Talk of The Town

ตลท.สั่ง NUSA แจงข้อเท็จจริง กรณีขอศาลถอน Share Swap ระหว่าง NUSA กับผถห. WEH


22 มกราคม 2567
ตามที่บริษัท ณุศาศิริ จากัด (มหาชน) (NUSA) แจ้งว่า วันที่ 18 มกราคม 2567 ได้ยื่นคาฟ้องต่อศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนสัญญาที่ NUSA เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จากัด (WEH) และผู้ถือหุ้นของ WEH เป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA (Share Swap) ซึ่งหากศาลฯ มีคาพิพากษาตามคาขอ NUSA คาดว่าจะส่งผลให้บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จากัด (TNH) ไม่มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA ตั้งแต่ต้น(10.13% ของทุนชาระแล้ว) เนื่องจากไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH และ NUSA ต้องปรับปรุงงบการเงินในส่วนของเงินลงทุนใน WEH (21% ของสินทรัพย์รวม และ33% ของส่วนผู้ถือหุ้น) (รายละเอียดปรากฏตามข่าวของ NUSA วันที่ 19 มกราคม 2567)

งานเข้า NUSA!_0.jpg

เนื่องจากข้อมูลข้างต้นพิจารณาได้ว่าอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสาคัญต่องบการเงินของบริษัททั้งฐานะการเงินและผลการดาเนินงาน รวมถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นและอานาจจัดการของบริษัท ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 25 มกราคม 2567 ดังนี้

1.เหตุผลที่ NUSA ยื่นฟ้องต่อศาลฯ เพื่อขอเพิกถอน share swap ดังกล่าว ซึ่งขัดกับข้อมูลที่ NUSA เคยแจ้งผ่านระบบเผยแพร่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ว่าไม่พบว่าหุ้นของ WEH ที่จะนามา share swap มีประเด็นที่จะกระทบต่อกรรมสิทธิ์ในหุ้น WEH

2.สิทธิในการออกเสียงรวมทั้งสิทธิต่างๆ ในฐานะผู้ถือหุ้นของผู้ถือหุ้น NUSA ที่ได้รับหุ้นจากการแลกเปลี่ยน (share swap) กับหุ้น WEH ที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ ในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคาพิพากษาตามคาขอของ NUSA รวมทั้งสิทธิในการเป็นกรรมการของ NUSA

3.อานาจอนุมัติเพื่อดาเนินการยื่นฟ้องร้องข้างต้นต่อศาลฯ

4.ผลกระทบต่องบการเงินของ NUSA ทั้งด้านฐานะการเงินและผลการดาเนินงาน หากศาลฯ มีคาพิพากษาตามคาขอของ NUSA พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมให้ชัดเจน ถึงเหตุผลที่ NUSA ไม่ต้องคืนเงินปันผลที่เคยได้รับจากการถือหุ้น WEH 

นอกจากนี้ ขอให้ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบต่อกรณีข้างต้น ภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567
_______________________________
วันที่ 22 มกราคม 2567
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ NUSA ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีบริษัทยื่นคาฟ้องต่อศาล ขอให้เพิกถอนสัญญาที่มีผลต่อสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของ NUSA ซึ่งรายการดังกล่าวอาจจะมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลดาเนินงานของบริษัท รวมทั้งสิทธิของผู้ถือหุ้น NUSA

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 25 มกราคม 2567 สาหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567