Talk of The Town

เลี่ยงได้เลี่ยงหุ้น PTT ปรับสูตรราคาก๊าซ-กำไรวูบ


15 มกราคม 2567
ผลพวงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เรื่องมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดําเนินงานของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (PTT) ประกอบด้วย (1) การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ (2) การส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีผู้ผลิตไม่ สามารถส่งมอบก๊าซฯ ได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯ (Shortfall)

เลี่ยงได้เลี่ยงหุ้น PTT.jpg
เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา PTT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงผลกระทบจาก 2 เรื่องสำคัญคือ 1) การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ 2) การส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซฯ ได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯ (Shortfall) 
โดยกรณีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ส่งผลให้ต้นทุนของโรงแยกก๊าซฯ เปลี่ยนเป็น Pool Gas ซึ่งจะสูงขึ้นจากเดิม PTT ประมาณการผลกระทบในช่วง ม.ค.-เม.ย. 67 จะทำให้ผลการดำเนินงานลดลง 6.5 พันล้านบาท 
สำหรับในส่วนของ Shortfall คณะกรรมการ PTT มีมติอนุมัติให้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ กกพ. กล่าวคือ การให้นำ Shortfall ข่วงเดือน ต.ค. 63-ธ.ค. 65 ราว 4.3 พันล้านบาท  มาคำนวณในราคา Pool Gas โดย PTT จะพิจารณาแนวทางดำเนินการหรือการใช้สิทธิตามกฎหมายในกรณีที่จำเป็นและสมควรต่อไป
บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮาส์ จำกัด (มหาชน) มองว่า เป็นลบอย่างมากต่อ PTT โดยผลกระทบรวมทั้งสองเรื่องสำคัญดังกล่าวสำหรับปีนี้จะอยู่ที่ราว 2.4 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 25% ของประมาณการกำไรทั้งปี 
โดยหากยังมีแนวทาง Pool Gas ต่อเนื่องก็จะกระทบกำไรในปีถัดไปด้วย และที่สำคัญเราคาดว่าจะทำให้ PTT ไม่สามารถรักษาระดับเงินปันผลที่ 2 บ./หุ้นไว้ได้ หากประเมินว่า PTT ลดการจ่ายเงินปันผลเป็น 1.7-1.8 บ./หุ้น ราคาหุ้น PTT อาจลดลงได้ถึง 30-31 บ. เพื่อให้อัตราเงินปันผลกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง 
ดังนั้น ในระยะสั้น เรามองว่าควรหลีกเลี่ยงหุ้น PTT ไปก่อน จนกว่าราคาหุ้นจะลดลงมาในระดับราคาดังกล่าว จึงจะน่า “ซื้อ” อีกครั้ง
PTT