จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : HL เปิดกลยุทธ์ครึ่งหลังปี 66 บุกตลาดอุปกรณ์การแพทย์-ขยายสาขา


26 ตุลาคม 2566
การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ของไทย กระตุ้นการเติบโตของธุรกิจร้านขายยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์  รวมทั้งผลงาน บมจ. เฮลท์ลีด (HL) ซึ่ง CEO มั่นใจรายได้ปีนี้เติบโตกว่า 20% 

รายงานพิเศษ HL เปิดกลยุทธ์ครึ่งหลังปี 66.jpg

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี  วิเคราะห์อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ว่า ในปี 2565-2566 ความต้องการอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยและการดูแลสุขภาพยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยได้อานิสงส์จาก 

(1) อัตราการเจ็บป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

(2) จำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่มีแนวโน้มกลับมาใช้บริการในไทยเพิ่มขึ้นในปี 2565-2566 หลังจากหดตัวถึง 97% ในปี 2564 

(3) ผู้ประกอบการโรงพยาบาลมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่อง 

(4) กระแสการใส่ใจสุขภาพและความต้องการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลกรวมถึงไทย (5) เศรษฐกิจประเทศ
คู่ค้าหลักของไทยยังมีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองประเภทถุงมือยาง หลอด/เข็มฉีดยา 

(6) นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐในการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) 

ซึ่งความต้องการอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยและการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ผลประกอบการของธุรกิจโดยรวมจะขยายตัวในเกณฑ์ดี

โดยผู้จำหน่ายเครื่องมือแพทย์  (ผู้ค้าส่ง/ค้าปลีก/ผู้นำเข้ามาจำหน่าย): คาดว่ารายได้จะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นวัสดุสิ้นเปลืองใช้แล้วทิ้ง ทำให้มีความต้องการใช้ในสถานพยาบาลและผู้ป่วยทั่วไปอย่างสม่ำเสมอ แต่การแข่งขันที่รุนแรงจากผู้จำหน่ายรายกลางและเล็กซึ่งมีจำนวนมาก รวมถึงบริษัทตัวแทน/ร้านค้าที่เป็นบริษัทในเครือของผู้ผลิต ซึ่งมีช่องทางการจำหน่ายกว้างขวางกว่า ทำให้การเติบโตโดยรวมไม่สูงนัก  สำหรับผู้นำเข้าเครื่องมือแพทย์ ส่วนใหญ่เป็นรายใหญ่ที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการต้นทุนและการตลาด มีแนวโน้มนำเข้าหุ่นยนต์ทางการแพทย์มาใช้ในโรงพยาบาลเอกชนมากขึ้น อาทิ หุ่นยนต์สนับสนุนการผ่าตัดขนาดเล็ก และระบบผลิตยาและบริหารจัดการยาอัตโนมัติ จะช่วยหนุนผลประกอบการให้เติบโตต่อเนื่อง

ธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี สนับสนุนการทำธุรกิจของ บมจ. เฮลท์ลีด (HL) ที่ปัจจุบันลงทุนในธุรกิจร้านขายยา จำหน่ายยา เวชภัณฑ์ เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ  โดยทำธุรกิจร้านขายยาค้าปลีก ในรูปแบบ Chain Drug Store ภายใต้แบรนด์ร้านขายยา iCare, Pharmax, vitaminclub และ Super Drug   และบริษัทยังทำธุรกิจคิดค้น และพัฒนาร่วมกับทีมวิจัยภายนอก รวมทั้งว่าจ้างผู้ผลิต  เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล” ระบุว่า แผนธุรกิจในครึ่งปีหลังบริษัทฯ จะเน้นเพิ่มสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น และตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 8 สาขา  ส่งผลให้ทั้งปีนี้บริษัทฯ จะมีสาขารวม 50 สาขาตามเป้าหมาย จากปีก่อนที่มีสาขา 36 สาขา 

โดยการขยายสาขาจะมุ่งเน้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4/66 บริษัทฯเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1-2 ผลิตภัณฑ์  มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้
HL