Digital Asset

Bitcoin spot ETF ดันราคาพุ่ง! เมอร์เคิล ชี้ ETH SPOT ETF รออยู่


12 มกราคม 2567
หลังจากที่นักลงทุนคาดหวังการอนุมัติ Bitcoin spot ETF มาอย่างยาวนาน ในวันที่ 10 มกราคม 2567 มีประกาศ “อนุมัติ Bitcoin spot ETF” จาก ก.ล.ต.สหรัฐเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งวันนี้ทาง Merkle Capital จะทำการสรุปภาพรวมให้ดูว่าทิศทางตลาดคริปโทฯ ในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ 

Bitcoin spot ETF ดันราคาพุ่ง!.jpg

นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด เปิดเผยถึงประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่น่าสนใจในเดือนมกราคมดังนี้

1) สาเหตุที่ทำให้ Bitcoin SPOT ETF เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญระดับประวัติศาสตร์ของ Bitcoin
การอนุมัติในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ Bitcoin มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสสูงที่จำนวนเม็ดเงินไหลเข้าสู่ Bitcoin ผ่านกองทุน Spot ETF เนื่องจาก AUM (Asset Under Management) ของบริษัทที่ยื่นเปิด ETF ทั้งหมดนั้น รวมกันมูลค่าสูงกว่า $27,000 Billions

2) คาดว่าตลาดผ่านจุดราคาที่เป็น Price in ระยะสั้นเรียบร้อยแล้ว
ก่อนการอนุมัติในวันที่ 10 มกราคม 2567 ราคา BTC ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาทดสอบ 48,000 ดอลลาร์ ซึ่งหากดูควบคู่กันกับ Premium และ Funding Rate ที่สูงกว่าปกติ พบว่าตลาดเชื่อมั่นว่าการอนุมัติในครั้งนี้จะเกิดขึ้นและเก็งกำไรค่อนข้างหนัก จนช่วงต้นปีใหม่ได้มีการใช้ข่าวลือเกี่ยวกับการที่ ETF อาจจะไม่ผ่าน ทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นปรับตัวลงจาก 46,000 ดอลลาร์ สู่ 42,000 ดอลลาร์ ก่อนจะกลับตัวขึ้นไปอยู่จุดเดิม ทำให้เรื่องเก็งกำไรเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร

3) ภาพรวมคริปโทฯ หลังอนุมัติจะเป็นเช่นไร?
ในระยะกลาง Ethereum SPOT ETF เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่นักลงทุนจับตามอง นำโดยรายใหญ่อย่าง Blackrock ยื่นจดทะเบียนจาก ก.ล.ต. สหรัฐ ทำให้เม็ดเงินไหลจาก $BTC เข้ามาสู่ $ETH ทันทีหลังการประกาศอนุมัติ Bitcoin SPOT ETF อย่างเป็นทางการ ซึ่งการที่ตลาดเริ่มสนใจการอนุมัติ Ethereum SPOT ETF เป็นโอกาสให้ Ethereum ecosystem หรือกลุ่ม Blockchain มีเม็ดเงินไหลเข้าอย่างต่อเนื่องจนถึง Final deadline ในช่วงพฤษภาคม 2567

ในระยะยาว เนื่องจาก Bitcoin SPOT ETF นั้นทำให้นักลงทุนกลุ่มใหม่หรือสถาบันสามารถซื้อได้เพียงแค่ BTC เท่านั้น ดังนั้นในระยะยาว BTC จึงมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูง เนื่องจากมีช่องทางการเข้าถึงที่มากขึ้น ง่าย สะดวก และมีความน่าเชื่อถือที่สูงกว่าคริปโทฯ ตัวอื่น ๆ  และควรจับตามองสถานการณ์ของ ETH SPOT ETF ให้ใกล้ชิด
นายมานะ คานิโยว หัวหน้าฝ่ายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารงานขาย บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า จากภาพรวมข้างต้นแนวทางการลงทุนในตลาดคริปโทฯ ในระยะสั้นคาดว่า ตลาดยังคงมีความผันผวนสูง แต่ในระยะยาวคาดว่าราคา Bitcoin จะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ เช่น การอนุมัติ Bitcoin SPOT ETF นั้น ทำให้ Bitcoin มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับนักลงทุนกลุ่มใหม่หรือสถาบัน ส่งผลให้การยอมรับ Bitcoin ในระดับสากลมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเห็นได้จากหลายประเทศที่เริ่มออกกฎหมายรองรับการใช้งาน Bitcoin รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain และ DeFi อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคา Bitcoin ในระยะยาว ทั้งนี้ นักลงทุนท่านใดต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อประกอบการตัดสินใจ สามารถติดต่อได้ที่ Merkle Capital ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย

**บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนแต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ควรวิเคราะห์อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน หากกังวลหรือมีข้อสงสัยใดๆ ควรปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงินหรือหาที่ปรึกษาการลงทุนที่มีความชำนาญเพื่อช่วยเหลือในการตัดสินใจ