Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 25-12-23


25 ธันวาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 25-12-23

25-12-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ  
 
***วันนี้ 25 ธันวาคมคือวัน วันคริสต์มาส (Christmas) หรือ วันสมโภชพระคริสตสมภพ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู นับเป็นวันหยุดทางศาสนา มีวัฒนธรรมของประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลกนิยมจัดการเฉลิมฉลองในวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งในวันดังกล่าวจะเน้นปีพิธีกรรมของคริสต์ศาสนิกชนเป็นสำคัญ วันคริสต์มาส เป็นวันปิดเทศการเตรียมการรับเสด็จ (Advent) และวันเริ่มต้นเทศกาลพระคริสตสมภพ (Christmastide) ทั้งสิ้น 12 วัน อีกทั้ง วันคริสต์มาสก็เป็นวันหยุดราชการในหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงมีผู้ที่ไม่ใช่คริสต์ศาสนิกชนก็หันมาเฉลิมฉลองกันมากขึ้น

***"ซานตาคลอส" คือของคู่กันกับวันคริสต์มาส แท้จริงแล้ว..ตัวจริงของซานตาคลอส คือ "นักบุญนิโคลัส" เป็นบาทหลวงชาวตุรกีในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 4 ผู้ขึ้นชื่อเรื่องความใจดี โดยเฉพาะกับเด็กๆ ต่อมา ท่านเป็นรู้จักอย่างกว้างขวางทั่วทั้งฮอลแลนด์ในชื่อ ซินเตอร์คลาส ในช่วงราว ค.ศ. 1870 ชาวอเมริกันได้เรียกชื่อผิดเพี้ยนไปเป็น ซานตาคลอส ตั้งแรกจนถึง ค.ศ. 1890 ภาพของซานตาคลอสเป็นชายร่างผอมสูงสวมชุดสีเขียว หรือน้ำตาลสลับแดง ต่อมา เจนนี ไนสตรอม ศิลปินชาวสวีเดน ได้เป็นผู้คิดค้นรูปลักษณ์ของซานตาครอสในแบบที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน โดยเธอวาดภาพลงในบัตรอวยพระคริสต์มาส จากนั้นภาพนี้ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เมื่อชาวสวีเดนอีกคนที่ชื่อ แฮดดอน ซันด์บลอม นำภาพวาดของไนสตรอมสวมชุดขาว

***ศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 37,385.97 จุด ลดลง 18.38 จุด หรือ -0.05%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,754.63 จุด เพิ่มขึ้น 7.88 จุด หรือ +0.17% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,992.97 จุด เพิ่มขึ้น 29.11 จุด หรือ +0.19%

***รายงานข่าวระบุว่า ดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อย ด้วยการซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบางก่อนตลาดปิดทำการในวันจันทร์ (25 ธ.ค.) เนื่องในวันคริสต์มาส และนักลงทุนปรับตัวรับการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงปีหน้า

***ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.9% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8%  เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 0.0% ในเดือน ต.ค.ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจทรงตัว

***ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.4% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.3% เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนต.ค.และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2%  (ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค )

***ปิดท้ายกันวันนี้กับ ..แคปชั่นคริสต์มาส อ่อยๆ แคปชั่น Kiss Me อ่อยๆ  ขอให้ทุกท่านแฮปปี้-มีความสุขมากๆ นะคะ
-คริสต์มาสคนอื่นเขารอของขวัญ ส่วนเรารอเป็นของเธอ
-ถึงไม่ใช่ซานต้า แต่คริสต์มาสไปหาได้นะ
-คริสต์มาสนี้ไม่รู้จะไปไหน มาอยู่ในใจเราได้นะ
-คริสต์มาสนี้ ไม่อยากได้อะไรเลย นอกจากเธอ
-แคปชั่นคริสต์มาสไม่มี มีแต่คิดถึงพี่อย่างเดียวเลย
-ไม่ค่อยเข้าใจคำว่า “Merry Christmas” เพราะใช้แต่ “Miss you very much” มาตลอด
-ถ้าซานต้าไม่มีอะไรให้ เอาใจพี่เเทนได้นะน้อง
-ซานต้ามาหาแค่วันคริสต์มาส แต่คิดถึงเธอมากมาหาทุกวันได้ป่าว
-บ้านเรามี Christmas tree แต่แฟนดีๆ ยังไม่มีนะรู้ยัง
-ของขวัญวันคริสต์มาสหาซื้อได้ที่ห้าง แล้วคนข้างๆ หาซื้อได้ที่ไหน