Wealth Sharing

TRUE แจงเรื่องควบ DTAC ทำถูกต้องตามกฎหมาย


01 พฤศจิกายน 2566
TRUE แจงเรื่องควบ DTAC.jpg
เรื่อง ชี้แจงข่าวกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคําสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคําฟ้องทีคดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง กสทช. เพื่อขอเพิกถอนมติรับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC  และยืนยันว่าการควบรวมธุรกิจได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว 


ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ว่าศาลปกครองสูงสุด ได้มีคําสั่งให้ ศาลปกครองชั้นต้นรับคําฟ้องทีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) เพื่อขอเพิกถอนมติ กสทช. ที่รับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) ไว้พิจารณาต่อไป นั้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ขอแจ้งว่า คําสังศาลปกครองสูงสุด ดังกล่าว เป็นเพียงการสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคําฟ้องข้างต้นของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ได้ยื่นฟ้องโดยขาด อายุความไปแล้ว เท่านัน โดยที่ศาลปกครองชั้นต้นยังจะต้องพิจารณาประเด็นของคดีดังกล่าวต่อไปว่ามติรับทราบ การควบรวมธุรกิจของกสทช. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า (1) การฟ้องคดีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับ กสทช. และไม่ส่งผลกระทบต่อการดําเนินธุรกิจใดๆ ของบริษัทฯ  (2) การควบรวมของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) ได้เสร็จสิ้น โดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและเหมือนกับกระบวนการควบรวมธุรกิจ ที่ผ่านมาของบริษัทมหาชนซึ่งประกอบธุรกิจโทรคมนาคม และ (3) คดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นฟ้อง กสทช. ดังกล่าวเป็นคดีทีมีประเด็นเดียวกันกับคดีทีศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคําสั่งยกคําขอคุ้มครองชั่วคราว โดยศาล เห็นว่า มติรับทราบการควบรวมบริษัทของ กสทช. ได้อาศัยอํานาจตามที่กฎหมายกําหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุ รับฟังได้ว่ามติรับทราบการควบรวมธุรกิจของ กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้เป็นไปตามที่บริษัท ทรู  คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม) และ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จํากัด (มหาชน) (เดิม)  ได้เคยเปิดเผยกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566