จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPLAS รับอานิสงส์ยอดขายบรรจุภัณฑ์โต “ความเชื่อมั่นผู้บริโภค-ท่องเที่ยว” ฟื้น


25 ตุลาคม 2566
ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น  กระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ ทั้งถุงพลาสติกและถุงบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์ หมากรุก บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ขยายตัว

รายงานพิเศษ TPLAS รับอานิสงส์ยอดขายบรรจุภัณฑ.jpg

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.ย.66  อยู่ที่ระดับ 58.7 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือน ส.ค.ที่ 56.9 และปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่น หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพ 

ตลอดจนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ การเมืองไทยจะมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วการเมืองต่างๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากรัฐบาลใหม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็วภายใต้นโยบายที่ได้ประกาศไว้
          
แต่อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว  และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย
          
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 53.2 ส่วน ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางาน อยู่ที่ 55.4 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 67.4 ซึ่งดัชนีทุกรายการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
          
นายธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.66 ถือว่าเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 42 เดือน นับตั้งแต่ มี.ค.63 ซึ่งดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 64.8

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี2566 นี้อยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน   ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ระบุจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา  ทั้งสิ้น 21,559,296 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 904,904 ล้านบาท

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 มาเลเซีย 3,544,851 คน รองลงมา คือ จีน 2,706,983 คน เกาหลีใต้ 1,285,812 คน อินเดีย 1,263,477 คน และรัสเซีย 1,062,118 คน  ตามลำดับ

จากสถานการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น  จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวไทยในช่วงไฮซีซั่นของรัฐบาล  ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว บริการและร้านอาหาร รวมถึง บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์ หมากรุก   

ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะได้รับผลดีจากจำนวนยอดขายสินค้า ของบริษัท ที่มีทั้ง 1.ถุงบรรจุอาหารประเภท Polypropylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก  2. ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วประเภท High Density Polyethylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก  3. ฟิล์มถนอมอาหาร Polyvinyl Chloride ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Vow Wrap และ 4. บรรจุภัณฑ์กระดาษ ภายใต้ตราสัญลักษณ์ BEAT BOX