จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : LEO เดินหน้ารุกตลาดอาเซียน จับมือพันธมิตรขยายตลาดกัมพูชา


28 พฤศจิกายน 2565

หลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคและการประชุมสุดยอดอาเซียน เศรษฐกิจประเทศต่างๆในอาเซียนได้รับความสนใจมากขึ้น จึงเป็นจังหวะดีที่บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) จับมือพันธมิตรในกัมพูชา ขยายตลาดขนส่งสินค้าไทยกับกัมพูชา และสานต่อเป้าหมายการขยายตลาดในอาเซียน

นับตั้งแต่ไทยและกัมพูชาได้เปิดประเทศเต็มรูปแบบ และสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ผ่อนคลายมากขึ้น การค้าระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยระบุว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี2565 การค้ากัมพูชา-ไทย มีมูลค่ามากกว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 27.2 ซึ่งกัมพูชานำเข้าจากไทย มีมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือร้อยละ 25.1

ปัจจุบัน สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชากำลังดำเนินการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อการส่งออกสินค้าของกัมพูชาสู่ตลาดไทยให้มากขึ้น ในช่วง 9 เดือนแรกของปี2565 การส่งออกสินค้าจากประเทศกัมพูชาไปยังประเทศไทย มีมูลค่ากว่า 655 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 38 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลกัมพูชาในการส่งเสริมยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งกระตุ้นการส่งออกสินค้าไปยังประเทศไทย

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 40 และ 41 ณ กรุงพนมเปญ ภายใต้แนวคิดหลัก “อาเซียน เอ.ซี.ที : รับมือความท้าทายร่วมกัน” (ASEAN A.C.T. : Addressing Challenges Together) เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่อาเซียนต้องเผชิญความท้าทายในหลายมิติ

จึงนับเป็นจังหวะและโอกาสดีที่ บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (LEO) ผู้ให้บริการขนส่งโลจิสติกส์ครบวงจรชั้นนำของเมืองไทย ได้ร่วมมือทางธุรกิจกับ Logistics Intelligence (Cambodia) Co., Ltd.,หรือ LogiCam บริษัทชั้นนำด้านบริการขนส่งสินค้าไทย-กัมพูชา

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LEO “เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์” ระบุถึงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ (Strategic Cooperation Agreement)ในครั้งนี้ว่า เป็นการร่วมกันพัฒนาธุรกิจในกัมพูชาและหาโอกาสในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในการควบรวมกิจการร่วมกัน (M&A) กับบริษัท Logistics Intelligence (Cambodia) Co., Ltd., หรือ LogiCam ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท LogiCam คือ คุณสุภชัย วีระภุชงค์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนและผู้บริหารของ บริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ผู้ผลิตยา ทิฟฟี่ ซาร่า และแอนตาซิล ที่ได้เข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชามานานมากกว่า 30 ปี และมีฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทคนไทยที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาอย่างมากมาย

ดังนั้น LEO และ LogiCam จะร่วมกันศึกษาและวางแผนการขยายธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งบริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ บริการพิธีการศุลกากร การให้บริการขนส่งสินค้าภายในประเทศกัมพูชา การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา และประเทศอื่นๆ กับกัมพูชา คาดว่า แผนงานและโครงการที่ศึกษาร่วมกันนี้ จะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 1/2566

และการลงนามบันทึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดทางธุรกิจให้กับทาง LEO ในการพัฒนาธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับกลุ่มประเทศอาเซียนได้คลอบคลุมมากขึ้น โดย LEO มองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศกัมพูชา ซึ่งมีอัตราการเติบโตทาง GDP เฉลี่ยสูงกว่า 6% ต่อปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นตลาดที่ยังสามารถพัฒนาและมีโอกาสที่จะขยายการให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ ได้เพิ่มเติมมากขึ้น รวมถึงยังช่วยทำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยมีทางเลือกของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศกัมพูชาได้มากขึ้น

บริษัทฯ มีความมั่นใจว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ที่จะก่อให้เกิดความแข็งแกร่งทางด้านการให้บริการโลจิสติกส์สำหรับลูกค้าของ LEO และลูกค้าของ LogiCam และยังมีโอกาสที่จะต่อยอดในเชิงธุรกิจร่วมกันไปในอนาคต เพราะ LogiCam เป็นบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำในประเทศกัมพูชาและได้รับการยอมรับในเรื่องของคุณภาพการให้บริการ และถือเป็นการก้าวเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนเป็นประเทศที่สอง หลังจากที่ LEO ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจไปยังประเทศเมียนมา ในนามของบริษัท LEO Myanmar Logistics Co., Ltd.