จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : จับตานักท่องเที่ยวแตะ 35 ล้านคน ASIA รับอานิสงส์ท่องเที่ยวเมืองพัทยา


09 มกราคม 2567
ท่องเที่ยวไทยปี 67 แตะ 35  ล้านคน  หนุน “พัทยา” จุดหมายแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำรับอานิสงส์เติบโต  ทั้งโรงแรมและร้านอาหาร หนุนรายได้ บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) เติบโตแข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ ASIA copy.jpg

การท่องเที่ยวยังเป็นรายได้หลักที่สำคัญของประเทศในปี 67 ทดแทนการส่งออกที่ยังมีทิศทางฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่  สะท้อนจากการออกมาตรการของรัฐบาล  ที่สนับสนุนการท่องเที่ยว  รวมทั้งมาตรการล่าสุด  การยกเว้นวีซ่าถาวรให้กับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน และเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของไทย-จีน  ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง 

ส่วนเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี67 นี้ นางสาวฐาปนีย์   เกียรติไพบูลย์   ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 67” ในส่วนของเป้าหมายเชิงนโยบายจากรัฐบาล วางเป้าไว้ที่ 3.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.5 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท

ขณะที่เป้าหมายการทำงานของททท.ตั้งไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท เป็นรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.92 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน และรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 1.08 ล้านล้านบาท จากการเดินทางเที่ยวในประเทศ 200 ล้านคน-ครั้ง

ซึ่งปี 67 ททท.จะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ กระจายการท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียม และเดินหน้าสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้การบูรณาการร่วมเป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วนโดยให้ความสำคัญกับ “การสร้างประสบการณ์ทรงคุณค่า” ด้วยวัฒนธรรม Soft Power  ภายใต้กลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยสินค้าและบริการ 

ขณะที่กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาแจ้งว่า  จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 66  มีจำนวนทั้งสิ้น 28,042,131 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 151% สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.2 ล้านล้านบาท
          
การกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ส่งผลดีต่อแหล่งท่องเที่ยวของไทย  โดยเฉพาะเมืองพัทยา ที่เป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติ  และยังส่งผลดีต่อธุรกิจต่อเนื่อง ทั้งโรงแรมและร้านอาหารในพื้นที่

ซึ่ง “พัชรพล เตชะหรูวิจิตร”  ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA)  ระบุบริษัทฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างคาเฟ่กึ่งร้านอาหาร ภายใต้ชื่อ "Sunny Beach" ทำเลที่ตั้งบนหน้าผาติดชายหาดพัทยา ในบริเวณโรงแรมเอเชียพัทยา  โดยใช้งบลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท เตรียมเปิดให้บริการภายในเดือนก.พ.67 นี้
          
“ร้าน Sunny Beach เตรียมเปิดให้บริการภายในเดือนก.พ.67 ด้วยความที่เป็นคาเฟ่กึ่งร้านอาหาร ตั้งอยู่บริเวณหน้าผา ซึ่งจะมองเป็นวิวทะเลชายหาดพัทยาได้  จึงคาดว่าจะได้รับความสนใจและกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Gen Y และ Z ที่จะเข้ามาเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับโรงแรมเอเชียพัทยา รวมทั้งเป็นการขยายช่องทางการสร้างรายได้ให้กับโรงแรมอีกด้วย  ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 3 ปีนับตั้งแต่วันเปิดให้บริการ" นายพัชรพล กล่าว