จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งต่อเนื่องกระตุ้นผลงาน SNNP


11 มกราคม 2567
ความดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค. เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 หนุนการใช้จ่ายของประชาชน และยอดขายสินค้า บมจ. ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) ยังสร้างรายได้ที่ทุบสถิติต่อเนื่อง 

รายงานพิเศษ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งต่.jpg

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนธันวาคม 2566  อยู่ที่ระดับ 62.0  เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ทุกรายการ
          
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 56.0  ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่ระดับ 58.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 71.3
          
โดยมีปัจจัยบวก จากการที่ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นหลังรัฐบาลจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพโดยลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ตลอดจนมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ   ส่วนปัจจัยลบที่ต้องติดตาม ได้แก่  ความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางที่อาจยืดเยื้อบานปลาย ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย  

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้นทุกรายการ ยังแสดงถึงการใช้จ่ายในประเทศที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ด้านกำลังซื้อจากต่างประเทศก็ปรับตัวดีขึ้น จากการรายงานจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติของกระทรวงการต่างประเทศ   ซึ่งพบว่าสัปดาห์แรกของปี 67 (1-7 ม.ค. 67)  มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา 605,537 คน โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ได้แก่  

1.จีน 81,854 คน 

2.มาเลเซีย 64,053 คน

3.รัสเซีย 51,467 คน

4. เกาหลีใต้ 43,894 คน

5.อินเดีย 30,203 คน

ปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น  สนับสนุนยอดขายสินค้า บมจ. ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว เช่น เยลลี่พร้อมดื่มและเยลลี่คาราจีแนน ภายใต้ตราสินค้าเจเล่ ปลาหมึกอบ ปลาหมึกเส้น และปลาเส้น ภายใต้ตราสินค้าเบนโตะ และขนมขึ้นรูปและขนมปังแท่งภายใต้ตราสินค้าดอกบัว โลตัส

โดย “วิโรจน์ วชิรเดชกุล” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจในประเทศ  SNNP คาดผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4/66  ซึ่งเป็นช่วง High season ของตลาดเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว บริษัทฯได้เปิดตัวสินค้าใหม่ ได้แก่  "Jele Chewy Jelly Ice"  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างความคึกคักในตลาดเยลลี่เป็นอย่างมาก และตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค New Gen  และในส่วนของ "เบนโตะ" บริษัทฯ วางแผนจะออกผลิตภัณฑ์ 2 รสชาติใหม่ ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน  เพื่อสนับสนุนผลประกอบการช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้จะทำ New High อีกครั้งหนึ่ง
          
บริษัทยังคงเป้าหมายผลักดันรายได้และกำไรเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก  ซึ่งแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงท้ายปี บริษัทฯ ยังเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจากผลงานในช่วง 9 เดือนที่ยังเติบโตได้ดี ทำให้มั่นใจว่าภาพรวมแนวโน้มรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้