Talk of The Town

ตลาดหุ้นไทย 10 ปี Ok 1-5 ปี SET Index แดงเถือก


12 มกราคม 2567
ท่ามกลางเสียงระงมบ่นถี่ๆ ว่าขาดทุนหุ้นนั้น จะสังเกตได้ว่า ระยะอันสั้นนี้เริ่้มได้เห็นกระดาน SET Index พยายามสร้างฐานที่เหนือระดับ 1,400 จุด จนค่อนข้างมีลุ้นให้คนทั้งเล่นสั้นและถือยาวได้ชื่นใจ

ตลาดหุ้นไทย 10 ปี Ok.jpg

พวกเราเหล่านักลงทุนมักจะถูกปลูกฝั่งสั่งสอนสืบต่อกันมาว่า การลงทุนระยะยาวเป็นสิ่งที่อุ่นใจได้ ยิ่งหากใครรู้จักกระจายความเสี่ยงโดยการคัดสรรหุ้นพื้นฐานดีให้มากเข้าครอบคลุมก็จะยิ่งลดโอกาสขาดทุนจากความผันผวนได้ดีกว่าการเข้าเร็วออกเร็วในหุ้นซิ่งวิ่งไวๆ

อย่างไรก็ตามสถิติย้อนหลังบนกระดานมันบ่งชี้ว่า ดัชนีหุ้นไทยหากมองย้อนไป 10 ปีมีค่าเป็นบวกกว่า 12% ซึ่งยังไม่นับรวบปันผลที่ทยอยจ่ายออกมาเรื่อยๆ ทุกปี

ทั้งนี้จากข้อมูล ณ สิ้่นวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงย้อนหลังของดัชนีในระยะ 10 ปี, 5 ปี, 3 ปี, 1 ปี รวมไปถึงย้อนหลัง 6 เดือน, 3 เดือน และ 1 เดือน เป็นดังต่อไปนี้

ตารางสำหรับ ข่าวที่พี่ก๊อบเขียรเองอันแรก.png

แม้หากมองรวมๆ จะดูน่าหดหู่ ที่มีแค่เพียงคนถือยาวระยะ 10 ปี กับถือระยะ 1 เดือนเท่านั้น ที่ออกเป็นสีเขียว ส่วนที่เหลือแดงเต็มไปหมด ทว่าในอีกมุม หากเราซื้อได้ในจุดที่ต่้ำแล้วในวันนี้ก็ย่อมหวังถึงกำไรที่มากมายในวันข้างหน้าได้เข้าตำรา เสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง (เฮ้ออออ)

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Total Return Index หรือตัวย่อ คือ TRI ซึ่งจะเห็นว่าคนที่ถือยาว 10 ปี ได้รับสูงมาก โดยมากกว่า  52 %

ค่าดัชนีผลตอบแทนรวมนี้ คือ ดัชนีที่คำนวณผลตอบแทนทุกประเภทของการลงทุนในหุ้นให้สะท้อนออกมาในรูปของค่าดัชนี ทั้งผลตอบแทนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น (Capital Gain / Loss) สิทธิในการจองซื้อหุ้น (Rights) และเงินปันผล (Dividends)

โดยการคำนวณผลตอบแทนรวมของดัชนีจะพิจารณาจากสมมติฐานที่ว่า เงินปันผลที่ได้รับจะถูกนำมาลงทุนต่อทันที ส่งผลให้ผลตอบแทนรวมของดัชนีจะสูงกว่าผลตอบแทนของดัชนีราคาหุ้นเพียงอย่างเดียว (Price Index)

สุดท้ายก็ต้องจบด้วยประโยคเดิมๆ แต่จริงเสมอมาว่า ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและเข้าใจความเสี่ยงของการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนระยะยาวก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เช่นกันยิ่งเป็นตลาดที่ถูกชี้นำได้ง่าย ที่ต้องระวังให้จงหนัก