จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : คมนาคมเร่งก่อสร้างระบบขนส่ง เปิดช่อง IND เข้าร่วมประมูลงานดัน Backlog


19 ตุลาคม 2566
รัฐบาลเร่งเดินหน้าการลงทุน การเปิดประมูลงาน  เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจหลังจากที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเปิดโอกาสเข้าประมูลงานของ บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND)ที่ CEO ประกาศพร้อมเข้าประมูลงานรับเหมาติดตั้งระบบวิศวกรรมโครงการออกแบบและก่อสร้างใหม่ๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน

รายงานพิเศษ IND.jpg

กระทรวงคมนาคมนับเป็นกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณสูงในระดับต้นๆของประเทศ  จากการที่มีหน่วยงานรับผิดชอบที่ต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก ทั้งกรมการขนส่ง  กรมทางหลวง  ซึ่ง รัฐมนตรีคมมนาคม  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้สั่งกรมทางหลวง ที่มีโครงการพัฒนามอเตอร์เวย์สายใหม่ ให้เร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างได้ทันภายในรัฐบาลนี้  เช่น   

          1. โครงการมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์  (M5) สายรังสิต - บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. ค่าก่อสร้าง 31,280 ล้านบาท  

          2. ถนนวงแหวนรอบนอก( M9 ) ฝั่งตะวันตกช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 35.85 กม. ค่าก่อสร้าง 56,035 ล้านบาท
 
          3. มอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา (M7) ระยะทาง 1.92 กม. ค่าก่อสร้าง 4,508 ล้านบาท 
         
ขณะเดียวยังมีโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 ฝั่งตะวันออก ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของวงแหวน MR10 ในอนาคต,โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ M8 สายนครปฐม - ชะอำ,โครงการ Pilot Project ตามผลการศึกษา MR-MAP เช่น MR2 ช่วงแหลมฉบัง - โคราช

           
โดยในปี 2566 กรมทางหลวงรายงานว่า ได้รับงบประมาณ 118,994 ล้านบาท (งบลงทุน 95%) ผลเบิกจ่ายอยู่ที่ 96. 21 % ส่วนปี 2567 เสนอของบที่ 338,418 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากกรอบรอบก่อนหน้าการปรับปรุงใหม่โดยเพิ่มเติมงานด้านความปลอดภัยตามนโยบายนายกรัฐมนตรีเช่น  การพัฒนายกระดับระบบคมนาคมที่จังหวัดภูเก็ต ได้แก่  โครงการขยาย 4 ช่องจราจรบนทางหลวงเลี่ยงเมืองหมายเลข 4027 พร้อมทั้งการปรับปรุงแนวใหม่บริเวณทางแยกเข้าสนามบินโครงการปรับปรุงทางลอด บริเวณแยกอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรีท้าวศรีสุนทร ซึ่งจะต้องเร่งรัดให้สามารถจัดซื้อจัดจ้างแล้วเสร็จในปี 2567 และเริ่มก่อสร้างได้โดยเร็ว

การก่อสร้างของภาครัฐบาลที่มีการดำเนินการมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะ บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) ที่ให้บริการงานวิศวกรรมออกแบบพร้อมก่อสร้างและวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบครบวงจร  ทั้งด้านงานสำรวจ ศึกษาความเหมาะสมและวางแผนแม่บท งานออกแบบเบื้องต้นและออกแบบรายละเอียด งานบริหารโครงการและงานควบคุมการก่อสร้าง และงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง

โดย “ดร.พรลภัส ณ ลำพูน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มั่นใจครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทยังคงมีศักยภาพในการเติบโตและขยายตัวอยู่ในทิศทางที่ดี ตามแนวโน้มอุตสาหกรรมการก่อสร้างของภาครัฐและเอกชนที่ฟื้นตัว ปัจจัยหลักมาจากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่  โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ,โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ ทำให้เห็นสัญญาณบวกที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ ที่มีโอกาสเข้าร่วมประมูลโครงการออกแบบ และก่อสร้างใหม่ๆ เพิ่มอีกหลายโครงการ  อีกทั้งยังมีงานในมือ (Backlog)ที่จะทยอยรับรู้รายได้ ทำให้มั่นใจช่วยสนับสนุนให้รายได้และกำไรสุทธิทั้งปีจะเติบโตอยู่ในทิศทางบวกได้

ภาพรวมของภาคการก่อสร้างและการลงทุนในครึ่งปีหลัง มองว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และความเชื่อมั่นในการลงทุน การใช้จ่ายงบประมาณประจำปีกำลังจะกลับมาโดยINDมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลงานรับเหมาติดตั้งระบบวิศวกรรมโครงการออกแบบและก่อสร้างใหม่ๆ สอดรับกับการขยายตัวของธุรกิจก่อสร้างทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่มีแนวโน้มขยายตัว ซึ่งบริษัทฯ ยังคงเน้นรับงานโครงการใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ มีกำไร และลักษณะโครงการที่สอดคล้องกับการบริหารจัดการความเสี่ยง ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของรายได้และกำไร ในอนาคต

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าดำเนินธุรกิจตามแผนที่ได้วางไว้ โดยวางเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง โดยการขยายฐานลูกค้าจากภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเข้าสู่ภาคเอกชนมากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนเข้าร่วมประมูลงานในลักษณะ EPCI เพื่อต่อยอดธุรกิจก่อสร้าง รวมถึงขยายสู่กลุ่มประเทศCLMV เพื่อขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ และสร้างจุดแข็ง สร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนเชื่อมั่นในทีมผู้บริหารว่ายังคงมุ่งมั่นในการบริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ เพื่อให้ผลการดำเนินงานมีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
IND