อ “ผ่านเกณฑ์”ผลิตไฟ “EP” พร้อมทำงานทุกมิติ


21 กุมภาพันธ์ 2566
กกพ.ประกาศให้ 318 โรงไฟฟ้า คิดเป็นพลังงานหมุนเวียน 7,729.08 MW ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิค  ซึ่งผู้บริหาร EP  มั่นใจบริษัทมีความพร้อมในทุกมิติ หากผ่านเกณฑ์

รายงานพิเศษ EP 210223.jpg

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ. เมื่อวันที่ 25 ม.ค.66 เห็นชอบรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ผ่านเกณฑ์คะแนนความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำตามเกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน ตามระเบียบ กกพ. ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff  ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 มีผู้ผ่านการพิจารณาจำนวน 318 ราย แบ่งเป็น

          - พลังงานลม ผ่าน 20 ราย ปริมาณเสนอขาย 1,291.30 เมกะวัตต์ (MW)
          - พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System:BESS) ผ่าน 31 ราย ปริมาณเสนอขาย 1,253.60 เมกะวัตต์
          - พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน ผ่าน 267 ราย ปริมาณเสนอขาย 5,184.18 เมกะวัตต์ 
          ส่วนประเภทก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) ไม่มีผู้ผ่านการพิจารณา
          
สำหรับเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม  คณะกรรมการ กกพ. เห็นชอบรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ผ่านเกณฑ์คะแนนความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ ตามเกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน (Pass/Fail Basis) ตามระเบียบ กกพ. ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับขยะอุตสาหกรรมมีผู้ผ่านการพิจารณา 18 ราย ปริมาณเสนอขายรวม 142 เมกะวัตต์ 
          
"ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คะแนนความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis) สามารถใช้สิทธิการยื่นอุทธรณ์พร้อมเอกสารหลักฐานต่อ กกพ. ได้ภายใน 7 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งผล โดยสำนักงาน กกพ. จะประกาศผลการพิจารณาอุทธรณ์ความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis) สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงภายในวันที่ 1 มี.ค.66 และขยะอุตสหกรรมภายในวันที่ 22 ก.พ.66 ซึ่งจะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์สานักงาน กกพ. www.erc.or.th ต่อไป" นายคมกฤช กล่าว

ซึ่ง บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ได้ผ่านคุณสมบัติรอบแรกของกกพ.  โดย “ยุทธ ชินสุภัคกุล” ประธานกรรมการบริหาร EP  เปิดเผยว่า บริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้รับการคัดเลือกและผ่านคุณสมบัติในรอบแรกในการจำหน่ายพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) ให้กับ กกพ. จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 61.625 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น บริษัท เอ็ปโก้ กรีน พาวเวอร์ พลัส จำกัด 4 โครงการ และบริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) 4 โครงการ
    
EP มั่นใจอย่างมากว่าบริษัทฯ มีความพร้อมในทุกมิติที่จะทำงานหากได้รับเลือกอย่างเป็นทางการจาก กกพ. ซึ่งจะมีการประกาศผลภายในวันที่ 15 มี.ค. 2566  อย่างไรก็ตาม การผ่านการคัดเลือกในรอบแรกสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของบริษัทฯ ซึ่งมีทั้งประสบการณ์การทำงานที่มีมายาวนาน และที่สำคัญกลุ่มบริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะสามารถดำเนินงานตามแผนงานที่เสนอได้ทุกโครงการ

ที่ผ่านมามีโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ EP ดำเนินการอยู่ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนามจำนวน 160 mw ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียม COD กับทางการเวียดนาม

ส่วนแหล่งเงินทุนบริษัทมีความแข็งแกร่ง  โดย  EP ได้เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 1,150 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 5.65-5.75 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้  โดยจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม พ.ศ.2566  ผ่านผู้จัดการการจัดจาหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) บล. เอเซีย พลัส และ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) 

อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ "BBB-" แนวโน้มอันดับเครดิต "Negative" โดยบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565
EP