จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : CH ครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่ง ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 22 ล้านคน - บุกตลาดตปท.


03 พฤศจิกายน 2566
ธุรกิจผลไม้อบแห้ง ขนมเพื่อสุขภาพ รับอานิสงส์ การเดินทางท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ หนุนผลงาน บมจ. เจริญอุตสาหกรรม  (CH) ครึ่งปีหลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  ขณะเดียวกันบริษัทยังขยายไปยังตลาดต่างประเทศ สร้างการรับรู้และเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ 

รายงานพิเศษ CH.jpg

น.สพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยสะสม 10 เดือนแรกของปี 2566 พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 22,064,968 คน โดยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้าไทยมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย ตามลำดับ โดยคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงปลายปีจะเพิ่มขึ้น จากมาตรการ Visa Free ของรัฐบาล ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ
        
ส่วนกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า  ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (23-29 ต.ค.66) มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยมากถึง 505,672 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าการคาดการณ์ โดยมีปัจจัยบวกสำคัญมาจากเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูหนาว และคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงสัปดาห์นี้ (30 ต.ค.-5 พ.ย.) จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น จากการเริ่มเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป รวมไปถึงมาตรการสนับสนุนของรัฐบาลในการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (Visa Free) ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน
          
ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กำหนดเป้าหมายปี 2566 คาดมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยประมาณ 25-28 ล้านคน  สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2.167 ล้านล้านบาท  นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางของสาธารณรัฐอินเดีย และไต้หวัน ให้สามารถเข้ามาในราชอาณาจักรชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษ โดยอยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66 - 10 พ.ค.67 (ระยะเวลา 6 เดือน) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นประโยชน์และการต่างประเทศในภาพรวม

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 20 ล้านคน นับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญที่จะสร้างรายได้ให้กับ บมจ. เจริญอุตสาหกรรม  (CH)  ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ  ซึ่ง “ศักดา ศรีแสงนาม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2566 บริษัทฯ วางกลยุทธ์รุกขยายฐานรายได้จากกลุ่มขนมเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ด้วยการเดินหน้าการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการเปิดร้าน KIOSK ใน SIAM PREMIUM OUTLET และ CENTRAL VILLAGE สุวรรณภูมิ  นอกจากนี้ อยู่ระหว่างทดลองเครื่อง Vending Machine 2 แห่ง ใน ท่ามหาราช และ ICONSIAM ซึ่งเป็นโซนทำเลหลักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

บริษัทมั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง  เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ของการส่งออกผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป อีกทั้งคาดว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีจากแผนการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ 

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนการนำผลิตภัณฑ์ออกบูธในงานแสดงสินค้า และเข้าร่วมงานประกวดผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ พร้อมทั้งเดินสายพบปะลูกค้าในแถบสหรัฐอเมริกา เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และกระชับความสัมพันธ์ฐานลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุด CH  ได้นำผลิตภัณฑ์ไปร่วมออกบูธในงาน Anuga Food & Beverage Show 2023 Taste the Future เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี เมื่อกลางเดือน ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา  โดยได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวต่างชาติ
CH