Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-10-23


09 ตุลาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 09-10-23

09-10-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***ดาวโจนส์ปิดที่ 33,407.58 จุด เพิ่มขึ้น 288.01 จุด หรือ +0.87%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,308.50 จุด เพิ่มขึ้น 50.31 จุด หรือ +1.18% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,431.34 จุด เพิ่มขึ้น 211.51 จุด หรือ +1.60%

***รายงานข่าวระบุว่าดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกโดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำตลาดปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนประเมินการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานบ่งชี้ว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนก.ย. ขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างชะลอลง และอัตราว่างงานที่สูงกว่าคาดในรายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรนั้น จะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานพุ่งขึ้นเกินคาดก็ตาม

***ส่วนตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูประเมินสัญญาณทางเทคนิคมีแนวรับ 1,415-1,400 จุด  และแนวต้านที่ 1,460-1,470 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย. บันทึกการประชุมเฟด (19-20 ก.ย.) รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ของยูโรโซน และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ย. ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ข้อมูลการนำเข้าและส่งออก

***วันนี้มาเริ่มกันที่ IND  ที่เรียกได้ว่าเป็นพี่เบิ้มแห่งงานด้านวิศวกรรมที่ปรึกษาและออกแบบพร้อมก่อสร้างในการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ได้รับการยอมรับเลยก็ว่าได้  บอสสวย+เก่ง “ดร.พรลภัส ณ ลำพูน” มั่นใจธุรกิจครึ่งปีหลังยังสดใส  เพราะโหมประมูลงานภาครัฐแบบเต็มเหนี่ยวและอุตสาหกรรมการก่อสร้างฟื้นตัวชัดเจน มีโอกาสคว้างานใหม่ๆ เข้าพอร์ตอีกเพียบ! แบบนี้มีลุ้นผลงานทั้งปีเติบโตไม่พลาดเป้า 15-20% ผู้ถือหุ้นสบายใจหายห่วง IND โตยาวแน่นอนคร้าา!

***มาทาง PROEN กันบ้าง..ภายใต้การบริหารของคนหนุ่มไฟแรง "เอ้-กิตติพันธ์" ช่วงนี้เป็นปลื้ม!งานหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ล่าสุดคว้าโปรเจคปรับปรุงระบบส่ง-จ่ายกำลังไฟฟ้าและสื่อสาร ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่า  46.19 ลบ.ดวงงานพุ่งแร๊งงงงงงง..ขอบอก!!!!

***ปรบมือรัวๆๆๆ ให้กับ PTG  คว้ารางวัลชนะเลิศงานนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566 ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ประเภทการออกแบบบริการ ในผลงาน Max Enterprise Connect จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เนื่องใน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ”

***นี่เป็นครั้งที่ 2 ของ PTG ที่ได้รับรางวัลของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ โดยเมื่อปี 2562 ได้รับรางวัลองค์นวัตกรรมดีเด่น และในปี 2566 นี้ PTG คว้ารางวัลชนะเลิศ โดยผลงานนวัตกรรมแพลตฟอร์มโซลูชั่น Max Enterprise Connect  เครื่องมือในการบริหารต้นทุนน้ำมัน  จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการต้นทุนการขนส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจโลจิสติกส์ทุกขนาด ใช้งานง่าย แก้ไขปัญหาตรงจุด ประมวลผลรวดเร็ว  (Real-time) ลดภาระงานหรือขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน

***รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุด ในแวดวงนวัตกรรมของประเทศไทย จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติ แก่คนไทยที่ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นนวัตกรรม ที่มีความโดดเด่นและเกิดคุณค่าที่ชัดเจนต่อประเทศชาติ ในหลากหลายด้านซึ่งจะสร้างให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรม ขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมไทย สร้างให้เกิดความภาคภูมิใจ ในศักยภาพนวัตกรรมจากฝีมือคนไทย และสร้างให้เกิดภาพลักษณ์ สู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม ผ่านการสื่อสารให้เกิด การรับรู้ผลงานนวัตกรรมของประเทศไทยในวงกว้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

***เรื่องดีๆ ยังมีไม่หมด..ต่อด้วย EA ผู้นำวัตกรรมพลังงานสะอาด เดินหน้าส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ได้ส่งมอบชุดแบตเตอรีลิเทียมไอออน ใช้สำหรับดัดแปลงรถสันดาปเป็นรถไฟฟ้า (EV Conversion) จากนวัตกรรมระบบกักเก็บพลังงานแบบครบวงจร ‘อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย)’ ให้กับกรุงเทพมหานครฯ 

***ปิดท้ายกับหุ้นร้อน NRF มีรายงานว่า "แดน ปฐมวาณิชย์"  บิ๊กบอสคนเก่งได้เข้าถือหุ้นของ NRF เพิ่ม 0.9213% ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นแตะระดับ 20.4429% ขึ้นแท่นรายใหญ่อันดับ 2

***ก่อนบ๋าย-บายวันนี้ เจ๊จิ๋มมีเรื่องแจ้งเพื่อทราบว่า..ตลอดวันที่ทำการที่เหลือในสัปดาห์นี้ ขอพักการเขียนคอลัมน์ซักแว๊บ!!!! จะออกไปท่องเที่ยวโลกกว้างเพิ่มความสุขให้กับชีวิต ในจังหวะที่การลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้มันงึกๆ งักๆ เจอกันอีกทีวันจันทร์ที่ 15 ต.ค.66 นะตะเอง เยิ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟ...น้าาาาาา  ***ปล.การประกาศสงครามของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาส ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดนะ