จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PSP รุกธุรกิจรีไซเคิล (Chemical-Waste) สร้างการเติบโตหนุนให้บริการลูกค้าครบวงจร


29 มกราคม 2567
การกำจัดของเสีย หรือการนำของเสียนั้นมาผ่านขบวนการเพื่อให้นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นวิธีการในการลดการใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในทุกธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจผลิตภัณฑ์หล่อลื่น   

รายงานพิเศษ PSP.jpg

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) ผู้ให้บริการโซลูชันธุรกิจผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจร (Total Solution Provider) โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตผลิตภัณฑ์ การบรรจุผลิตภัณฑ์ การจัดเก็บและศูนย์กระจายสินค้า การให้บริการจัดการด้านโลจิสติกส์ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  ระบุบริษัทมีแผนในการเข้าซื้อธุรกิจเกี่ยวกับการรีไซเคิล Chemical-Waste  ด้วยมูลค่าการลงทุนหลักหลายร้อยล้านบาท คาดปิดดีลได้ช่วงกลางปี 67 นี้  

ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางบริษัท ที่สามารถให้บริการกับลูกค้าได้ครบวงจร ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ ไปจนถึงการกำจัด หรือการแปรรูปของเสียให้มีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสการรักษ์โลก  การลดภาวะโลกร้อน 
         
ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 67 คาดยอดขายโต 10-20% แตะระดับ 200 ล้านลิตร จากการที่โรงงานต่าง ๆ เริ่มกลับมาผลิต สถานการณ์ในต่างประเทศทรงตัว ขณะที่การบริโภคในประเทศฟื้นตัวหลังจากปี 66 ลดลงประมาณ 6% และบริษัทยังคงเน้นการขยายธุรกิจในต่างประเทศ อาทิ รัสเซีย ฟิลลิปปินส์ อินนีเซีย และเวียดนาม
         
สำหรับธุรกิจในประเทศ บริษัทมีแผนที่จะมุ่งเน้นกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนของน้ำมันหล่อลื่นสำหรับกลุ่มยานยนต์ 70% และกลุ่มอุตสาหกรรม 30 % ซึ่งในปี 67 บริษัทจะมุ่งเน้นขยายในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นสำหรับอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีการกลับมาดำเนินงานตามปกติ รวมทั้งมีการเติบโตจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งในไทยและเวียดนาม ซึ่งบริษัทจะสามารถสร้างรายได้จากกลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มขึ้น
          
ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมจะค่อนข้างพิเศษกว่าน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในยานยนต์ เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในอุตสาหกรรมจะมีลักษณะเฉพาะตามการใช้งาน เช่น ป้องกันการเสียดสีในเครื่องจักร เคลือบฟิล์ม หรือป้องกันสนิม ทำให้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นสำหรับอุตสาหกรรมมีมาร์จิ้นที่สูงกว่า
          
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลการดำเนินงานปี 66 คาดว่าจะลดลงจากปี 65 เนื่องจากไตรมาส 1/66 บริษัทได้รับผลกระทบจากการขนส่งในระดับโลกทำให้ต้นทุนสินค้าสูง รวมทั้งภาระดอกเบี้ยจากเงินกู้ที่บริษัทกู้เงินก่อนเข้า IPO เพื่อนำมาใช้ซื้อกิจการก่อนเข้าตลาดและเพื่อนำมาจ่ายปันผล ทั้งนี้ในไตรมาส 2/66 และไตรมาส 4/66 น่าจะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY และผลการดำเนินงานมีแนวโน้มกลับเข้าสู่เสถียรภาพมากขึ้น
PSP