จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SSP เกาะกระแสรักษ์โลก หนุนแนวคิด ESG ดันธุรกิจพลังงานสะอาด


08 มกราคม 2567
การลงทุนในปัจจุบัน นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับแนวทางการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นแต้มต่อของบริษัทที่มีการจัดการที่ดี ล่าสุด บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทโดยการตั้งกรรมการมาดูแลโดยเฉพาะ หนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน
รายงานพิเศษ SSP เกาะกระแสรักษ์โลก หนุนแนวคิ.jpg


บริษัททริส  คอร์ปอเรชั่น จำกัด  ระบุถึงแนวคิดของ ESG ว่า เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งย่อมาจาก Environment, Social, และ Governance ปัจจุบัน ESG ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลกในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแนวคิดที่นักลงทุนใช้ประกอบการพิจารณาลงทุน โดยจะให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจ ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล 


ซึ่งจากผลการสำรวจในหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันการลงทุนแบบยั่งยืนกำลังมีอิทธิพลในตลาดการลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปัจจุบันมีองค์กรต่าง ๆ ในการจัดตั้งดัชนีความยั่งยืน (Sustainability Index) เพื่อเป็นดัชนีชี้วัดว่าบริษัทต่าง ๆ มีการดำเนินการธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวคิด ESG มากน้อยอย่างไร 


ในปี 2563 ที่ผ่านมามีบริษัท 124 บริษัทที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มหุ้นยั่งยืน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ามากถึง 51 บริษัท การเพิ่มขึ้นของจำนวนบริษัทที่อยู่ในกลุ่มหุ้นยั่งยืน  สะท้อนว่าภาคธุรกิจและนักลงทุนมีการตื่นตัวมากขึ้นในเรื่องการดำเนินธุรกิจตามกรอบแนวคิดความยั่งยืน ESG โดยการที่กลุ่มบริษัทจดทะเบียนรวมถึงกลุ่มนักลงทุนทั้งนักลุงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญกับ ESG มากขึ้นนี้จะส่งผลกระทบเชิงบวกในระยะยาวต่อตลาดหลักทรัพย์ และต่อประเทศชาติที่จะเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนมีการดำเนินการโดยเน้นการเติบโตของธุรกิจไปพร้อมกับการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั้งในมิติสังคมและสิ่งแวดล้อม


ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) โดย “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP ระบุว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับเรื่อง สิ่งแวดล้อม และสังคม ไปพร้อมกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  ดังนั้นบริษัทฯ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG)  เพื่อกำหนดนโยบาย ทิศทาง และแนวทางการดำเนินงาน ไปสู่การปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร ซึ่งสอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้มีการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงเรื่อง ESG เป็นสำคัญ

สำหรับเป้าหมายด้านESG ของบริษัทฯตั้งเป้า 6 เป้าหมายทั้ง 3 มิติ  ได้แก่ 
1. มิติเศรษฐกิจเป้าหมายที่8การสร้างงานที่มีคุณค่าและเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจเป้าหมายที่16ลดการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่และการรับสินบนทุกรูปแบบ
2. มิติสิ่งแวดล้อมเป้าหมายที่7สนับสนุนให้มีการเข้าถึงการบริการพลังงานสมัยใหม่ที่เชื่อถือได้ ในราคาที่สามารถหาซื้อได้เป้าหมายที่13การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
3. มิติสังคมเป้าหมายที่5สร้างความเท่าเทียมทางเพศ เสริมพลังทางสังคมแก่ผู้หญิงเป้าหมายที่11ลดผลกระทบทางด้านมลภาวะทางอากาศ และการจัดการของเสียของเทศบาล


ขณะที่ การจัดตั้งคณะกรรมการESG ในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของบริษัทฯ ที่มีต่อความโปร่งใสและความรับผิดชอบทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะรายงานผลการดำเนินงานและประชาสัมพันธ์ด้านการพัฒนาความยั่งยืน ให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน อาทิ เช่น พนักงาน นักลงทุน คู่ค้า และประชาชน ให้ได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ และคณะกรรมการฯ จะทุ่มเททำงาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าแนวทางปฏิบัติของบริษัทฯ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนขององค์กร เพิ่มคุณค่าขององค์กรในระยะยาว และการส่งเสริมการจัดการด้านESGเชิงกลยุทธ์
ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเป็นNet Zero Emission  ตามกรอบแผนพลังงานชาติ ที่มีการกำหนดนโยบาย และมีเป้าหมายสนับสนุนให้ประเทศไทยมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนไดออกไซด์ สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission)ภายใน ค.ศ.2065  2070 (พ.ศ.2608  2613)

ปัจจุบันSSP ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล้วนเป็นพลังงานสะอาด ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์,โรงไฟฟ้าพลังงานลม,โรงไฟฟ้าชีวมวล และ พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา และที่ผ่านมายังได้รับGreen Loanการกู้ยืมเงินเพื่อไปใช้สร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม จากInternational Finance CorporationหรือIFCและธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวม 2.2 พันล้านบาท และยังมีแผนขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable อย่างต่อเนื่อง 
SSP