โลกธุรกิจ

AI สร้างโอกาสเพื่อธุรกิจ


06 ธันวาคม 2566
AI สร้างโอกาสเพื่อธุรกิจ.jpg

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ กำลังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจในปัจจุบัน สามารถช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้

-เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ AI ในกระบวนการผลิต จะช่วยให้สามารถผลิตสินค้าได้รวดเร็วขึ้น มีคุณภาพดีขึ้น และต้นทุนการผลิตลดลง การใช้ AI ในกระบวนการจัดส่งสินค้า จะช่วยให้สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น การใช้ AI ในกระบวนการบริการลูกค้า จะช่วยให้สามารถให้บริการลูกค้าได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการมากขึ้น เป็นต้น
-พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดย AI สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อระบุความต้องการและแนวโน้มของผู้บริโภค ช่วยให้ธุรกิจสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ เช่น ธุรกิจโทรคมนาคมใช้ AI เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจการเงินใช้ AI เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น
-สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า โดย AI สามารถช่วยปรับแต่งสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคล เช่น ธุรกิจค้าปลีกใช้ AI เพื่อแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าที่เหมาะสมกับความสนใจของลูกค้า ธุรกิจการท่องเที่ยวใช้ AI เพื่อแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เป็นต้น
-สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ โดย AI สามารถช่วยเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจได้ เช่น ธุรกิจค้าปลีกใช้ AI เพื่อขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ธุรกิจขนส่งใช้ AI เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าข้ามประเทศ เป็นต้น

ตัวอย่างธุรกิจใช้ AI ช่วยสร้างและต่อยอดความสำเร็จ
Amazon : ใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการขาย พฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้า และข้อมูลสภาพอากาศ เพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดและโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า อีกทั้งการใช้ AI ยังสามารถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการขาย เช่น บริการลูกค้าผ่านแชทบอท ระบบแนะนำสินค้าและบริการ ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลการขาย ซึ่งก่อประโยชน์ด้านยอดขายและด้านการวางแผนลดต้นทุน 
Starbucks  : ใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้า เพื่อนำเสนอเมนูและเครื่องดื่มที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยผลลัพธ์ที่ได้คือ Starbucks สามารถเพิ่มยอดขายและยอดขายเครื่องดื่มผ่านแอปพลิเคชันได้
AXA : ใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านการประเมินความเสี่ยง โดยผลลัพธ์ที่ได้คือ AXA สามารถลดเวลาในการอนุมัติกรมธรรม์ได้
นอกจากนี้ในอีกหลายหลากธุรกิจ เช่น ธนาคาร สถาบันการเงิน กองทุนรวม ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มออนไลน์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เหล่านี้ก็ยังมีจำนวนไม่น้อยที่นำ AI มาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้อย่างประสบความสำเร็จ

AI กำลังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจในปัจจุบัน โดย AI สามารถช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งธุรกิจควรศึกษาและนำ AI มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ และในอนาคตจะยิ่งทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งวันหนึ่งอาจเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้มันเพื่อช่วยให้รอดและเติบโตอย่างยั่งยืน
AI