Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-11-23


20 พฤศจิกายน 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 20-11-23

20-11-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ    
 
***เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 34,947.28 จุด เพิ่มขึ้น 1.81 จุด หรือ +0.01%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,514.02 จุด เพิ่มขึ้น 5.78 จุด หรือ +0.13% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,125.48 จุด เพิ่มขึ้น 11.81 จุด หรือ +0.08%

***รายงานข่าวแจ้งว่าดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ และปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการที่นายไมเคิล บาร์ รองประธานฝ่ายกำกับดูแลของเฟดกล่าวว่า เขาเชื่อว่า เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดหรือใกล้ระดับสูงสุดแล้ว ขณะที่นางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกและนางซูซาน คอลลินส์ ประธานเฟดสาขาบอสตันได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีหลักฐานบ่งชี้เกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว ส่งผลให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล ส่วนอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดได้แก่การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบราว 2 เดือน

***ส่วนตลาดหุ้นไทยเรานั้นกูรูหุ้นประเมินสัปดาห์นี้ (20-24 พ.ย.) สัญญาณทางเทคนิคมีแนวรับอยู่ที่ 1,405 และ 1,390 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,430 และ 1,455 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/66 ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Flow) รวมถึงความกังวลของนักลงทุนรายย่อยเกี่ยวกับ Naked Short Selling ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน ต.ค., ดัชนี PMI เดือน พ.ย. (เบื้องต้น) , บันทึกการประชุมเฟด รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI เดือน พ.ย. (เบื้องต้น) ของยูโรโซนและญี่ปุ่น ตลอดจนการกำหนดอัตรดอกเบี้ยเงินกู้ LPR เดือน พ.ย.ของจีน

***มาที่เรื่องรัฐบาลมีแผนจะออกโครงการ E-Refund สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ โครงการ Digital Wallet ให้สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาจากการซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท ผ่าน ช่องทางออนไลน์ โดยให้นำใบกำกับภาษี มาประกอบการยื่นภาษีบุคคล ธรรมดา และรัฐจะคืนเงินภาษีให้ (คล้ายมาตรการช้อปช่วยชาติ, ช้อปดี มีคืน)  

กูรูหุ้นมองว่าแม้ยังต้องรอความชัดเจนนโยบาย Digital Wallet แต่น่าจะสร้างความคาดหวังเชิงบวกต่อกลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์ ค้าปลีกฐานราก CPALL, CPAXT, DOHOME, GLOBAL ดิจิตอล BBIK, BE8, ADVANC เช่าซื้อ/ตามหนี้ ส่วน E-Refund เป็นบวกกลุ่มที่มีความ พร้อมขายสินค้าออนไลน์ เช่น CRC, CPALL, COM7 (เน้นตั้งรับ) ขณะที่ดัชนีกลุ่มค้าปลีกปรับฐานต่อเนื่องแตะระดับ มี .ค. 20 ที่รับผลกระทบ COVID มองโซนปัจจุบันน่าลงทุน เน้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์ แน่นอนในส่วน E-Refund ก่อนคือ CPALL, CRC 

***22-24 พ.ย.นี้ห้ามพลาด!!!! ในงาน Thailand Smart City Expo 2023 โดย DTCENT ผู้นำ GPS Tracking อันดับ 1 ในไทยและระบบ  IoT Solutions เตรียมยกทัพโซลูชั่นสุดล้ำ ทั้ง  เสาไฟอัจฉริยะ (Smart Pole) ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน (Emergency System) แอปพลิเคชันสำหรับเมืองอัจฉริยะ (Smart City Application) ระบบบริหารจัดการการระบายน้ำ (Smart Water Management) และระบบจัดการการขนส่งอัจฉริยะ (Smart Logistics) ตั้งบูธที่ F02 ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แม่ทัพใหญ่ “ทศพล คุณะเพิ่มศิริ” สั่งโชว์ศักยภาพเต็มที่ เพื่อยกระดับการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเมืองอัจฉริยะ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกยุคใหม่จาก การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ของ DTCENT