Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 12-01-24


12 มกราคม 2567
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 12-01-24

12-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     
  
***ผลเกี่ยวเนื่องจากเรื่องค่าไฟฟ้า  ตามประกาศค่าไฟฟ้าใหม่งวดใหม่ ม.ค.-เม.ย.67 มีการระบุชัดเจนว่าส่วนหนึ่งของค่า Ft ที่ปรับตัวลดลงมาจากปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติให้เป็นราคา SinGLE Pool Gas ตามโครงสร้างราคาก๊าซฯใหม่และเรียกเก็บเงินค่าปรับ Shortfall ของ PTT 4.3 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้ง PTT และ PTTGC โดย PTT จะมีการประชุมบอร์ดในวันที่ 12 ม.ค.67 แต่เบื้องต้นคาดว่าจะต้องทำภาครัฐแต่อาจมีแนวทางการบริหารจัดการเพิ่มเติม 

***นักวิเคราะห์ได้ปรับลดราคาเป้าหมายของ  PTT และ PTTGC ดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 41 บาท) และ PTTGC ลดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 48 บาท) แนะนำ Undeperform ทั้งคู่ เพื่อสะท้อนประเด็นดังกล่าวกระทบ PTT และ PTTGC ซึ่งคาดว่าจะกระทบกำไรของ PTT ราว 1.5-2.0 หมื่นล้านบาทต่อปี และจะกระทบกำไรของ PTTGC ราว 5.0-7.0 พันล้านบาทต่อปี และรวมผลกระทบจากการเรียกเก็บเงิน Shortfall 4.3 พันล้านบาท คืนให้กับภาครัฐของ PTT ด้วย

***อีกเรื่องร้อนๆ เลยจ้ะ รายงานข่าวระบุว่า ก.ล.ต.สหรัฐอนุมัติ Spot Bitcoin ETF อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ (10 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ) หลังจากที่ตลาดรอคอยมากว่าสิบปี โดยมีกองจาก บลจ. ขนาดใหญ่เช่น BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck ที่ได้รับอนุมัติ และบางกองจะได้เริ่มซื้อขายเลยในวันพฤหัสนี้ตามเวลาสหรัฐ ส่วนราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นเลยจ๊าาาาา  ส่วนหุ้นไทยที่เกี่ยวโยงกันเค้าบอกว่าเป็นหุ้น ZIGA - GTS - XPG

***ผู้ถือหุ้น STARK ห้ามพลาด!!! บอร์ดชุดปัจจุบันประกาศกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 แล้วนะ!!! เป็นวันที่  22 ก.พ. 2567
เวลาเริ่มประชุม  10 : 00 น. กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวันที่ 25 ม.ค. 2567 แต่เป็นการประชุมในรูปแบบผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพียงรูปแบบเดียวเท่านั้น โดยถ่ายทอดสดจาก บริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จฯ (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) 

***รู้รึยัง!!!  TACC เสิร์ฟเครื่องดื่มรสชาติใหม่ “ชาแอปเปิล”  เป็นชาแอปเปิลฟูจิ วิตามินซีสูง สามารถเติมความสดชื่นระหว่างวันแบบเฮลท์ตี้ ด้วยรสชาติเปรี้ยวอมหวานของชา จากการผสมผสานของชาดำที่ให้รสชาติเข้มข้นผสานกับแอปเปิลโปรไฟล์ฟูจิที่เป็นสายพันธุ์แอปเปิลยอดนิยม ให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความหอมหวาน สดชื่นตั้งแต่จิบแรกที่ดื่ม  อยากลองไปเล๊ยยยยย!!! ในร้าน 7-ELEVEN ทั่วประเทศ  ทางด้านบิ๊กบอส "ชัชชวี" มั่นใจว่ากระแสตอบรับเยี่ยมเยี่ยม!!!เดินตามรอยเครื่องดื่มรุ่นพี่ Berry Christmas และอัญชันน้ำผึ้งมะนาว 

***หันมาทาง MENA บ้าง ช่วงนี้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวคึกคักเป็นพิเศษ น่าจะเกี่ยวเนื่องมาจากเรื่องที่บอสสวย+เก่ง "สุวรรณา" ออกมากางแผนธุรกิจปี 67 โดยวางงบลงทุนครึ่งปีแรกประมาณ 100 ล้านบาท ลุยขยาย Fleet รถประมาณ 50 คัน แบ่งเป็นรถ Mixer ประมาณ 40 คัน รถเทรลเลอร์ ประมาณ 10 คัน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง

***พร้อมกันนี้ตั้งเป้าปีนี้ MENA ในส่วนของรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากการขยาย Fleet รถ รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถ โดยเฉพาะรถที่เพิ่มในระหว่างปี 2566 กว่า 100 คัน ให้เต็มประสิทธิภาพ และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก TDM ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการภาครัฐ และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง

***ปัจจุบัน MENA มีรถขนส่งให้บริการ 780คัน แบ่งเป็น รถมิกเซอร์ 571 คัน รถเทรลเลอร์ 61 คัน หางพ่วงชนิดต่างๆ 108 หาง หางรถบรรทุกอาหารสัตว์ 26คัน และรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิรวมอีก 14 คัน โดยมีแผนขยาย Fleet รถอย่างต่อเนื่อง มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในด้านการขนส่งทั้งในส่วนของรถมิกเซอร์ รถเทรลเลอร์ รถควบคุมอุณหภูมิ และรถขนส่งสินค้าเฉพาะทางเพื่อต่อยอดห่วงโซ่คุณค่า ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามีรถพร้อมให้บริการอยู่ที่ 830 คันภายในกลางปี 2567

***น้องใหม่ไอพีโอรายล่าสุดที่ยื่นไฟลิ่งขอขายหุ้นคือ LDG หรือ บมจ.ลีดเดอร์ กรุ๊ป ทำธุรกิจหลัก 2 อย่างคือ 1. ธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้และบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่อง และ 2. ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยจะขายหุ้นจำนวน 210 ล้านหุ้น คิดเป็น 26.25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) หมวดธุรกิจ (Sector) ธุรกิจการเงิน (FINCIAL) / เงินทุนและหลักทรัพย์ (FIN) มี บล.หยวนต้า เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 

***"เมธ์ ปุ่มเป้า" ซีอีโอของ LDG บอกว่าวัตถุประสงค์ในการนำเงินระดมทุนครั้งนี้จะเอาไปใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับนำไปซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและขยายกำลังคนในอนาคต, ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ

***ส่วนผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง (ปี 2563-2565) ของกลุ่ม LDG มีรายได้รวมเท่ากับ 688.88 ล้านบาท, 738.46 ล้านบาท, 883.96 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 135.05 ล้านบาท, 109.43 ล้านบาท, 111.05 ล้านบาท  ส่วนนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ