จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SSP รับอานิสงส์ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม สอดรับแผนพลังงานชาติฉบับใหม่


02 พฤศจิกายน 2566
รัฐเร่งจัดทำแผนพลังงานชาติ คำนึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมสอดคล้องทิศทางโลก หนุนผลดำเนินงาน บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) หลังเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม

รายงานพิเศษ SSP รับอานิสงส์ลงทุนโรงไฟฟ้าพลั.jpg
กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพลังงานชาติ โดยนายสาร์รัฐ ประกอบชาติ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวถึง "ทิศทางแผนพลังงานชาติฉบับใหม่..สู่แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนประเทศไทย" ว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนพลังงานชาติ ซึ่งกำหนดเป้าหมายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับทั่วโลก โดยให้ความสำคัญในเรื่องของผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่มุ่งในเรื่องของความมั่นคงด้านพลังงาน
          
ทั้งนี้ หลังจากรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนฯ ดังกล่าวแล้ว สนพ. จะเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จากนั้น จะเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ ก่อนที่จะประกาศใช้แผนฯ คาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้
         
ดังนั้น การจัดทำแผนฯตามหลักการที่ผ่านความเห็นชอบจาก กพช. จะสนับสนุนให้ประเทศ มุ่งสู่พลังงานสะอาด และลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์
การให้ความสำคัญในเรื่องของผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลดีต่อธุรกิจผู้ผลิตพลังงานสะอาด  โดยเฉพาะ บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) ที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด บริษัทได้เข้าไปเทคโรงไฟฟ้าพลังลมจำนวน  45 MW

โดย “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์  โดยทำรายการซื้อหุ้นทั้งหมดเพิ่มอีกใน บริษัท วินชัย จำกัด ด้วยมูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 2,322 ล้านบาท (ราคารวมเงินสดที่มีอยู่ทั้งหมดภายใน บริษัท วันชัย จำกัด) โดยคาดว่าจะเข้าทำรายการเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นของวินชัย จำนวน 7,425,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 75% ภายในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งจะทำให้ SSP ถือหุ้นรวมทั้งหมด คิดเป็น 100%
          
สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัญญารวม 45 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีอายุสัญญา 5 ปี ต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี (Evergreen Contract) และได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.5 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์
          
"การเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ SSP ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่สำคัญในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนผ่านการลงทุนซื้อกิจการ (M&A) ที่อยู่ในแผนและกลยุทธ์ของบริษัทฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวคาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูง แข็งแกร่งในระยะยาว และเตรียมรับรู้รายได้เข้ามาทันที หลังทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายในเดือน มกราคม 2567 หรือ ช่วงไตรมาส 1 ปี 2567"
SSP