จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ททท.เล็งเพิ่มเป้า“นักท่องเที่ยว” ปี65 หลังโตเกินคาด หนุนผลงาน WPH ทำสถิติสูงสุด


30 พฤศจิกายน 2565

การเดินทางท่องเที่ยวที่ไร้ข้อจำกัดจากการควบคุมการะบาดของโควิด 19 กระตุ้นการเติบโตนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ หนุนธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งผู้บริหารบมจ.โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) มั่นใจผลงานปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากผู้ใช้บริการชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (RSI) ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตร

ซึ่งดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 79.0 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ประกอบกับกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้น และในภาคการลงทุน เนื่องจากผู้ประกอบการภาคบริการในบางพื้นที่มีการขยายกิจการ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร

การท่องเที่ยวที่ปรับตัวดี ยังสะท้อนให้เห็นจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมทบทวนเป้าหมายนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวในประเทศใหม่ จากเดิมที่ตั้งเป้าคนไทยเที่ยวไทย ปี 2565 ไว้ 160 ล้านคน-ครั้ง โดยตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2565 มีคนไทยเที่ยวไทยมากถึง 200 ล้านคน-ครั้งแล้ว ขณะที่ตัวเลขก่อนโควิดในปี 2562 คนไทยเที่ยวไทยอยู่ที่ 222 ล้านคน-ครั้ง โดยคาดว่าตัวเลขจะสูงกว่าช่วงก่อนโควิด

ขณะที่รายได้ของตลาดไทยเที่ยวไทย ททท. คาดว่าจะแตะ 8 แสนล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 6.56 แสนล้านบาท เนื่องจากคนไทยมีความต้องการเดินทางเที่ยวในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางเที่ยวแบบครอบครัวและการประชุมสัมมนาและททท.เชื่อว่า ในปี 2566 หากประชาชนไทยยังคงท่องเที่ยวภายในประเทศเหมือนเช่นปีนี้ ผนวกกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปี จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวไทยกลับมาสดใสยิ่งกว่าก่อนช่วงโควิดแน่นอน

การท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีเกินคาด ยังส่งผลดีต่อภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) “เชน เหล่าสุนทร” มั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลักดันรายได้รวมทั้งปีเติบโต 5 -10% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง และคาดว่าสัดส่วนของผู้ป่วยต่างชาติจะสามารถกลับมาอยู่ที่ 10% และในปี 66 น่าจะกลับมาอยู่ช่วงใกล้เคียงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ที่ระดับ 25%

"ภาพรวมโค้งสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง ทั้งนโยบายเปิดประเทศ ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวในประเทศปรับตัวดีขึ้น โรงพยาบาลอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว โรงเรียนเปิดภาคเรียนตามปกติ และสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น รวมถึงเข้าสู่ช่วงฤดูฝนมีโรคตามฤดูกาลเข้ามาเป็นปัจจัยหนุน จึงทำให้คนกลับมาใช้บริการในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้นตามลำดับ" นายเชน กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการโรงพยาบาลวัฒนแพทย์สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการดำเนินงานก่อสร้างและคาดว่าจะเสร็จตามแผน โดยพร้อมเปิดบริการในไตรมาส 1/66 ซึ่งจะสนับสนุนผลการดำเนินงานสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทยังคงเน้นการเพิ่มบริการในส่วนของคลินิกโรคเฉพาะทาง รวมถึงการต่อยอดการรักษาโรคมะเร็ง และเพิ่มปริมาณเตียงรักษาในห้อง ICU มากขึ้น ขณะเดียวกันอาคาร Wellness ซึ่งเป็นศูนย์สุขภาพครบวงจรที่รองรับผู้ที่ไม่ได้ป่วยโดยเฉพาะ เช่นการทำฟัน การทำกายภาพ เสริมความงามและตรวจสุขภาพ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ามารับบริการไม่ต้องมาปะปนกับผู้ป่วย โดยปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการมากกว่า 100 คน/วัน ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทฯคาดการณ์ไว้ ทำให้มั่นใจว่าในปีนี้ผลงานน่าจะยังมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง