Wealth Sharing

ส่องหุ้นเด่น บาทแข็ง “Fund Flow” ไหลเข้า


03 มกราคม 2567
นักลงทุนกังวลการประชุม Fed Minutes คืนนี้ 2.00 น.(เวลาตามประเทศไทย) เพราะ Fed คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ แต่ตลาดคาดปรับลด 5 – 6 ครั้ง กดดันให้ Bond Yield 10Y สหรัฐฯ ระหว่างวันเพิ่มขึ้นแตะระดับ 4% และ Dollar แข็งค่า 0.9% อยู่ระดับ 102.2 จุด ซึ่งหากพิจารณาในมุมค่าเงินในเอเชีย จะเห็นได้ว่าอ่อนค่าลงเกือบทุกประเทศ ยกเว้นแค่ไทยที่ยังแข็งค่าต่อเนื่อง หลังมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว คือ ประเด็นยกเลิกวีซ่าไทย – จีน 

ส่องหุ้นเด่น บาทแข็ง “Fund Flow” ไหลเข้า.jpg

หรืออีกทางหนึ่ง จะเห็นเม็ดเงินโยกย้ายจากหุ้นกลุ่มเติบโต มาสู่หุ้นกลุ่มคุณค่ามากขึ้นสังเกตได้จากวานนี้ MSCI Growth index ปรับตัวลง -1.6% สวนทาง MSCI value index ที่ปรับตัวขึ้น +0.2% ซึ่งนั้นยิ่งทำให้ตลาดหุ้นไทยดูน่าสนใจ เนื่องจากส่วนใหญ่น้ำหนักหุ้นไทยอยู่ในกลุ่มคุณค่าอยู่แล้ว ดังนั้นเม็ดเงินบางส่วนมีการไหลกลับมาในหุ้นคุณค่า พร้อมกับค่าเงินบาทที่ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าสู่ระดับ 33.5-34 บาท/เหรียญฯ หนุน Fund Flow มีโอกาสไหลเข้าหุ้นไทยต่อ หลังจากต่างชาติและสถาบันฯ ที่ยังซื้อสุทธิหุ้นไทยในวานนี้ 1.26 พันล้านบาท และ 1.42 พันล้านบาทตามลำดับ หนุนให้มียอดซื้อสะสม ในช่วง 14 ธ.ค. 23 – 2 ม.ค. 24 ของสถาบันฯ เพิ่มขึ้นเป็น 8.1 พันล้านบาท และ ต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 7.4 พันล้านบาท หนุนให้ SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 5.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นได้ประโยชน์บาทแข็งค่า อาทิ กลุ่มที่มีต้นทุน หรือหนี้สกุลต่างประเทศ GULF BGRIM MINT กลุ่มเน้นการนำเข้า TFG TVO และกลุ่มเป้าหมาย Flow ไหลเข้า KBANK, TISCO, IVL, SCC, CPN, CPALL, ADVANC เป็นต้น