Fund / Insurance

TIPH ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับปี 67โต 7-8% เดินหน้าขยายตลาดอาเซียน


16 พฤศจิกายน 2566
TIPH ตั้งเป้าปี 67 เบี้ยประกันรวมเติบโต 7-8% จากปี66  ยอดเบี้ยประกันอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท  เดินหน้าขยายตลาดประเทศในอาเซียน 

TIPHตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับปี 67โต.jpg
นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิพย์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปี 67 มีเบี้ยประกันรวมเติบโต 7-8% จากปี 66 และมียอดเบี้ยประกันอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าภายใน 5 ปีจะมีเบี้ยประกันอย่างน้อย 4.5 หมื่นล้านบาทและหวังขึ้นเป็นอันดับหนึ่งธุรกิจประกันในประเทศ และมุ่งมั่นจะเป็นผู้นำธุรกิจประกันภัยในภูมิภาคเอเชีย  
สำหรับบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัยในสปป.ลาว ซึ่งบริษัทได้เข้าไปร่วมทุน กระแสตอบรับค่อนข้างดีมาก ซึ่งภายใน 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าจะเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำด้านธุรกิจประกันภัยในสปป.ลาว ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทในสปป.ลาวมียอดเบี้ยประกันอยู่ที่ 60 ล้านบาทจากมูลค่าเบี้ยประกันทั้งประเทศที่ 670 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเจ้าตลาดปัจจุบันมียอดเบี้ยประกันอยู่ประมาณ 60-70% ของตลาด 
ซึ่งการจะขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำในประเทศสปป.ลาว บริษัทจะมีเบี้ยประกันอยู่ที่ประมาณ 200 - 300 ล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในลาว จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% ถือโดย บมจ.ทิพยประกันภัย และนำ TIPH เข้าไปถือหุ้นเพิ่มมากกว่า 50% โดยผลิตภัณฑ์หลักที่ทำไปขายในลาว คือประกันการก่อสร้าง แต่ช่วงที่ผ่านมามีการชะลอตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งในอนาคตคาดว่าประกันด้านรถยนต์จะมีการเติบโตสูงกว่าประกันการก่อสร้าง 
          
และบริษัทอยู่ในระหว่างการพูดคุยเพื่อที่จะไปจัดตั้งบริษัทในกัมพูชาในปี 67 โดย TIPH จะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 45% ตามข้อกฎหมายในประเทศ ซึ่งคาดว่ายอดเบี้ยประกันของสปป.ลาวและกัมพูชาจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาทใน 3 ปี นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะจับมือกับบริษัทประกันภัยชั้นนำ TOP 5 ในเวียดนาม ในรูปแบบ JV ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการหารือ คาดจะจัดตั้งบริษัทในครึ่งปีหลังของปี 67
สำหรับบริษัท อินชัวร์เวิร์ส (Insurverse) ที่บริษัทเพิ่งจัดตั้ง  เพื่อให้บริการด้านธุรกิจประกันภัยดิจิทัลเต็มรูปแบบ มีกระแสตอบรับค่อนข้างดี โดยตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยมากกว่า  5,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ส่วนปี 66 คาดว่าจะมียอดเบี้ยประกันไม่เกิน 100 ล้านบาท  เนื่องจากการเปิดตัวบริษัทที่ล่าช้ากว่าแผนการ 
   
ดร.สมพร กล่าวถึงการครบรอบ 72 ปี ของ“ทิพยประกันภัย” ว่า ตลอด 72 ปี   นับจากวันแรกจนถึงปัจจุบัน ทิพยประกันภัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการโดยไม่หยุดนิ่ง จากประสบการณ์การให้บริการที่ทั้งใส่ใจและเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกจึงได้ปรับโครงสร้างของ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP สู่การดำเนินธุรกิจภายใต้ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH เดินหน้าพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกมิติ ช่วยสนับสนุนความสามารถทางการแข่งขัน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์
คุณศิรนุช โรจนเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรฯ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในโอกาสฉลองครบรอบ 72 ปี ทิพยประกันภัย ถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะเปิดตัว “THE REAL OBSERVER” ครั้งแรกของภาพยนตร์โฆษณาแนวใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีเสมือนจริง (Immersive Virtual Reality) มาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของทิพยประกันภัย ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่สมจริง