จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : DPAINT จับมือพันธมิตรบุก ตลาดต่างประเทศสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน


03 พฤศจิกายน 2566
DPAINT เดินหน้าขยายตลาดจับมือพันธมิตรบุกประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว  ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศโตเท่าตัวใน 3 ปี  จาก 5% เป็น 10% 

รายงานพิเศษ DPAINT.jpg

ในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และได้เข้าร่วมหารือกับ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว โดยประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันที่สำคัญ ได้แก่
          
ด้านการค้า นายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนการเชื่อมโยงกันทางเศรษฐกิจระหว่าง สปป.ลาว กับภาคอีสานของไทย ให้เป็น Growth Area ที่เกื้อกูลกัน พร้อมเห็นควรร่วมกันหาแนวทางลดอุปสรรคและเร่งอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ 11,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568 โดยฝ่ายไทยพร้อมจัดการประชุมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว ครั้งต่อไป เพื่อกำหนดแนวทางในการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันต่อไป
          
ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านความเชื่อมโยง นายกรัฐมนตรีย้ำการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล สปป.ลาว ที่ต้องการเปลี่ยนประเทศจาก Land-locked เป็น Land-linked และพร้อมสานต่อการทำงานร่วมกับฝ่าย สปป.ลาว ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์รายงาน การค้าชายแดนของไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ในภาพรวมอยู่ที่  625,700  ล้านบาท  ปรับตัวลดลง 11.78%  แต่การค้าชายแดนกับประเทศ สปป.ลาว กลับยังขยายตัวได้ดี โดยมีมูลค่ารวม 485,220  ล้านบาท  ขยายตัว 29.05%  
การเติบโตของการค้าชายแดนกับประเทศสปป.ลาว  ทำให้ดึงดูดการลงทุนจากบริษัทเอกชนต่างๆของไทย  โดยเฉพาะในเรื่องของโรงไฟฟ้า  แต่ธุรกิจด้านอื่น สปป.ลาวก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เช่น ธุรกิจประเภทสีทาอาคาร

ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการขยายธุรกิจของ บมจ.สีเดลต้า (DPAINT)  โดย “มงคล ตั้งใจพิทักษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม   ระบุว่าบริษัทมีแนวทางที่จะขยายตลาดไปในประเทศกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา และสปป.ลาว  โดยใช้กลยุทธ์การจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจัดตั้ง Distribution   ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 10% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันอยู่ประมาณ 5%  รวมทั้งบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านสีแห่งนวัตกรรมและเคมีก่อสร้างแบบครบวงจร อยู่ในอันดับ Top 3 ในอีก 5 ปี

และบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายจะเปิดตัวสินค้าให้ครบ 30 ผลิตภัณฑ์ภายในปีนี้  ซึ่งในครึ่งปีแรกได้เปิดตัวไปแล้ว 20 ผลิตภัณฑ์ และครึ่งปีหลังคาดว่าจะเปิดอีก 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งช่างสี ช่างก่อสร้าง ลูกค้าโครงการ และ เจ้าของบ้าน ได้อย่างครบถ้วน

ส่วนธุรกิจสีในอนาคต Delta Innovation Business Model  บริษัทจะขับเคลื่อนร่วมกับตัวแทนจำหน่าย ที่จะมาปฏิวัติวงการสี และวัสดุก่อสร้าง แบบ 360 องศา และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มากพร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ทั้งกลุ่มสีทาอาคาร และเคมีภัณฑ์ 
         
ซึ่งจากการวิจัยและคิดค้นพัฒนาใน Delta Paint Quality Lab  ได้ผลิตสินค้า เพิ่ม 2 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย
1.    สีเดลต้า เอ็กซ์ตรีม ไทเทเนียม (DELTA XTREAM TITANIUM) สีทับหน้า เกรดอัลตร้าพรีเมียม ผสานนวัตกรรม ระหว่าง นาโน อะคริลิค เรซิ่น กับซุปเปอร์นาโนไทเทเนียม ช่วยเสริมการยึดเกาะของพื้นผิว และช่วยระบายความชื้นในผนังได้เป็นอย่างดี ทนทานนานสูงสุดถึง 15 ปี 
2.    สีสเปรย์ เนชั่นแนล สีสเปรย์เนื้อสีสวย แห้งเร็ว มีความเงางามสูง ยึดเกาะได้ดี ใช้ได้ทุกงานพื้นผิวไม้ เหล็ก และพลาสติก 
        
ขณะที่นายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DPAINT  ระบุ บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยวางกลยุทธ์ครอบคลุมทุกมิติ อาทิ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีนวัตกรรม ทั้งในกลุ่มสี และกลุ่มเคมีก่อสร้างที่เป็นตลาดใหม่ของบริษัทฯ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการร่วมมือกับพันธมิตรร้านค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน รวมถึงการพัฒนาสินค้าในรูปแบบต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ