จิปาถะ

ราหูอมอะไรได้บ้าง


20 ตุลาคม 2566

ในเชิงฟิสิกส์ "ราหู" ไม่ได้หมายถึงอะไรเลย เนื่องจากราหูเป็นดาวเคราะห์สมมติ ไม่มีอยู่จริงในจักรวาลของเรา เป็นเพียงจุดตัดของวงโคจรสองวงเท่านั้น โดยสิ่งที่ตามนุษย์เห็นก็คือเงามืด

ราหูอมอะไรได้บ้าง.jpg

ตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ไทย ราหูเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายงูหรือมังกร มักถูกมองว่าเป็นดาวเคราะห์แห่งความมืด อุปสรรค ความลึกลับ และการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับแนวคิดทางโหราศาสตร์ของอินเดีย ที่เชื่อเช่นกันว่าราหูคือ ดาวเคราะห์แห่งความมืด มีอิทธิพลต่อดวงชะตาในด้านต่างๆ เช่น โชคลาภ การงาน การเงิน และความรัก  

ราหูสามารถอมสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับบริบทและความเชื่อของแต่ละบุคคล ตัวอย่างเช่น

อมจันทร์ ราหูอมจันทร์เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ดาวราหูเคลื่อนผ่านดวงจันทร์ ส่งผลให้เกิดจันทรุปราคา ปรากฏการณ์นี้มักถูกตีความว่าหมายถึงความโชคร้าย ความทุกข์ยาก หรือภัยพิบัติ

อมดวงอาทิตย์ ราหูอมดวงอาทิตย์เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ดาวราหูเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ ส่งผลให้เกิดสุริยุปราคา ปรากฏการณ์นี้มักถูกตีความว่าหมายถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต การเปลี่ยนแปลงที่อาจนำไปสู่ทั้งความสุขและความทุกข์

อมดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ราหูสามารถอมดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ราหูอมดาวศุกร์อาจหมายถึงความโชคดีด้านความรักและการเงิน ราหูอมดาวอังคารอาจหมายถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงานหรือการแข่งขัน

อมสิ่งของต่างๆ ราหูยังสามารถอมสิ่งของต่างๆ ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น ราหูอมเงินอาจหมายถึงการสูญเสียเงินทอง ราหูอมความรักอาจหมายถึงการสูญเสียความรัก

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อเรื่องราหูอมสิ่งต่างๆ เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นจริง สิ่งสำคัญคือควรใช้วิจารณญาณในการตีความความเชื่อเหล่านี้ และไม่ควรยึดติดกับความเชื่อใดความเชื่อหนึ่งมากเกินไป