Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-11-23


22 พฤศจิกายน 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 22-11-23

22-11-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ    
 
 ***เจ๊จิ๋มไม่ยอมตกเทรนด์เด็ดขาด เมื่อวานตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศผลรางวัล SET Awards ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการจัดงานครบรอบปีที่ 20 ภายใต้แนวคิด “Benchmark of Excellence” 
กลุ่มรางวัล Business Excellence 
-นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็ปเป้ (SAPPE) รับรางวัล Best CEO Awards ของ SET 
-นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) รับรางวัล Best CEO Awards ของ mai 

***มีบริษัทที่ได้รับรางวัล SET Award of Honor ทั้งสิ้น 4 บริษัท ได้แก่ 
-บมจ. หลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร (KKPS) รับรางวัล SET Award of Honor ด้านบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการแก่นักลงทุนสถาบัน ติดต่อกันเป็นปีที่ 3
- รางวัล  Best Investor Relations Awards มีบริษัทที่ได้รับรางวัล SET Award of Honor ทั้งสิ้น 2 บริษัท ได้แก่ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)  และ บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB)  
-รางวัล Best Innovative Company Awards  มีผู้ได้รับรางวัล SET Award of Honor จำนวน 1 บริษัท ได้แก่ บมจ. ปตท. (PTT)

***กลุ่มรางวัล Sustainability Excellence มอบรางวัลแก่องค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืน 35 บจ. โดยมี 10 บจ. ที่ยอดเยี่ยมต่อเนื่องตั้งแต่ 3 ปีและได้รับรางวัล Sustainability Awards of Honor ได้แก่ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) บมจ. บ้านปู (BANPU) บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ. ปตท. (PTT) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) 

*** "พี่ตุ๋ย-เกตติวิทย์" บิ๊กบอสของ LEO และเป็นที่หนึ่งในใจของเจ๊จิ๋มฝากบอกว่า “LEO ขอขอบคุณตลาดหลักทรัพย์และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน  ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและพิจารณาให้ผมและ LEO ได้รับโอกาสและรางวัลในครั้งนี้   รวมถึงขอขอบคุณคณะกรรมการ  ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯทุกคน ที่ได้ช่วยกันนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องนับจากวันแรกที่เราเริ่มเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และทางบริษัทฯ จะยังคงมุ่งมั่นและตั้งใจในการขยายธุรกิจและขยายการให้บริการให้ได้ครบวงจรมากขึ้น จึงมีการวางแผนปฏิบัติงาน ที่สามารถปรับแผนงานให้มีความคล่องตัวและรวดเร็ว สอดคล้องกับความท้าทายในการทำธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้   อีกทั้งยังมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจที่มีอยู่เดิมและธุรกิจใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าและขอบข่ายการให้บริการให้กว้างขึ้น รวมถึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งมอบบริการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยบริการที่รวดเร็ว ฉับไว และใส่ใจทุกความต้องการของลูกค้า ควบคู่ไปกับการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ที่สร้างความยั่งยืนในมิติของสังคมและสิ่งแวดล้อม ” 

***มีอีกเรื่องที่น่าสนใจในตอนนี้ คือ SOLAR  เตรียมที่จะเพิ่มทุนจำนวน 330 ล้านหุ้น ขายให้กับกองทุนสิงคโปร์ “Enyorra Private Equity Pte.Ltd.,Singapore” ราคาหุ้นละ 0.80 บาท คาดว่าจะได้รับเงินลงทุนราว 264 ล้านบาท  และภายหลังเพิ่มทุนสำเร็จผู้ถือหุ้นรายใหม่จะเข้ามาถือหุ้นราว  21.61%

***งานนี้ "สิทธิชัย กฤชวิวรรธน์" บิ๊กบอสคนเก่งของ SOLAR บอกว่าเงินทุนที่ได้ครั้งนี้ จะช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน รวมทั้งเสริมสร้างให้มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการรองรับการขยายธุรกิจตามแผนที่วางไว้ทั้งในส่วนของแผงโซลาร์เซลล์ และธุรกิจ EPC รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ยิ่งช่วงนี้ SOLAR อยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในธุรกิจพลังงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่พลังงานจากแสงอาทิตย์ เช่น พลังงานน้ำ พลังงานลม ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ ในระยะยาวได้อย่างมั่นคง รวมทั้งการกลับมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้โดยเร็วที่สุด

***ควันหลงจาก ESG ยังไม่จบ..เจ๊จิ๋มขอแสดงความยินดีกับ DMT ผู้นำการให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข พิสูจน์ความเป็นเลิศอีกขั้นในด้าน ESG  ที่ได้รับคะแนนการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2566 ในระดับ 5 ดาว หรือ “ดีเลิศ” (Excellent CG Scoring) หลังเข้าตลาดหุ้นเพียง 2 ปีกว่า นอกจากนี้ยังมีข่าวดีเด้งที่ 2 คือ DMT ได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจากผลการประเมินหุ้นยั่งยืน “SET ESG Ratings” ประจำปี 2566 สู่ระดับ “A” จากระดับ BBB หรือชื่อเดิม “Thailand Sustainability Investment (THSI) เรียกได้ว่ามีดีครบเครื่อง คุณภาพคับแก้ว ปรบมือรัวๆๆๆๆๆ ให้เลย

***PJW ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทขวดและฝาน้ำมันหล่อลื่น นมและนมเปรี้ยว สินค้าอุปโภคและบริโภค น้ำยาเคมีสำหรับใช้ในการเกษตร และชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ที่มีคุณภาพตามความต้องการลูกค้า ก้อที่หนึ่งในตองอู..ไม่เป็นสองรองใคร ได้รับการจัดอันดับเป็น “หุ้นยั่งยืน” ประจำปี 2566 หรือ SET ESG Rating ระดับ A ในกลุ่ม Industrials พร้อมได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย หรือ CGR 5 ดาว ระดับ “ดีเลิศ” จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการไทย (IOD) สะท้อนให้เห็นถึงการกำกับดูแลกิจการได้อย่างดีเยี่ยมของบริษัท คำนึงถึงผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนให้ทั้งธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ปรบมือรัวๆๆๆๆ อีกครั้ง