Wealth Sharing

PTTEP ควัก 689 ล้านดอลลาร์ ส่งบ.ย่อย ซื้อหุ้นโครงการวินด์ฟาร์มในสกอตแลนด์


22 ธันวาคม 2566
บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิ โตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ขอแจ้งว่าเมื่อวันที่ 21ธันวาคม 2566 บริษัท FutureTech SG Pte. Ltd. (หรือ FSG) ซึ่งเป็ นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย Share Purchase Agreement (สัญญาฯ) เพื่อเข้าซื้อหุ้นทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของบริษัท TotalEnergies Renewables Seagreen Holdco Ltd (หรือ TERSH)

PTTEP ควัก 689 ล้านดอลลาร์ .jpg

จากบริษัท TotalEnergies Renewables UK Ltd (TERUK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท TotalEnergies SE (TotalEnergies) ในมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 522 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (เทียบเท่าประมาณ 689 ล้านดอลลาร์ สรอ.) โดยมูลค่าดังกล่าวจะปรับตามเงินทุนหมุนเวียนสําหรับช่วงเวลา ตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาฯ จนถึงวันที่การซื้อขายมีผลสมบูรณ์ โดยกลุ่ม TotalEnergies จะยังคงถือสัดส่วนที่เหลือร้ ยละ 50 ในบริษัท TERSH 

ปัจจุบัน บริษัท TERSH ถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 51 ในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งSeagreen Offshore Wind Farm ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทะเลเหนือ ห่างจากชายฝั่งประเทศสกอตแลนด์สหราชอาณาจักร ประมาณ 27 กิโลเมตร มีกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้ าทั ทั้งสิ้น 114 ต้น มีกําลังการผลิตรวม ประมาณ 1.1 กิกะวัตต์เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสกอตแลนด์ในปัจจุบัน ก่อสร้างแล้วเสร็จและได้เริ่มผลิตไฟฟ้ าเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 โดยมีบริษัท SSE Renewables Services(UK) Ltd ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศสกอตแลนด์เป็นผู้ดําเนินการ และถือสัดส่วนร้อยละ 49 ในโครงการ

การลงทุนในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งนี้ถือเป็นก้าวสําคัญในการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพเติบโตสูง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition Business) โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ ปตท.สผ.ในการบริหารโครงการนอกชายฝั่ง ต่อยอดพันธมิตรที่มีอยู่เดิมในธุรกิจสํารวจและผลิตปิ โตรเลียมและเริ่มลงทุนในโครงการที่เข้าสู่การผลิตแล้ว มีความเสี่ยงอยู่ในระดับตํ่า มีความสมํ่าเสมอของกระแสเงินสด
อยู่ในประเทศที่มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานลมนอกชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ปตท.สผ. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding)กับ TotalEnergies SE เพื่อขยายความร่วมมือในการลงทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งอื่น ๆและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในอุตสาหกรรมเพื่อเป็ นประโยชน์ในการดําเนินการต่อไป

ทั้งนี้การซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาครบถ้วนซึ่งรวมถึงการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มบริษัท ปตท.สผ. ถือสัดส่วนการลงทุนทางอ้อมในโครงการ Seagreen Offshore Wind Farm ในสัดส่วนร้ อยละ 25.5 ผ่านการถือสัดส่วนในบริษัท TERSH