จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : DPAINT รับอานิสงส์หากรัฐลดภาษี กระตุ้นตลาดรับสร้างบ้าน


14 ธันวาคม 2566
อสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีปัจจัยที่เข้ามาท้าทายต่อเนื่อง ซึ่งการปลดล็อคการเก็บภาษีของผู้สร้างบ้าน นอกจากจะกระตุ้นภาพรวมของตลาดยังส่งผลดีต่อธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งสีทาบ้าน โดยเฉพาะ บมจ.สีเดลต้า (DPAINT)

รายงานพิเศษ DPAINT รับอานิสงส์หากรัฐลดภาษี.jpg

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องจักรที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่การก่อสร้างไปจนถึงการเข้าอยู่อาศัย ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลดีไปด้วย และล่าสุดสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) ได้ร่วมกับอีก 6 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย คณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ร่วมจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อยื่นให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดย นายโอฬาร  จันทร์ภู่  นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุ สมาคมฯ ได้เตรียมข้อเสนอให้มีการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง ทั้งนี้จะยึดเอามูลค่าการก่อสร้างบ้านตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างที่ติดอากรแสตมป์ (อ.ส.4) กับกรมสรรพากร เพื่อนำไปเป็นหลักฐานการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับผู้ที่ต้องการการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกภาคส่วนที่เชื่อมโยงกับธุรกิจรับสร้างบ้านได้ด้วย

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวยังเป็นการจูงใจให้บริษัทผู้รับสร้างบ้านที่ทำธุรกิจอยู่ทั่วประเทศ และยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

เนื่องจากสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2566 เต็มไปด้วยความท้าทายจากข้อจำกัดทางธุรกิจนับจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเงินของผู้บริโภค รวมทั้งค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงจากต้นทุนสินค้าและอัตราดอกเบี้ย ส่งผลต่อการวางแผนปลูกสร้างบ้านให้ต้องชะลอการตัดสินใจออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งทางสมาคมฯ และบริษัทรับสร้างบ้านได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และยังเชื่อมั่นว่ามาตรการขอลดหย่อนภาษี จะช่วยเร่งการตัดสินใจของผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านเองให้กลับมาดีขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศให้โตตามไปด้วย

การฟื้นตัวของธุรกิจการสร้างบ้านส่งผลดีต่อ บมจ.สีเดลต้า (DPAINT) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร ชั้นนำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้พัฒนาและผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง  สะท้อนจากมุมมอง “มงคล  ตั้งใจพิทักษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม  DPAINT ที่ย้ำว่า ธุรกิจสีในอนาคต Delta Innovation Business Model จะขับเคลื่อนร่วมกันกับตัวแทนจำหน่าย ที่จะมาปฏิวัติวงการสี และวัสดุก่อสร้าง แบบ 360 องศา และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มากพร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ทั้งกลุ่มสีทาอาคาร และเคมีภัณฑ์ 

ซึ่งบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายจะเปิดตัวเพิ่มให้ครบ 30 ผลิตภัณฑ์ภายในปีนี้ โดยในครึ่งปีแรกได้เปิดตัวไปแล้ว 20 ผลิตภัณฑ์ และครึ่งปีหลังคาดว่าจะเปิดอีก 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งช่างสี ช่างก่อสร้าง ลูกค้าโครงการ และ เจ้าของบ้าน ได้อย่างครบถ้วน