จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PTG บุกสินเชื่อรถบรรทุกต่อยอดธุรกิจ โชว์ฐานลูกค้ากว่า 20 ล้านดันกำไร Non-Oil


15 มกราคม 2567
บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG)ต่อยอดธุรกิจ บุกตลาดสินเชื่อรถบรรทุก เติมเต็ม Ecosystem  บริษัท  หนุนรายได้ธุรกิจ Non- Oil ปีนี้เพิ่มสัดส่วนแตะ 25% ลดความเสี่ยงราคาน้ำมันผันผวน

รายงานพิเศษ PTG บุกสินเชื่อรถบรรทุกต่อยอดธุ.jpg

การต่อยอดและขยายตลาดไปสู่สินเชื่อรถบรรทุกนับเป็นธุรกิจในเครือแห่งที่ 8 ของ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ซึ่งสอดคล้องกับการกระจายความเสี่ยงและสร้างรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-Oil) ที่จะทำให้ผลงานของบริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต   

ส่วนฐานลูกค้าบริษัทก็มีความพร้อมที่จะให้บริการ จากลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus ที่ปัจจุบันมีกว่า 20 ล้านสมาชิก ทำให้บริษัทมีจุดแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่งในธุรกิจ   

โดยล่าสุด PTG ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท ไพศาล แคปปิตอล จำกัด จำนวน 50,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 33.33% มูลค่าลงทุน 825,000,000 บาท  เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ภายในเดือน ม.ค.67 จากนั้นจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาทันที

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  PTG “พิทักษ์ รัชกิจประการ” ระบุว่าความร่วมมือกับ ไพศาล แคปปิตอล  ถือเป็นก้าวแรกของบริษัทที่นำเข้าไปสู่ธุรกิจสินเชื่อ เพื่อสร้างการเติบโต สร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน และต่อยอดระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ของบริษัทฯ ขยายความหลากหลายของบริการให้ลูกค้าอยู่ดีมีสุข

"บริษัทฯ เล็งเห็นความสำคัญในการขยายช่องทางธุรกิจใหม่ๆ ที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจหลักในอนาคตได้โดยมีความตั้งใจจะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางมากขึ้น  พร้อมทั้งสร้างช่องทางใหม่สำหรับลูกค้าซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus ที่ปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 20 ล้านสมาชิกได้เข้าถึงบริการที่มีศักยภาพ ถือเป็นการต่อยอดระบบนิเวศทางธุรกิจและแบรนด์ PTG ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น" นายพิทักษ์ กล่าว
          
และภายหลังจากเข้าลงทุนใน ไพศาล แคปปิตอล ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจในเครือรวมกันเป็น 8 ธุรกิจ  ครบวงจรมากขึ้น โดยนอกเหนือจากดีลนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้ได้เข้าไปลงทุนในโรงไฟฟ้าขยะไปแล้ว
         
ส่วนปี 67 บริษัทคาดว่ายอดขายน้ำมันจะเติบโตราว 10-12% ต่อเนื่องจากปีก่อน ตามความต้องการใช้น้ำมัน และการขยายสถานีบริการน้ำมัน PTG ที่เพิ่มขึ้น โดยวางงบลงทุนรวมไว้ที่ 5-6 พันล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมันฯ จำนวน 1,500 ล้านบาท ใช้ในธุรกิจ Non-oil ประกอบด้วย ร้านกาแฟพันธุ์ไทย จำนวน 1,500-2,000 ล้านบาท, ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ไพศาล แคปปิตอล จำนวน 825 ล้านบาท และที่เหลือใช้ลงทุนในดีลใหม่ๆ โดยมองว่าสัดส่วนกำไรของธุรกิจ Non-Oil ในปีนี้จะขยับขึ้นเป็น 25% จากปี 66 อยู่ที่ 20-21% 
          
ด้านนายสุกฤษฏิ์ เหรียญภิญญวัฒน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพศาล แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินทุนที่ได้จาก PTG ไปขยายพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง จากรถที่มีอายุมากกว่า 15 ปี เข้าไปในกลุ่มรถบรรทุกที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปีด้วย ซึ่ง ณ สิ้นปี 66 บริษัทมีพอร์ตลูกหนี้เช่าซื้อกว่า 2,600 ล้านบาท ตั้งเป้าเติบโตราว 30% ต่อปี โดยคาดว่าจะเติบโตเป็นเท่าตัวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งก็จะตรงกับที่บริษัทวางเป้าหมายที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 
          
พร้อมกันนั้น บริษัทมองโอกาสการขยายสาขาผ่านช่องทางสถานีบริการน้ำมัน PTG ที่มีกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ เบื้องต้นจะเข้าไปขยายเพิ่ม 2 สาขาแรกในภาคอีสาน คือ จ.อุดรธานี และ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่หลักๆ ที่ใช้รถบรรทุกจำนวนมาก ส่วนธุรกิจประกันจะนำไปพัฒนาระบบให้มีมาตรฐานมากขึ้นเพื่อกระจายสู่ลูกค้าใหม่ 
          
รวมถึงบริษัทยังมีแผนขยายไปยังธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อส่วนบุคคล เพิ่มเติม จากปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อดังกล่าว คาดว่าจะรับใบอนุญาตในช่วงกลางปี 67   

สำหรับบริษัท ไพศาล แคปปิตอล ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง สินเชื่อเพื่อหมุนเวียนธุรกิจ และสินเชื่อ Refinance ดำเนินธุรกิจมา 21 ปี   ปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 9 สาขา ครอบคลุมเกือบทุกภาคของประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี  กลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มลูกค้าบุคคลที่ใช้รถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ขณะที่บริษัทฯ มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 10-15% ของตลาดรถบรรทุกที่มีอายุมากกว่า 15 ปี 
           
PTG