Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 17-02-23


17 กุมภาพันธ์ 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 17-02-23

17-02-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***ในวิกฤตก้อมีโอกาสได้เสมอ ..วันนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนที่จ้อง PQS อยู่ค่ะ เมื่อวานลงมายืนที่ 5.15 บาท เป็นจังหวะดีแล้วล่ะ เพราะหากเอาไปเปรียบเทียบกับราคาเป้าหมายที่บรรดากูรูให้ไว้ โอ้โห้อัพไซต์เพียบบบบบ 
-FSS ประเมินมูลค่าเหมาะสมไว้ที่ 12 บาท/หุ้น
-PST ประเมินมูลค่าเหมาะสมไว้ที่ 12.70 บาท/หุ้น
-KGI ประเมินมูลค่าเหมาะสมไว้ที่ 12 บาท/หุ้น
-UOBKH ประเมินมูลค่าเหมาะสมไว้ที่ 12 บาท/หุ้น

***DELTA ปิดสวยนะยืนที่ 976 บาท เพิ่มขึ้น 72  บาท แต่เจ๊ก้อแอบหวาดเสียวแทน หลังจากที่ได้เห็นรีเสิร์ชจากกูรูค่ายหนึ่ง โดยระบุว่า มีมุมมองเป็นบวกต่องบของ DELTA ถึงแม้กำไรสุทธิ 4Q22 ที่ 4,191 ลบ. +100%y-y +2%q-q ตามคาดเพราะกำไรปกติที่สูงกว่าคาด +15% ถูกชดเชยด้วยขาดทุน FX ที่สูงถึง -311 ลบ. แต่ตัวเลขใน 4Q22 เติบโตและดีกว่าคาดทั้งยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้น และ SG&A ยอด ขายโตดีทั้งกลุ่ม EV และ Data center ประกอบกับสถานการณ์ขาดเซมิฯ ดีขึ้นบางกลุ่มจึงเร่งส่งมอบได้มากขึ้น 

***ส่วนแนวโน้มไตรมาสแรกปีนี้ของ DELTA คาดกำไรสุทธิลด q-q เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าและการส่งมอบน้อยลงในช่วงต้นปีทำให้ยอดขายและ GPM ลดลง q-q สำหรับภาพปี23F เน้นการโตจากยอดขาย คาดกลุ่ม EV car โตเด่นกว่ากลุ่ม Data Center เพราะอุตฯ รถยนต์ฟื้นตัว  ...อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่เทรด P/E 69 เท่า P/BV 16.6 เท่า นับว่าแพงเกินไป จึงแนะนำ Reduce TP 650 บาท 

***MEB เมื่อวานลงมายืนที่ 41 บาท ..ถ้าเทียบกับราคาขายไอีพีโอที่ 28.50 บาท ถือว่ายังเหนือจองได้มากถึง 43.85% ถือว่าแข็งแกร่งมากๆ และเป็นหุ้นอีกตัวที่เจ๊จิ๋มเชียร์สุดๆ ด้วยประเด็นที่คิด-วิเคราะห์ได้ดังนี้
1.มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ในธุรกิจ e-book สัดส่วนมากกว่า 70%
2.มีลูกค้าสมาชิกมากกว่า 8 ล้านราย
3.เป็นบริษัทที่ปลอดหนี้
4.กำไรโตกระโดดทุกปี และคาดว่ารอบปี 65 ก้อจะทำสถิติออลไทม์ไฮครั้งใหม่
5. พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ มุ่งมาทางนี้ นับตั้งแต่เด็ก-วัยรุ่น-ผู้ใหญ่ กลายเป็นสังคมก้มหน้า อ่านข้อมูลต่างๆ ผ่านอุปกรณ์เหล่านี้จนกลายเป็นความเคยชินแล้ว
6.ผู้บริหารเค้าดูติสๆ เป็นตัวของตัวเองดี มีความมั่นใจ และที่สำคัญเจ๊ว่าเค้าเก่ง-เก่งในเรื่องที่เค้าทำอยู่ และเค้ารู้ว่าจะทำอะไรต่อไป
7.เจ๊เชื่อใจสองผู้บริหารหนุ่ม "รวิวร-กิตติศักดิ์" การที่ MEB มาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มันเกิดจากวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าแล้วเห็นอนาคต
เล่ามาซะยาว..สรุปว่าต้องเก็บหุ้น MEB เข้าพอร์ตแล้วล่ะ

*** AMR มาฟอร์มใหญ่!!! ร่วมออกบูธในงาน Bangkok EV Expo 2023 "มหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานทางเลือก" โชว์ศักยภาพ "มาชาร์จ" แพลตฟอร์ม (MaCharge) มาแนะนำให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการแพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการข้อมูลการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในแพลตฟอร์มดังกล่าว รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่จะนำมาใช้ เพื่อช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

***บิ๊กบอส "มารุต" มั่นใจว่าจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการ ในเรื่องของการลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดย MaCharge จะมี Web Application ในการบริหารจัดการจากส่วนกลาง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และสถานีฯ อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลที่จัดเก็บทั้งหมดมาวิเคราะห์เพื่อให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ในโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และมีประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน  ท่านที่สนใจแวะเข้าชมและสอบถามข้อมูลได้ที่งาน ระหว่างวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

***ในปีนี้ AMR วางเป้าหมายรายได้เติบโต 30-40%  โดยแผนการดำเนินธุรกิจจะเน้นรุกขยายธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve ของบริษัทฯ โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่เกี่ยวกับกรีนซิตี้และระบบโซลาร์เซลล์ รวมทั้งจะมีการศึกษาและพัฒนาการลงทุนในการใช้พลังงานในรูปแบบอื่นเพิ่มเติม ส่วนธุรกิจกรีนทรานสปอร์ต กลุ่ม EV Bike จะมีการเติบโตมากขึ้นและปีนี้จะเดินหน้าขยายรูปแบบธุรกิจนี้เต็มรูปแบบ โดยจะขยายจำนวนสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Swapping Battery Station) เพิ่มขึ้นอีก 300 ตู้  และจะร่วมจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ระบบไฟฟ้าด้วย