News Today

ตลท.เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลงบ GSC


13 ธันวาคม 2566
ตลท.เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลงบ GSC.jpg

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งเตือนนักลงทุนให้ศึกษาข้อมูลงบการเงินของ  GSC และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

 
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ขอให้ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 9 เดือน ปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตกรณีบริษัทแจ้งการลาออกของกรรมการท่านหนึ่ง ซึ่งมีอำนาจลงนามในบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ต่อมาบริษัทได้รับหนังสือจากกรรมการของบริษัท 4 ท่าน ขอให้ระงับการทำรายการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยในมูลค่า 60  ล้านบาท และการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 150 ล้านบาท
ซึ่งในสรุปข้อมูลในงบการเงิน 9 เดือน ปี 2566

รายการที่ 1. การขายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทย่อย 
วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ขายเงินลงทุนทั้งหมด (ร้อยละ 75) ในบจก.แอสเซท เอเจนท์ แอนด์ เรียลเอสเตท (A2R) ให้คุณอนุชา บรบุตร (บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน) เป็นเงิน 60 ล้านบาท วันที่ 25 กันยายน 2566 บริษัทได้รับหนังสือจากกรรมการ 4 ท่าน ให้ระงับการขายหุ้น A2R เนื่องจากบจก.โคแมนชี่ โกโกจิ และบจก.ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี ซึ่งถือหุ้นโดย A2R ร้อยละ 100 และร้อยละ 51 ตามลำดับ มีผลประกอบการที่ดี และการขายเงินลงทุนดังกล่าวทำให้สูญเสียโอกาสรายได้จากบริษัทย่อย
ผู้บริหารบริษัทพิจารณาแล้วว่า ให้ทำรายการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ หากยกเลิกการทำรายการอาจส่งผลกระทบในวงกว้างและความน่าเชื่อถือของบริษัท ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 บริษัทได้รับชำระเงินและโอนหุ้นให้ผู้ซื้อแล้ว

รายการที่ 2. ซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 
วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจากบจก.ดิจิตอล พี.วี. (Digital P.V.) รวม 150 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจ Fulfillment  วันที่ 25 กันยายน 2566 บริษัทได้รับหนังสือจากกรรมการ 4 ท่าน ให้ระงับการซื้อที่ดิน เนื่องจากมูลค่ารายการอาจส่งผลต่อกระแสเงินสดที่ใช้ประกอบธุรกิจรวมถึงบริษัทไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ Fultillment  

ผู้บริหารบริษัทได้พิจารณาการทำรายการตามมติอนุมัติของที่ประชุมคณะกรรมการ ว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล หากบริษัทไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ่ายชำระในสัญญา บริษัทอาจมีความเสี่ยงที่เงินมัดจำซื้อที่ดินจะถูกยึดจากผู้ขาย ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 บริษัทจ่ายชำระเงินจำนวน 100 ล้านบาทแล้ว
สำหรับประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ขอให้บริษัทชี้แจง กรณี ข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไปจากที่คณะกรรมการได้พิจารณาอนุมัติให้เข้าทำรายการ  การดำเนินการและกระบวนการการพิจารณาความเห็นของกรรมการ 4 ท่าน เหตุผลที่บริษัทยังคงทำรายการดังกล่าวต่อไป และการดำเนินการของบริษัทเป็นไปตามข้อบังคับ อำนาจดำเนินการ และระบบการควบคุมภายในของบริษัท หรือไม่

โดยขอให้ GSC ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2566
GSC