Talk of The Town

ชู TIDLOR หุ้น Top Pick สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ราคาเป้าหมาย 28 บ.


26 ธันวาคม 2566
บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า กลุ่ม Finance – สินเชื่อจำนำทะเบียน/ บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล/ AMC จากข่าวผลกระทบน้ำท่วมภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณ จ.ยะลา และ นราธิวาส สร้างความกังวลต่อผู้ประกอบการในกลุ่ม finance ที่ศึกษา ได้แก่ สินเชื่อจำนำทะเบียน (MTC, SAWAD, TIDLOR) สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล (AEONTS, KTC) และ AMC (BAM, JMT) ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันคือ ผลกระทบค่อนข้างจำกัดมาก 

ข่าวลูกค้า ชู TIDLOR หุ้น Top Pick สินเชื่อจำนำทะเบี.jpg


โดยน้ำท่วมภาคใต้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นประจำทุกปี และเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่นาน การระบายน้ำออกจะรวดเร็วกว่าเพราะเป็นพื้นที่ติดทะเล 

ขณะที่ในระดับบริษัท พบว่าแต่ละบริษัทมีสาขาที่ไปเปิดเป็นจำนวนไม่มาก และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบจากการเรียกเก็บหนี้ที่ลดลงไปอย่างมีนัยฯ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ค่อนข้างหนักกว่าทุกครั้ง หากมีสถานการณ์ใหม่เพิ่มเติมเราจะนำเสนอต่อเนื่องในภายหลัง 

เรายังชอบกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนมากกว่าผู้ประกอบการสินเชื่อประเภทอื่นในกลุ่มที่ศึกษา เนื่องจาก 1) แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อปี 2024 ยังเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม finance หรือเกิน 10% y-y และ 2) แนวโน้ม credit cost ที่จะแผ่วตัวลงหลังจากผ่านช่วง peak ของค่าใช้จ่ายไปแล้วในช่วง 2Q-3Q23 (MTC, TIDLOR) ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2024 ที่คาดเพิ่มขึ้นเฉลี่ย c18-28% y-y 

โดยเลือก TIDLOR (TP@THB28) เป็น top pick และแนะนำซื้อ SAWAD (FV@THB54) ส่วน MTC (FV@THB44) แนะนำซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว เนื่องจากช่วงสั้นราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงเกินพื้นฐานปี 2024 ไปแล้ว