News Today

EGCO เข้าถือหุ้น 50% ใน Compass Portfolio โรงไฟฟ้าที่อเมริกากําลังผลิต 1,304 MW เรียบร้อย


10 มกราคม 2567
ตามที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จํากัด (มหาชน) หรือ EGCO มีหนังสือที่ เอ็กโก 110/209 ลงวันที่ 11 กันยายน 2566 แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์”) ทราบว่า EGCO Compass II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือ Lotus Infrastructure Partners เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (“CCGT”) จํานวน 3 แห่ง ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกําลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา หรือเรียกว่า “Compass Portfolio”

EGCO บรรลุดีล 1,304 MW.jpg

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่29 กรกฎาคม 2566 ในการนี้ EGCO ขอเรียนให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบว่าบัดนี้การซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้เสร็จสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 

Compass Portfolio ประกอบด้วย (1) Marcus Hook Energy, L.P ซึ่งเป็ นโรงไฟฟ้าCCGT ขนาดกําลังผลิต 912 เมกะวัตต์(“Marcus Hook”) ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย (2) Milford Power,LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT ขนาดกําลังผลิต 205 เมกะวัตต์(“Milford”) และ (3) Dighton Power,LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT ขนาดกําลังผลิต 187 เมกะวัตต์(“Dighton”) โดยทั้ง Milford และDighton ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในทําเลยุทธศาสตร์ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ซึ่งพื้นที่

เหล่านี้มีข้อจํากัดอย่างมากในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด จึงต้องการกําลังผลิตและพลังงานไฟฟ้าที่มั่นคงให้แก่ระบบCompass Portfolio ได้รับประโยชน์จาก Marcus Hook ซึ่งมีสัญญาระยะยาวในการขายกําลังผลิตส่วนใหญ่ให้แก่ Long Island Power Authority (LIPA) และขายกําลังผลิตส่วนที่เหลือในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า PJM ในขณะที่ Milford และ Dighton ขายกําลังผลิตให้แก่ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์(ISO-NE) โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้าให้แก่ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าในพื้นที่ที่แต่ละโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ด้วย

การลงทุนใน Compass Portfolio สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EGCO ในการลงทุนและเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดในพื้นที่ที่โรงไฟฟ้าเหล่านั้นตั้งอยู่ ในขณะเดียวกันการลงทุนครั้งนี้ช่วยสร้างฐานการเติบโตให้EGCO ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดสําคัญที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ EGCO มุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนของบริษัทต่อไปในอนาคต