Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 02-10-23


02 ตุลาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 02-10-23

02-10-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***สวัสดีสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เจ๊จิ๋มขอเริ่มจากวันศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 33,507.50 จุด ลดลง 158.84 จุด หรือ -0.47%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,288.05 จุด ลดลง 11.65 จุด หรือ -0.27% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,219.32 จุด เพิ่มขึ้น 18.05 จุด หรือ +0.14%

***รายงานข่าวระบุว่าสาเหตุที่ดาวโจนส์ลดลงเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนได้ปรับตัวรับการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และนักลงทุนทำการปรับพอร์ตการลงทุนในการซื้อขายวันสุดท้ายของไตรมาส 3/2566

***ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยนั้น กูรูหุ้นประเมินว่า SET INDEX มีแนวรับที่ 1,460 และ 1,440 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,485 และ 1,500 จุด โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ของไทย และทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนก.ย. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI เดือนก.ย. ของญี่ปุ่น อังกฤษและยูโรโซน ตลอดจนยอดค้าปลีกและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค. ของยูโรโซน

***NEX แจกข่าวดีรัวๆๆๆๆ เป็นเลย  ก่อนหน้านี้เพิ่งจะส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ 15 ตัน ให้ CEVA Logistics ซึ่งการร่วมมือพันธมิตรในครั้งที่ผ่านมาช่วยตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability พร้อมทั้งช่วยประหยัดพลังงาน และลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งให้ผู้ประกอบการในอนาคตได้เป็นอย่างดี

***ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานของ NEX มาเพิ่มอีกแร้วววว  ได้ดำเนินการส่งมอบยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า 423.93 kWh ให้กับ "มนต์ทรานสปอร์ต" ผู้นำด้านบริการขนส่งทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้า ทดแทนรถบรรทุกเดิมที่ใช้พลังงานน้ำมัน ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันต้องเผชิญปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งแรง ขณะที่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามีต้นทุนด้านการบำรุงรักษาในระยะยาวที่ถูกกว่าเป็นอย่างมาก 

***"คณิสสร์ ศรีวชิระประภา"บิ๊กบอสหนุ่มไฟแรง+เก่ง+วิชั่นไกลมั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง NEX และมนต์ทรานสปอร์ต จะเป็นตัวจุดประกายให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานน้ำมันแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

***หุ้นม้ามืดที่ห้ามมองข้ามอย่าง TPS เจ๊จิ๋มแนะนำมานานแล้ว..ปีนี้ท๊อปฟอร์มมั่ก-มากๆๆๆๆ ปิดผลงานครึ่งแรกปีนี้สวยงาม ..ตอนนี้ต้องมองยาวไปที่ไตรมาส 3/66 กันแล้ว แว่วๆ มาว่ายังมีทิศทางที่ดี เพราะมีแผนส่งมอบงานขนาดใหญ่ และทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ ซึ่งปัจจุบันมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 2,536 ล้านบาท 

***จุ๊-จุ๊!!! เจ๊จิ๋มแอบได้ยินว่าทั่น CEO ขุ่นพี่บุญสม เค้าประเมินว่าผลงานในปีนี้จะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีก่อน  โดย Backlog ที่มีในมือจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 30% และตอนนี้ทาง TPS เค้าอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่ มูลค่ารราวๆ  4,400 ล้านบาท เริ่ดดดดดดนะคะขุ่นพี่!!!

***อ๊ะ-อ๊ะ!!! หุ้นเล็กนี่แหล่ะมีเสน่ห์!!! มีติดพอร์ตไว้และใช้เงินลงุทนไม่มากนัก แต่ถ้าฟื้นตัวเมื่อไหร่อะโห!!! คู้นนนนนน!!! ราคาวิ่งระเบิด-ระเบ้อ!!! เห็นมานักแต่นักแล้วค่ะ!!! ขอแอบแนะนำให้จับตาดู SOLAR หลังจากได้ CEO ที่เป็นผู้บริหารฉมังมานั้งบริหารตอนนี้เริ่มปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่เห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญทางบวก++++

***CEO ที่ว่าคือ "สิทธิชัย กฤชวิวรรธน์" ข่าวอาจไม่หวือหวานัก..แต่นั่นเพราะความประสงค์ของทั่นผู้บริหารอยากจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยและบรรเจิด  หากพร้อมและถึงเวลาบอกเมื่อไหร่ผู้ถือหุ้น SOLAR เตรียมจุดพลุฉลองได้เลย!! ส่วนตอนนี้ บอกได้ว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับงานโครงการใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง “บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นที่จะสานต่อธุรกิจเดิม และแตกไลน์สู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการเติบโตทั้งในแง่ของรายได้และกำไร โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 15-20% และมั่นใจว่าในปี 2567 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ตามแผนงานที่วางไว้” 

***ปิดท้ายวันนี้กับเรื่องดีๆ ที่ต้องบอกต่อ   EA คว้ารางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ระดับดีเด่น (รางวัลระดับสูงสุด) ประจำปี 2566
 (Human Rights Awards 2023) ประเภทองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งรางวัลนี้นับเป็นรางวัลสูงสุดระดับประเทศ สะท้อนความสำเร็จในเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของ EA ในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลอย่างเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการตอบแทนสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตให้เทียบเท่าประเทศพัฒนาแล้ว