Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-12-23


20 ธันวาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-12-23

20-12-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ  
 
***มีรายงานว่า BP และ Equinor สองบริษัทพลังงานชั้นนำของโลกได้ประกาศที่จะหยุดขนส่งทางเรือผ่านทะเลแดง (Red Sea) เป็นการชั่วคราว หลัง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานการโจมตีเรือพาณิชย์ 2 ลำ (Swan Atlantic ของนอร์เวย์และMSC Clara ของปานามา) ด้วยโดรนใน Red Sea อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบถึงราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ Brent ปิดสูงขึ้น 

***เจ๊ได้ยินว่าเส้นทางเดินเรือผ่าน Red Sea นับเป็นเส้นทางการค้าที่มีความสำคัญของโลก (ถูกประเมินว่าสูงถึง 10% ของเส้นทางผ่านของน้ำมันทางทะเลทั่วโลก)  พอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นน่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นได้แบบนี้พวกเราก้อมาลุ้นเล่นหุ้นพลังงานกันเต๊อะ!!!

***ส่วนเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนก้อมีข่าวเรื่องกลุ่มกบฏฮูตี(หนุนจากเยเมน) โจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดง เส้นทางเดินเรือรหว่างยุโรปและเอเชีย ทำให้ Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติเดนมาร์กรวมถึงบริษัทเดินเรือรายใหญ่ MSC ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์และบริษัท CMA-CGM จากฝรั่งเศสได้ประกาศระงับการเดินเรือในเส้นทางช่องแคบเอลมันเดบ 

***ต่อประเด็นนี้กูรูหุ้นออกมาประเมินว่าจะส่งผลเป็นจิตวิทยาบวกหนุนค่าระวางเรือ Container มีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นต่อ และส่งผลบวกต่อหุ้นเรือ อาทิ RCL รวมถึงกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์ที่รับจัดการขนส่งทางเรือ อาทิ LEO, SONIC, III

***เจ๊ขอแสดงความยินดีกับ SFLEX ด้วยค่ะ..ปิดดีลเรียบร้อย!!! เข้าถือหุ้นร้อยละ 25 ใน Starprint Vietnam JSC หรือ SPV ( ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษพรีเมียมคุณภาพสูงในเวียดนาม)โดยเข้าร่วมกับกลุ่ม SCGP ที่เข้าถือหุ้นร้อยละ 70 โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายพอร์ตบรรจุภัณฑ์รูปแบบกระดาษพรีเมียม พร้อมบุกตลาดในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

***SPV เป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์แบบพับได้ในเวียดนาม มีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยระบบพิมพ์แบบ Offset 16,500 ตันต่อปี และกล่องบรรจุภัณฑ์แบบคงรูป 8 ล้านกล่องต่อปี มีฐานการผลิต 2 แห่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Long Binh (Amata) ในจังหวัด Dong Nai และมีฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติมีชื่อขนาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งในตลาดเวียดนามและตลาดทั่วโลกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว 

***ผลการดำเนินงานของ SPV  ในปี 2563 – 2565 เติบโตต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 1,236 ล้านบาท  1,286 ล้านบาท และ 1,480 ล้านบาท ตามลำดับ พร้อมกันนี้ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 51 ล้านบาท   81 ล้านบาท และ 135 ล้านบาท ตามลำดับ  ขณะที่ ณ สิ้นปี 2565 มีสินทรัพย์ประมาณ 885 ล้านบาท

***มองข้ามไม่ได้ๆๆๆๆ สำหรับ PTG น้องกุมารมากระซิบบอกกับเจ๊จิ๋มว่า ตอนนี้กูรูหุ้นได้อัพราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 11.50 บ./หุ้น (จากเดิม 10.40 บาท) พร้อมแนะนำ "ซื้อ"  โดยคาดว่ากำไรปีนี้ไว้ที่  994 ลบ.จะเพิ่มขึ้น 6%  จากปีก่อนและคาดว่ากำไรในไตรมาส 4/66 จะสูงกว่า 500 ลบ. (จากขาดทุนสุทธิ 4 ลบ.ในไตรมาส 4/65 และกำไรสุทธิ 19 ลบ.ในไตรมาส 3/66) สำหรับกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากปริมาณยอดขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,550 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมา รวมถึงค่าการตลาดน้ำมันที่เพิ่มเป็น 1.90 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน และ 14% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา 

***นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน ก้อคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นเช่นกันเพราะยอดขายร้าน Max Mart และร้านกาแฟพันธุ์ไทยสูงขึ้นตามจำนวนรถที่มาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันแบรนด์ PTG ในไตรมาส 4/66 ที่เพิ่มขึ้น

***จุ๊-จุ๊!!! เจ๊แอบได้ยินว่า TPLAS เป็นเสือซุ่ม! ผู้บริหารหนุ่ม “เฮียสอง- อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์” แอบซุ่มเตรียมเปิดแผนธุรกิจพร้อมโปรเจคใหม่ ต้อนรับปีมังกรทอง ว้าว !บอกเลยงานนี้มุ่งมั่น ทุ่มเทสุดๆ แต่จะเป็นรูปแบบไหน ขออุ๊บ!ไว้ก่อน... รับรองไม่ผิดหวัง แฟนคลับ TPLAS รอติดตามกันได้เลย