จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : LEO สยายปีกตลาด CLMV บุกธุรกิจโลจิสติกส์กัมพูชา


09 มกราคม 2567
LEO จับมือ LogiCam ตั้งบริษัทร่วมทุน ขยายบริการขนส่งครบวงจรในกัมพูชา เพิ่มความแข็งแกร่งสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ด้านการให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจร

รายงานพิเศษ LEO.jpg

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจกัมพูชาจะขยายตัวเฉลี่ยราวร้อยละ 5.4 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่องและภาคการท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว โดยมีรัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือทางการเงิน มีการอนุญาตให้จีนเข้ามาสร้างธุรกิจภายในประเทศ โดยสนับสนุนพื้นที่ลงทุน โดยมีสีหนุวิลล์เป็นตัวอย่างของการสร้างเขตเศรษฐกิจ  ทำให้กัมพูชาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ The Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน นอกจากนี้ยังมีประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น 

ขณะเดียวกันกัมพูชายังเป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศไทยและไทยถือเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ และเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในกัมพูชา จะเห็นได้จากการที่คณะกรรมการบริษัท   บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในบริษัทใหม่ในกัมพูชา เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร ครอบคลุมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และภายในกัมพูชา การขนส่งข้ามประเทศระหว่างไทยกับกัมพูชา และประเทศอื่น ๆ การให้บริการศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้า รวมถึงให้บริการพิธีการศุลกากรในกัมพูชา ทั้งนี้ LEO จะถือหุ้น 40% คิดเป็นเงินลงทุน 1.02 ล้านเหรียญสหรัฐ และ กลุ่ม LogiCam ถือหุ้น 60% คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 1.53 ล้านเหรียญสหรัฐ
          
โดยนายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LEO  ระบุการร่วมลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของทั้งสองฝ่าย ที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านการให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจร โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เป็นจุดแข็งของ LEO 
ปัจจุบัน LogiCam สามารถให้บริการขนส่งสินค้าได้อย่างครบวงจรทั้งนำเข้าและส่งออก บริการขนส่งจากประเทศไทยมายังกัมพูชาทั้งทางรถไฟและรถบรรทุกข้ามพรมแดน บริการขนส่งและกระจายสินค้าไปยังเมืองต่างๆ ทั่วประเทศกัมพูชา และบริการด้านการกระจายสินค้าและคลังสินค้า การจัดเก็บสินค้าตามความต้องการที่หลากหลาย 
          
ในส่วนของ LEO เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วโลก หรือ End-to-End Global Logistics Service Provider มี Network Agent อยู่มากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก และสามารถให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งทางเรือ ทางอากาศ ทางรถบรรทุก และรวมถึงการขนส่งทางรางทั้งในประเทศและข้ามพรมแดน  

ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับ LogiCam - LEO ให้มีขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งสินค้าจากประเทศกัมพูชาไปยังทั่วโลก และจากทั่วโลกมายังประเทศกัมพูชาได้ครบวงจรและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
LEO