จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “นักท่องเที่ยวต่างชาติ-บริโภคภาคเอกชน” หนุนธุรกิจบริการร้านอาหาร “W”


09 พฤศจิกายน 2566
เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น  ส่งผลให้กำลังซื้อฟื้นตัว  รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล  ส่งผลดีต่อธุรกิจบริการร้านอาหาร และรายได้ของบมจ. วาว แฟคเตอร์ (W) ที่ทำธุรกิจด้าน food and beverage  รวมถึงร้านชาบู Kagonoya จากญี่ปุ่น

รายงานพิเศษ W.jpg

SCB  EIC วิเคราะห์ธุรกิจบริการอาหารปี 2024  โดยระบุว่า ธุรกิจบริการอาหารมีแนวโน้มฟื้นตัวดีต่อเนื่อง คาดว่า มูลค่าตลาดจะเติบโตราว 11% ในปี 2024 เนื่องจากการขยายตัวต่อเนื่องของการบริโภคภาคเอกชน การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ในระยะกลางคาดว่ายังเติบโตต่อเนื่องที่อัตราการเติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี ในช่วงปี 2025-2027 

โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่ดีขึ้น  ประกอบกับธุรกิจบริการอาหารส่วนใหญ่มีการปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคมาตั้งแต่ช่วงการระบาดของ COVID-19 โดยการเพิ่มช่องทางการขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ส่งผลให้มีช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้เติบโตจากลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น 

ซึ่งธุรกิจร้านอาหาร Limited-service คาดว่าจะเติบโต 8% ในปี 2024 โดยร้านอาหารประเภทนี้ได้รับผลกระทบในช่วงโรคระบาดไม่รุนแรงเท่าประเภทอื่น เพราะร้านส่วนใหญ่เป็น Chain และมีบริการ Delivery ทำให้ปรับตัวได้ง่าย  ทั้งนี้ในระยะข้างหน้า การขยายสาขาจะทำให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะสนับสนุนการเติบโตในระยะกลาง และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ส่งผลกระทบมาก เนื่องจากร้านส่วนใหญ่ใช้พนักงานน้อยและมีเงินทุนในการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนแรงงาน

ส่วนศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้ธุรกิจร้านอาหารจะยังมีทิศทางเติบโต โดยเป็นผลจากภาคการท่องเที่ยว และเทศกาลวันหยุดยาว  โดยมูลค่าธุรกิจร้านอาหารทั้งปี 2566 จะอยู่ที่ 4.35 แสนล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 7.1  

ธุรกิจร้านอาหารนับเป็นธุรกิจอันดับต้นๆที่มีการฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการเปิดฟรีวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีกำลังซื้อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศ  โดยเฉพาะธุรกิจของ บมจ. วาว แฟคเตอร์  หรือ W 

ที่ปัจจุบันมีธุรกิจ food and beverage ที่ดำเนินกิจการ ได้แก่ 
1.) ธุรกิจของบริษัท เบค ชีส ทาร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ BCT ประกอบธุรกิจร้านขนมนำเข้าจากญี่ปุ่นแบรนด์ Bake (เบค), Zaku Zaku (ซากุ ซากุ) และ Rapl (แรปเปิ้ล)
2.) ธุรกิจของบริษัท เครปส์ แอนด์ โค. ดีเวล๊อปเม้นท์ จำกัด หรือ CND ประกอบธุรกิจร้านอาหารสเต๊กสไตล์ฝรั่งเศส 
3.) ธุรกิจของบริษัท อีสเทิร์น ควีซีน (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจร้านอาหารชาบู Kagonoya (คาโกะโนยะ) ร้านอาหารชาบูระดับพรีเมี่ยม มีต้นกำเนิดมาจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่ง “ธนวัฒน์   เอื้อศิริพันธ์”  รองประธานกรรมการ  W  ระบุว่า  บริษัทมุ่งขยายสาขาร้านอาหารชาบูญี่ปุ่น พรีเมี่ยม Kagonaya  เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชื่นชอบในรสชาติความอร่อยของร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเห็นได้จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  โดยในปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 344 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% เทียบปี 2564 อยู่ที่ 254 ล้านบาท

ส่วนแผนการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า บริษัทเตรียมขยายสาขา ร้านอาหารชาบูญี่ปุ่น พรีเมี่ยม Kagonaya เพิ่มจาก 18 สาขา เป็น 30 สาขา เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างชาติ

W