จิปาถะ

เขียงหมูตลาดสดเมืองโคราชเงียบเหงา หลังราคาหมูสูงขึ้น ลูกค้าหายเกือบครึ่ง


31 ตุลาคม 2566

บรรยากาศเขียงหมูในตลาดสดโคราชเงียบเหงา หลังราคาหมูหน้าฟาร์มปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าหายไปเกือบครึ่ง กลายเป็นผลกระทบต่อเนื่อง ผู้บริโภคหันไปกินเนื้อสัตว์อื่นที่ราคาถูกกว่า

เขียงหมูตลาดสดเมืองโคราชเงียบเหงา.jpg

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจเขียงหมู ภายในตลาดใหม่แม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ทุกแผงมีลูกค้ามาซื้อเนื้อหมูอย่างบางตา ภายหลังจากที่ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรหน้าฟาร์มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยจากการสำรวจเขียงหมูในตลาดใหม่แม่กิมเฮง พบว่า มีการปรับราคาหมูเพิ่มขึ้นตามราคาหน้าฟาร์ม 8-10 บาท (แล้วแต่เกรด) อาทิ หมู 3 ชั้น ขายที่ราคา 160-180 บาท/กก., เนื้อสัน ราคา 140-160 บาท/กก. และซี่โครง ราคา 130-150 บาท/กก.

นางอุษาวดี อโณทัยไพบูลย์ แม่ค้าเขียงหมูรายหนึ่งในตลาดใหม่แม่กิมเฮง เปิดเผยว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มมีการปรับขึ้น 2 วันพระติดต่อกันแล้ว ซึ่งสาเหตุไม่ทราบแน่ชัด แต่ได้ข่าวว่าผู้เลี้ยงหมูอ้างว่าเกิดจากต้นทุนการเลี้ยงหมูเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่ายา ค่าอาหาร และค่าน้ำมัน จึงทำให้ต้องมีการปรับราคาขายหมูหน้าฟาร์มขึ้น ถึงอย่างไรก็ตามที่เขียงหมูถือว่าเป็นปลายทาง เมื่อหน้าฟาร์มปรับราคาขึ้น ทางเขียงขายหมูก็จำเป็นต้องปรับขึ้นตาม เพราะมีต้นทุนการรับซื้อมาสูงเช่นกัน แต่ก็ส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่มาอุดหนุน ทำให้ลูกค้าขาจรหายไปเกือบครึ่ง เนื่องจากหลายคนจะหันไปรับประทานเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่มีราคาถูกกว่าแทน ส่วนที่เหลือมาซื้อที่เขียงของตน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าขาประจำ ดังนั้นจึงทำให้บรรยากาศเขียงหมูทุกเขียงในตลาดแห่งนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงาอย่างที่เห็น.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-product-prices/2736931