Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 21-02-23


21 กุมภาพันธ์ 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 21-02-23

21-02-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***สาสมใจอีเจ๊ยิ่งนัก!!!  เอ้อ...ให้มันรู้ซะมั้ง ไผ-เป็น-ไผ  MEB น่ะของจริง-ตัวจริง ค่ะคุนข๋า เมื่อวานมีแรงซื้อเข้ามาตอนท้ายตลาดฯทำให้เด้งขึ้นมาปิดที่ระดับ 45 บาท เพิ่มขึ้น 3.25 บาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันอีกด้วย..มาทรงนี้ บอกได้เลยว่ามีลุ้นทะยานต่อไปแตะ new high เดิมที่เคยทำไว้ที่ 49 บาท  เจ๊จิ๋มเดาเอง-ย้ำว่า"เดาเอาเอง"เหตุที่หุ้นแกว่งๆ อยู่แถวนี้ และยังไม่ไปไหนไกล น่าจะเพราะบรรดาเซียนหุ้นต่างรู้กันดีว่าหุ้นตัวนี้พร้อมลอย และลอยแน่เพราะมาด้วยปัจจัยพื้นฐานที่เจ๋งจริงๆ ..ตอนนี้เลยต้องกดเอาไว้ เพื่อเก็บของให้ได้ตามเป้าซะก่อน  แหม!! ไม่รู้ว่าหลังประกาศงบปี 65 แล้ว จะไปถึงไหนต่อไหน ก้อไม่รู้!!!

***วันนี้ตลาดหุ้นเตรียมต้อนรับหุ้นน้องใหม่ บมจ.เชฎฐ์ เอเชีย หรือ CHASE เข้าซื้อขายเป็นวันแรก ได้รับการคอนเฟิร์มจากบิ๊กบอส "ประชา ชัยสุวรรณ" CEO บอกดังๆ ให้ฟังชัดๆ ว่าปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคุณประชา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และ บมจ.อาร์เอส ("RS") ซึ่งจะถือหุ้นประมาณ 51% และ 20% ตามลำดับ บอกว่าทั้งสองกลุ่มคือ ตัวคุณประชา และ เฮียฮ้อ-คุณสุรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ อาร์เอส กรุ๊ป ยืนยันว่าจะไม่มีการขายหุ้นและคงสัดส่วนการถือหุ้นใน CHASE ต่อไปแน่นอน ด้วยมั่นใจว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจที่สามารถทำร่วมกันได้อีกมากในอนาคต

***CHASE  ทำธุรกิจให้บริการด้านบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (AMC) (เน้นไม่มีหลักประกัน) และการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สิน (Collection) รวมถึงการดำเนินคดีแบบครบวงจร ขายหุ้นไอพีโอ 562 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน 417 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมของ RS จำนวน 145 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.90 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,209.30 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO ที่ 5,757.78 ล้านบาท มี บล.กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและหลีดอันเดอร์ไรท์

***ได้ยินว่าโบรกเกอร์ได้ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 3.70 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาขาย IPO ที่ 2.90 บาท ถือว่ายังมีแก๊ปให้เล่นอีกพอสมควร บวกกับสภาพโดยรวมของตลาดหุ้นช่วงนี้ยังสดใส เจ๊ว่าวันนี้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน คงได้รอยยิ้มมีความสุขกันถ้วนหน้าเพราะ CHASE แจกโชคล่ะค่ะ

***ว๊าววววว TIDLOR โชว์ผลประกอบการปี 65 ที่สุด-ของที่สุดทำ new high จร๊าาาาา มีรายได้รวม 15,274 ล้านบาท เติบโต 27% กวาดกำไรสุทธิ 3,640 ล้านบาท  ปรับตัวขึ้น 15% จากปีก่อน  เป็นผลจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวภายหลังโควิดคลี่คลาย พอร์ตสินเชื่อขยายตัวแข็งแกร่งที่ 32% และธุรกิจนายหน้าประกันภัยเติบโตอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะประกันวินาศภัยโตกว่า 34% ขณะที่รักษา NPLs อยู่ในระดับต่ำเพียง 1.58%

***เจ๊จิ๋มได้ยินหลายๆ คนมักจะพูดลอยๆ เข้าหูบ่อยๆ ว่า TIDLOR มีจำนวนสาขาน้อยกว่าคู่แข่งขันรายอื่นๆ  อ๊ะ-อ๊ะ-อ๊ะ!!! อย่าเพิ่งไปตัดสินกันตรงน๊านนนนน ที่จริงเค้ามีสิ่งที่ชดเชยกันได้-และ-อาจจะดีกว่า เด่นกว่านะเอ้อ!!! นั่นก้อคือเค้ามี  ‘บัตรติดล้อ’ (TIDLOR Card) ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ให้สามารถกดเงินสดตามวงเงินที่ได้รับจากตู้ ATM จากแบงก์ชั้นนำทั่วประเทศเกือบ 50,000 ตู้   โห!!! เยอะมากๆๆๆ ถ้าเปรียบเทียบเป็นช่องทางบริการลูกค้าเรื่องให้สินเชื่อกับสาขาของคู่แข่ง.. แบบนี้ TIDLOR มีช่องทางบริการมากกว่าเย๊อะๆๆๆๆ เลย!!! (ณ สิ้นปี 2565 บริษัทฯ มีสาขาที่เปิดให้บริการรวมทั้งสิ้น 1,628 สาขา) 

***ที่สำคัญสิ้นปี 2565 ได้ออก "บัตรติดล้อ" ไปมากกว่า 490,000 ใบ รวมถึงการมีช่องทางให้บริการแก่ลูกค้าที่หลากหลาย (Omni-Channel) ทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัลซึ่ง นอกจากนี้แบรนด์  ‘ประกันติดล้อ’ มีฟีเจอร์ต่ออายุประกันภัยในแอปพลิเคชันเงินติดล้อที่มีการเปิดตัวในปีที่ผ่านมา  มีการตอบรับที่ดี สร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าอีกด้วย สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.tidlor.com และ Facebook เงินติดล้อ หรือ call center หมายเลข 088-088-0880 ตลอด 24 ชม.

***มีรายงานจากกูรูหุ้นแจ้งว่า  FTSE ประกาศทบทวนรายชื่อหุ้นเข้า-ออกดัชนีใหม่ Rebalance มีผล 17 มี.ค. โดยกูรูได้ประเมินเม็ดเงินเป็ น Net Outflow จากไทยราว -54 ล้านเหรียญฯ 
-Large Cap หุ้นเข้า AWC (ขยับขึ้นจาก Mid Cap) --หุ้นออก ไม่มี 
-Mid Cap หุ้นเข้า ไม่มี -- หุ้นออก AWC 
-Small Cap หุ้นเข้า ไม่มี --หุ้นออก CPNREIT, UNIQ 
-Micro Cap หุ้นเข้า:BAREIT, BKD, CH, GEL, GRAND,GIFT, Q-CON, QHHR, SABUY, STI, TEAM, TGE,TEGH, ONEE, TC, UNIQ --หุ้นออก: B, CIVIL, CSC, DREIT, ESTAR, EMC, GROREIT,KTBSTMR, MODERN, NNCL, PTL, SCAP, TR, TVI, THE, WFX

***ขอย้ำเรื่อง MSCI  ประกาศรายชื่อหุ้นชุดใหม่จะมีการปรับน้ำหนัก 28 ก.พ.นี้ กูรูหุ้นพบว่า MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย 3.66 bps สู่
2.17% ของ EM คิดเป็นเม็ดเงินราว 135ล้านเหรียญฯ 
-MSCI Global Standard Index มีหุ้นไทยเข้าใหม่ 1 บริษัท คือ BANPU (155 ล้านเหรียญฯ) และ ไม่มีหุ้นออก เพิ่มน้ำหนัก TOP ราว 1 ล้านเหรียญฯต่อหุ้น
-MSCI Global Small Cap Index หุ้นเข้า AURA, BTG, ONEE,SNNP, THCOM หุ้นออก BANPU, COM7, TIDLOR, TISCO

***เรื่องดีๆ แบบนี้ต้องบอกต่อ  PTG ลุยจัดกิจกรรม “PT ค่ายอาสาทำจริงไม่ทิ้งกัน” นำทีมโดย "รังสรรค์ พวงปราง"ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  PTG ได้ร่วมกับคลังน้ำมันพีทีพิษณุโลก จัดกิจกรรม CSR ภายใต้โครงการ “PT ค่ายอาสา ทำจริงไม่ทิ้งกัน" สร้างสรรค์กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่อชุมชน สังคม การศึกษา และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ชุมชน “อยู่ดีมีสุข” เน้นย้ำการให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือสังคม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชน ให้มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน 

***PTG ได้เริ่มโครงการฯ แรกของปี และจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงเรียนวัดใหม่ราษฎร์ศรัทธาราม ตำบลบึงพระ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้เยาวชน และชาวบ้านผู้อาศัยในตำบลบึงพระ จำนวน 10 หมู่ ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมในครั้งนี้