จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : IHL รับข่าวดีปลายปี 66 “ยอดจองรถพุ่ง-ซื้อธุรกิจหนังรองเท้า”


19 ธันวาคม 2566
บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) รับข่าวดีส่งท้ายปีกับยอดจองรถในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40"ทะลุกว่า 6 หมื่นคัน และการซื้อธุรกิจหนังรองเท้า WOLVERINE ผลักดันผลงานเติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานพิเศษ IHL รับข่าวดีปลายปี 66.jpg

ปิดฉากไปแล้วกับงาน"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40" ซึ่งปีนี้มียอดจองรถในงานกว่า 6 หมื่นคัน แบ่งเป็นรถยนต์ 53,248 คัน จักรยานยนต์ 7,373 คัน โดยเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป 61.6% และเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 38.4% ส่วนรถรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ที่มียอดจองสูงสุด ได้แก่ CHANGAN, BYD, AION
          
สำหรับประเภทรถที่ได้รับความสนใจสูงสุด รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 57.3 % รถเก๋ง 18.3 % รถท้ายลาด 10.4 % รถกระบะ 9.5 % และอื่นๆ 4.5 % ด้านรถจักรยานยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม "ซื้อมอเตอร์ไซค์...ชิงบิกไบค์" สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ YAMAHA, LAMBRETTA, และ EM
         
ซึ่งราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงานอยู่ที่ 1,323,962 บาท  รถจักรยานยนต์เฉลี่ย 198,488 บาท เงินหมุนเวียนในงานราว 7.2 หมื่นล้านบาท  ผู้เข้าชมงาน 1,503,030 คน 

ยอดจองรถยนต์ที่พุ่งกว่า 6 หมื่นคัน  ยังส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์  โดยเฉพาะธุรกิจของ IHL  ที่บริษัทรับผลิตและจัดจำหน่ายหนังสำหรับเบาะรถยนต์ หนังหุ้มเบาะรถยนต์ หัวเกียร์ และพวงมาลัยรถยนต์  ชิ้นงานหนังตัดขึ้นรูป เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า โดยใช้หนังโค กระบือและสุกรโดยผ่านกรรมวิธีการฟอกย้อมและนำมาตัดหรือเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ ด้วยเครื่องมือเครื่องจักรอันทันสมัย 

โดย นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร IHL มั่นใจยอดขายในปี 66 สามารถโต 5-10% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากแนวโน้มของยอดออเดอร์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 ที่เข้ามามากขึ้น จากธุรกิจฟอกรองเท้า และธุรกิตผลิตเบาะหนังรถยนต์ที่เติบโตดี โดยปัจจุบันธุรกิจเบาะหนังรถยนต์มีสัดส่วนรายได้ 45-50% ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจที่เป็นธุรกิจหลังของบริษัทยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากค่ายรถยนต์พันธมิตรรายใหญ่

นอกจากนี้ IHL ยังมีข่าวดีจากการลงนามในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ (Asset Purchase Agreement) กับ WOLVERINE WORLD WIDE, INC. พร้อมทั้งการโอนหน่วยธุรกิจหนังรองเท้าให้กับบริษัทฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งในเชิงธุรกิจ ยกระดับขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ ทั้งการผลิตและจำหน่ายหนังสำหรับรองเท้ามากยิ่งขึ้น โดยธุรกรรมนี้ จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.2567
          
"บริษัทมั่นใจว่า การเข้าซื้อขายสินทรัพย์ในครั้งนี้ จะทำให้ธุรกิจฟอกหนังรองเท้า มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจาก WOLVERINE WORLD WIDE, INC. เป็นเจ้าของรองเท้าแบรนด์ดังรายใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย MERRELL Saucony เป็นต้น นอกจากนี้ ยังผลิตหนังรองเท้าให้กับแบรนด์ดัง เช่น Nike Adidas New Balance และแบรนด์รองเท้าภายในของ WOLVERINE ซึ่งมีวางจำหน่ายทั่วโลก ส่งผลให้ IHL มีความสามารถแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเร่งขยายในด้านของการขาย" นายองอาจ กล่าว
IHL