จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : อานิสงส์ กนอ. ตั้งเป้าดึงเม็ดเงินลงทุน ทะลุ 3 ล้านลบ. ในปี 69 ดันผลงาน IND


22 มกราคม 2567
บอร์ดกนอ. ตั้งเป้าดึงเม็ดเงินลงทุนในไทยไม่ต่ำกว่า 3 ล้านล้านบาท  ภายในปี 69  ปรับภาพลักษณ์ เน้นส่งเสริมการลงทุน เสริมแกร่งผู้ประกอบการ เป็นนิคมฯ แห่งความมั่งคั่ง หนุนผลงาน IND ฐานะผู้ออกแบบก่อสร้าง เติบโตแข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ IND copy.jpg

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  สั่งปรับภาพลักษณ์ กนอ. ให้เป็น Investment Enhancer ส่งเสริมการลงทุน เสริมแกร่งผู้ประกอบการ เป็นนิคมฯ แห่งความมั่งคั่ง  โดยคณะกรรมการฯ มอบนโยบายให้ กนอ.ปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ด้วยการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่ช่วยเพิ่มมูลค่าการลงทุนของภาคอุตสาหกรรม และรองรับการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อสนับสนุนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนควบคู่กับการจัดการสิ่งแวดล้อม
           
"ถ้าต้องการจะให้ประเทศไทยเติบโตตามศักยภาพ เม็ดเงินการลงทุนเมื่อเทียบกับสัดส่วนของ GDP ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4% หรือต้องเพิ่มจาก 23% เป็น 27% ถ้าหากการลงทุนในประเทศ เท่ากับ 2.6 ล้านล้านบาท นั่นหมายความว่าภายในปี 2569 ซึ่งเป็นไปตามวาระของคณะกรรมการฯ เราต้องการเห็นเม็ดเงินลงทุนในประเทศไม่น้อยกว่า 3.05 ล้านล้านบาท ถึงจะทำให้สัดส่วนการลงทุนเมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศจะไม่น้อยกว่า 27%" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ส่วนการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มการลงทุนในประเทศ ซึ่งเป็นความปรารถนา (WISH) ของคณะกรรมการฯ จึงต้องปรับบทบาทให้มีหน้าที่ในเชิงรุก โดยแนวทางการขับเคลื่อน ประกอบด้วย การฟื้นการลงทุน หนุนผู้ประกอบการ และสร้างความยั่งยืน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมแข็งแกร่ง มีศักยภาพเพียงพอ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทั้งภูมิรัฐศาสตร์ สภาพภูมิอากาศ และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ในทุกมิติของการดำเนินธุรกิจ (Digital Transformation)
          
ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. แนวคิดของคณะกรรมการ กนอ. สอดคล้องกับวิสัยทัศน์กรอบแนวคิด INSPIRE ของ กนอ. ทั้งในด้านสร้างการเติบโตและส่งเสริมการลงทุน การยกระดับการบริการองค์กรด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมและดิจิทัล รวมถึงการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อม
         
โดยกนอ.พร้อมรับนโยบาย และผลักดันให้นิคมอุตสาหกรรมของไทย เป็นเป้าหมายการลงทุนของภูมิภาคและของโลก ตามคำแนะนำของคณะกรรมการ กนอ. และตามแนวคิดที่ว่า นิคมอุตสาหกรรมต้องเป็นแบรนด์ที่ดีของประเทศไทยด้านการลงทุน เพื่อให้ประเทศไทยเป็น  ดินแดนแห่งความรุ่งเรือง ความมั่งคั่ง และโอกาสที่ไร้ขีดจำกัด จะสร้างแบรนด์ กนอ.ให้ดี เข้มแข็ง และเป็นที่ยอมรับ เพื่อให้พร้อมรับการลงทุนใหม่ๆ ทุกรูปแบบอย่างไร้ขีดจำกัดต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้การลงทุนในไทยที่เพิ่มขึ้น  จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะวงการการออกแบบก่อสร้าง  และบมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) ในฐานะให้บริการงานวิศวกรรมออกแบบพร้อมก่อสร้างและวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบครบวงจร ทั้งด้านงานสำรวจ ศึกษาความเหมาะสมและวางแผนแม่บท งานออกแบบเบื้องต้นและออกแบบรายละเอียด งานบริหารโครงการและงานควบคุมการก่อสร้าง และงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง  ซึ่งมีโอกาสในการรับงานมากขึ้นในอนาคต

ส่วนผลงานไตรมาส 4/66  คุณรัฐวิชญ์ ณ ลำพูน   รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานบริหาร / รักษาการผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบริหาร  มั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานยังโตต่อเนื่อง หลังอุตสาหกรรมก่อสร้างในส่วนของภาครัฐฟื้นตัว จากการเร่งรัดให้มีงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทำให้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลโครงการออกแบบและก่อสร้างใหม่ๆ โดยมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15 %
IND