จับประเด็นหุ้นเด่น

สัมภาษณ์พิเศษ : วิสัยทัศน์ Gen3 “พัชรพล เตชะหรูวิจิตร” มั่นใจดันผลงาน ASIA โตแกร่ง


18 ธันวาคม 2566
เปิดวิสัยทัศน์ผู้บริหารบมจ.เอเชีย โฮเต็ล (ASIA) “พัชรพล เตชะหรูวิจิตร” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งนับเป็น Generation ที่ 3 ของตระกูล เตชะหรูวิจิตร ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในภาวะที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง  เชื่อผลงานปี 67 รายได้เติบโต 10-20%  ทะลุ 1,000 ล้านบาท  

สัมภาษณ์พิเศษ ASIA เเก้.jpg

การบริหารงานใน Generation 3 ของเราจะแตกต่างจากรุ่นก่อนอย่างไร

จะมีข้อแตกต่างในเรื่องของมุมมองที่ไม่เหมือนกัน โดย Gen2 อาจเข้าถึง Social Media  น้อยกว่าคนรุ่นใหม่  การคิดไอเดียใหม่Gen 3  มีไอเดียที่ Active มากกว่า  แต่ยังเชื่อว่า คนในGen 2 ยังควรมาควบคุม มาทำงานร่วมกันกับGen 3 เพื่อให้การทำงานเดินต่อไปได้

มองปัจจุบันและปี2567  อะไรเป็นปัจจัยท้าทายและปัจจัยบวกต่อธุรกิจ

ปัจจัยบวก ยังมาจากการเติบโตของนักท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันท่องเที่ยวจีนยังเดินทางเข้ามาในไทยไม่มาก และนักท่องเที่ยว AEC  ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนปัจจัยท้าทาย  ปัจจุบันกลุ่มโรงแรมเอเชีย ได้มีการปรับปรุง มีระยะเวลาในการปรับปรุงสินทรัพย์ของเรา โดยปี 2566  มีแผนปรับปรุง โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ส่วนของล็อบบี้และห้องจัดเลี้ยง และกลางปี 2567 มีแผนที่จะปรับปรุงห้องพัก  และต่อไปก็ปรับปรุง โรงแรมเอเชียที่พัทยา 

เป้าหมายรายได้ปี 2566  และ 2567  มีแผนอย่างไร 

ปี 2566 เทียบกับปี 2565  ธุรกิจโรงแรมนับว่าพึ่งฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด  ทำให้รายได้ในปี 2566  ค่อนข้างเติบโตสูงเมื่อเทียบปี 2565  โดยรายเติบโต 40%   ส่วนปี 2566 รายได้น่าจะเติบโตแตะที่ 1,000 ล้านบาท  ส่วนปี 2567  เราคิดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวยังปรับเพิ่มขึ้นมาก แต่ทางโรงแรมยังมีแผนที่จะปรับปรุงโรงแรมทำให้รายได้เติบโตไม่มาก  โดยปี 2567 น่าจะเติบโตได้ 10-20%

จุดเด่นของโรงแรมเราเทียบกับคู่แข่ง 

หากเปรียบเทียบโรงแรมในกรุงเทพฯ ข้อแตกต่างของเรามีจุดเด่นในเรื่องของสถานที่ตั้ง  ติดรถไฟฟ้า อยู่กลางใจเมือง แต่ถ้าเป็นโรงแรมในเครือแห่งอื่น จุดเด่นจะเป็นในเรื่องของการบริการ เนื่องจากพนักงานของเรามี Turn Over ต่ำ พนักงานของเรามีอายุงานมาก มีใจรักในการบริการ

ลูกค้าของเราปัจจุบันเป็นกลุ่มไหน

แบ่งได้เป็น 2 ส่วน  โดยในส่วนก่อนโควิด ลูกค้าหลักเป็นลูกค้าชาวจีนที่เข้ามามีสัดส่วนประมาณ  40-50%   
แต่ในช่วงหลังโควิด  ลูกค้าปรับเปลี่ยนไปเป็นกลุ่มลูกค้า AEC มากขึ้น  ด้านเวียดนามและมาเลเซียเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก แทนที่ลูกค่าชาวจีนมีสัดส่วน  40-50%  ขณะที่ลูกค้าชาวจีนลดลงมาอยู่ที่ระดับ 20% 

สัดส่วนลูกค้าของเราเป็นอย่างไร 

ในปี  2566  ลูกค้าคนไทย 20%  ลูกค้ากลุ่ม AEC 40%   ลูกค้าชาวจีน 20% และส่วนที่เหลือลูกค้าชาวต่างชาติ 

งบลงทุนปี 67  เท่าไร

จะเป็นงบลงทุนต่อเนื่องจากปี 2566   ซึ่งในปี 2566  เราวางแผนลงทุนไว้ที่ 250   ล้านบาท  ส่วนปี 2567 วางงบลงทุนที่ 250 ล้านบาท ในการปรับปรุงโรงแรมเอเชียพัทยา 

ผลที่คาดหวังหลังการปรับปรุงโรงแรมได้สำเร็จ

ในส่วนของโรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ  ค่าห้องพักน่าจะปรับเพิ่มขึ้น 30-40% จากเฉลี่ยที่ 1,500  บาท/คืน มาอยู่ที่ 2,000-2,500  บาท/คืน ซึ่งอาจสูงที่สุดในโรงแรมระดับ 4 ดาว 

แพลตฟอร์มการจองห้องพักเช่น อโกด้า  ส่งผลต่อเราหรือไม่อย่างไร

แพลตฟอร์มจองห้องพักที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทั้ง Agoda และ Booking.com ส่งผลดีต่อเราทำให้เป็นช่องทางในการหาลูกค้าให้กับโรงแรม   ทำให้มีความหลากหลายของลูกค้ามากขึ้น จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าจากทัวร์ แต่การมีออนไลน์ทำให้ลูกค้ารู้จักโรงแรมมากขึ้น

มองมาตรการหรือแนวทางของรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไร

มองว่ามาตรการของรัฐบาลหรือ Soft Power  ที่กำลังโปรโมท เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่น่าสนใจ  เช่น เรื่องกางเกงช้าง หรือการกระตุ้นการท่องเที่ยวในแหล่งที่เป็นวัฒนธรรมของไทย  

ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มชะลอลงหรือไม่ 

ในด้านการท่องเที่ยวปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางกลับเข้ามาในประเทศมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจโรงแรม  ดังนั้นเศรษฐกิจที่อาจชะลอลงจึงยังไม่กระทบต่อธุรกิจโรงแรม  และอาจเกิดจากช่วงที่เกิดโควิดคนหยุดการท่องเที่ยวไปนาน ดังนั้นเมื่อมีการเปิดประเทศ  ทำให้ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวจึงยังอยู่ในระดับสูง

3 ปีข้างหน้าอยากให้โรงแรมของเราเป็นอย่างไร

หลังการปรับปรุงโรงแรม  คาดหวังว่าจะทำให้โรงแรมมีความเป็น Modern มาขึ้นในสายตาของผู้ใช้บริการ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าหลักของโรงแรมมาจากกลุ่มการสัมมนา  ซึ่งจะเป็นหน่วยงานภาครัฐเป็นหลัก  ทำให้กำไรที่ได้เยอะมาก  แต่หากขยายฐานลูกค้าเป็นกลุ่มเอกชนมากขึ้น จะทำให้การปรับราคาทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้รวมของโรงแรม