News Today

MCOT บันทึกข้อตกลงร่วมมือกับ AWS ชูนวัตกรรม Vending Machine เสริมแกร่ง


25 มกราคม 2567
นาย กิตติพงษ์ ขันติรัตน์ รักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานกิจการพิเศษ  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ กับ นายวิโรจน์  ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ HAKO ตู้ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟเกรดพรีเมียมเจ้าแรกในประเทศ และตู้จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ Good Day โดยความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความมุ่งหวังการเติบโตในการสร้างธุรกิจและรายได้ใหม่ๆ สู่การร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Business Partner) ที่สามารถขยายผลในอนาคต สร้างรายได้จากยอดขายสินค้าจากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องสู่ความยั่งยืนทางธุรกิจ โดยพิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อ วันอังคารที่ 23 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุม 601 ชั้น 6 อาคารอำนวยการ 1

MCOT บันทึกข้อตกลงร่วมมือกับ AWS.jpg

นาย กิตติพงษ์ ขันติรัตน์ รักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานกิจการพิเศษ  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “ตลาดตู้กดสินค้าอัตโนมัติ หรือ Vending Machine สร้างเทรนด์ใหม่ๆให้กับธุรกิจค้าปลีกและมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นทุกปี ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว และสนใจอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ในยุคนี้  และเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ อสมท  ให้ความสนใจ ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ AWS ด้วยศักยภาพของ อสมท ที่มีความแข็งแกร่งด้านการสื่อสารและมีช่องทางสื่อทั้งสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ และดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย  ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้าน Innovation ของ AWS จะทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น ตลอดจนสามารถสร้างรายได้ร่วมกันในอนาคต คาดว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ อสมท และ AWS เติบโตไปด้วยกัน”

นายวิโรจน์  ศิริรัตนรักษ์ CEO บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทาง อสมท ให้เกียรติบริษัทในความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจครั้งนี้ นับเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของสองขั้วทางธุรกิจ ระหว่างผู้นำทางธุรกิจด้านการสื่อสาร และผู้นำด้านนวัตกรรมตู้ Vending Machine โดย บมจ.อสมท มีความเป็นสุดยอดทางด้านสื่อสารมวลชน ในการนำเสนอข่าวสาร สาระและความบันเทิง ส่วน AWS เองก็เป็นผู้นำทางด้าน  Innovation และเทคโนโลยีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากว่า 18 ปี และได้เป็นผู้ผลิตคิดค้นแบรนด์ HAKO ตู้จำหน่ายไอศกรีมอัตโนมัติเจ้าแรกในประเทศไทย และตู้จำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ Good Day  เราอยากให้ตัวสินค้าและบริการกระจายไปสู่ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 200 ตู้ ภายในปี 2567 และได้เกิดการรับรู้ ซึ่งการร่วมมือลงนามทำธุรกิจครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์กับทั้งสององค์กร และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค ซึ่งนอกจากเราจะตั้งตู้ HAKO และ Good Day  ใน อสมท แล้ว เรายังมีแผนธุรกิจที่จะทำร่วมกันในการขยายอีกหลายจุดเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในความร่วมมือครั้งนี้  ทั้งนี้ Trend ตู้ Vending Machine มีมานานแล้ว แต่จะมา speed เร็วมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา การมีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติทำให้สะดวกสบายลดค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านสาขาต่างๆ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่การขายสินค้าผ่านตู้
Vending Machine  จะใช้ต้นทุนค่อนข้างต่ำกว่าในสินค้าและบริการเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถ Move ไปไหนมาไหนได้ง่ายตามสะดวก แต่ที่สำคัญมากไปกว่านั้นตู้ปัจจุบันไม่ได้แค่ขายสินค้าทั่วไปนะครับ แต่เรามีตู้หลายหลายๆรุ่นที่พัฒนาขึ้นมา เช่น เมื่อทำการสั่งซื้ออาหารจากตู้ Vending Machine  เสร็จ เครื่องจะทำการส่งเข้าปรุงสุกในไมโครเวฟเป็น Ready to Eat ออกมาพร้อมทานได้ทันที หรือแม้กระทั่งตู้ไอศกรีมซอฟต์เสริฟอัตโนมัติ HAKO ที่เราพัฒนาขึ้นมา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คนในการเฝ้าหน้าร้าน ศักยภาพในธุรกิจทางด้านนี้ขยายเติบโตค่อนข้างเยอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Innovation อย่างเดียวหรือว่ามีสินค้า product อย่างเดียว ก็ไม่สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ แต่จำเป็นต้องมีพันธมิตรที่ดีด้วย เพราะว่าพันธมิตรจะช่วยเราในการขยายธุรกิจได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะยิ่งทาง อสมท ผู้เป็นบริษัทด้านการสื่อสารมวลชนที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักและเป็นสื่อรายใหญ่อันดับต้นๆของประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยทำให้เกิดประโยชน์กับทั้งสององค์กรได้เป็นอย่างดีครับ และถือเป็นก้าวที่สำคัญของการพลิกโฉมธุรกิจสื่อในการนำนวัตกรรมตู้ Vending Machine ที่มีความฉลาด เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนองค์กร โดยตู้กดไอศกรีม HAKO จะมีไอศกรีม 7 รสชาติ และที่เป็นสินค้าโดดเด่นคือ ไอศกรีมรสชาติ Hako-จิตรลดา ผลิตมาจากน้ำนมวัวแท้ 100% จากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ที่นำมาเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศในการผลิตไอศกรีมซอฟต์เสริฟเกรดพรีเมียมส่งตรงจากสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา   แล้วนำมาจำหน่ายในตู้กดไอศกรีมสดอัตโนมัติ HAKO นอกจากนี้เรายังมีตู้จำหน่ายสินค้าสุขภาพ Good Day  มารองรับผู้บริโภคที่สนใจในเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็น Trend ที่กำลังเติบโตในปัจจุบัน โดยคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยสินค้าที่จำหน่ายในตู้ Good Day  ล้วนผลิตจากวัตถุดิบสดใหม่ คุณภาพแน่น จากผู้ผลิตที่ได้มาตราฐาน ผมเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ เป็นการจับคู่ทางธุรกิจที่เหมาะสมในการสร้างความแตกต่างและความได้เปรียบทางการแข่งขัน ทำให้เกิดการพัฒนาทางธุรกิจ และทำให้การดำเนินการทางธุรกิจประสบความสำเร็จ สามารถเติบโตทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ต้องขอขอบคุณ ทาง บมจ. อสมท. ด้วยครับ”