Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 10-01-24


10 มกราคม 2567
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 10-01-24

10-01-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***ระยะนี้มีหุ้นเจ๋งๆ วิ่งเข้ามาอยู่ในเรดาห์ของเจ๊จิ๋มพร้อมๆ กันหลายตัวเลยล่ะ เด็ดๆ เลยคือ TGE - AMA - PSP - SAFE ถึงจะคนละธุรกิจคนละรูปแบบ แต่ในเส้นทางของหุ้นแล้ว เจ๊บอกว่าว่าเจ๋งจริง-ตัวจริง!! มีหลายตัวที่ราคาพุ่งลิ่ววววววว แต่ของดีเกรดพรีเมี่ยม..ก้อต้องยอมจ่ายป่าวอ่ะ!! หุ้นที่มีทรงเป็นขาขึ้น-ซื้อ-แล้วโอกาสทำกำไรแคปปิตอลเกณ์จากราคาที่ไต่ระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ยิ่งขึ้น-ยิ่งกำไร..  ดีกว่าเก็บเงินไว้รอรับหุ้นที่ถอยลงมาเรื่อยๆ แล้วบอกว่าถูกนะ!!! เพราะไม่รู้ว่าจุดต่ำสุดอยู่ที่ไหน ยิ่งลง-ยิ่งขาดทุน ปล.หุ้นทั้งสี่ตัวนี้ ปัจจัยพื้นฐานแน่นปึ๊ก!! รายได้-กำไร เติบโตดี สบายใจได้ ^__^

***ว๊าววววว EA ทำเอาตะลึงทั้งวงการ!!! ถือเป็นครั้งแรกของโลก คือได้เริ่มส่งมอบคาร์บอนเครดิตแก่สวิสฯ แล้ว โดยเป็นคาร์บอนเครดิตจากโครงการ “รถโดยสารประจำทางไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” (“Bangkok E-Bus Programme”) ซึ่งเป็นโครงการซื้อขายคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศโครงการแรกของโลกที่มีการซื้อขายกันเกิดขึ้น ภายใต้ความตกลงปารีส Article 6.2  ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างไทย-สวิตเซอร์แลนด์

***ทั้งนี้เป็นกรอบความร่วมมือกันระหว่างประเทศที่มีการระบุชัดเจนว่าจะต้องเป็นโครงการการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจที่อยู่นอกเหนือจากแผนการดำเนินงานของประเทศ (Nationally Determined Contributions : NDC) มีการปฏิบัติตรงตามมาตรฐานด้านคุณภาพต่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน โดยมี Klik Foundation เป็นผู้ซื้อ Carbon Credit ที่เกิดขึ้นและนำ Carbon Credit ดังกล่าวไปลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

***เรื่องนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของทั้งประเทศไทยและประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้มีการลงนามในความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้ความตกลงปารีส 6.2 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 โดยสัญญาแบบทวิภาคีกำหนดกรอบความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองประเทศและสร้างแนวทางสำหรับ การพัฒนาโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือโดยสมัครใจสำหรับการถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศและเป็นส่วนสำคัญในการเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

***ยังอยู่ในวงการพลังงาน คราวนี้เป็นอีกก้าวของ PTG ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจ เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ "ไพศาล แคปปิตอล" เพื่อร่วมกันเปิดให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง โดย PTG เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของไพศาลฯ สัดส่วน 33.33% มูลค่า 825 ล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกของ PTG ในการดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ และเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus จากปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 20 ล้านรายจะได้รับประโยชน์ในครั้งนี้ 

***บิ๊กบอส "ขพิทักษ์ รัชกิจประการ" บอกว่าครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของบ PTG  ที่นำไปสู่การดำเนินธุรกิจสินเชื่อ โดยการเข้าซื้อหุ้นของไพศาลฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเติบโต สร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน และต่อยอดระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ของบริษัทฯ เพื่อขยายความหลากหลายของบริการให้ลูกค้าอยู่ดีมีสุข

***สำหรับ "ไพศาล แคปปิตอล" ทำธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง สินเชื่อเพื่อหมุนเวียนธุรกิจ และสินเชื่อ Refinance ดำเนินธุรกิจมา 21 ปี  ปัจจุบันมี 9 สาขา ครอบคลุมเกือบทุกภาคของประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี  กลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มลูกค้าบุคคลที่ใช้รถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ณ สิ้นปี 2566 บริษัทฯ มีพอร์ตลูกหนี้เช่าซื้อกว่า 2,600 ล้านบาท

***คัดมาเน้นๆ เพื่อแฟนๆ สายปันผลเลิฟเวอร์..คัดเด็ดๆ 11 หุ้นดี จากสถิติ 8 ปีย้อนหลังที่ให้ยิลด์ปันผลมากสุด เซียนหุ้นจากค่าย KCS  ระบุว่าได้ทำการศึกษาสถิติหุ้นปันผลเด่น 11 บริษัท ย้อนหลัง 8 ปี พบว่าหากลงทุนซื้อหุ้นก่อน 2 สัปดาห์และขายวันที่ขึ้น XD พบว่า ผลตอบแทนเป็นบวก โดยหุ้นที่ให้ Return มากที่สุด คือ TIDLOR +5.4%, ADVANC +3.7%, INTUCH +2.2%, ส่วน WHA, AP,SIRI, MC, NER ผลตอบแทนอยู่ในช่วง + 1.2 -1.5%เท่ากับว่า การลงทุนหุ้นกลุ่ม High Dividend ในช่วงเวลาดังกล่าวหลายๆครั้งนักลงทุนจะได้รับเงินปันผลฟรี

***หุ้น Big Cap ไ ด้แก่ AP (TP-15.5,Yield 2H23F-5.7%) LH(TP9.5,Yield 2H23F-4.9%) SAWAD (TP-53,Yield 2H23F-4.3%) 
TIDLOR(TP-30,Yield 2H23F-2.8%) WHA(TP-6.4,Yield 2H23F2.4%)INTUCH(TP-85, Yield 2H23F-2.4%) ADVANC(TP-264, Yield 2H23F-2.0%)

***หุ้น Mid Cap ได้แก่ MC(TP-16,Yield 2H23F-6.3%) NER(TP Con6.1,Yield 2H23F-4.5%) SC (TP-4.5, 2H23F-4.34%) SIRI(TP2.2,Yield 2H23F-3.8%)